Descartes: Nhập Khẩu Container Của Mỹ 'Giậm Chân Tại Chỗ' Trong Tháng 10
-
Báo cáo mới từ Descartes cho thấy nhập khẩu container của Mỹ trong tháng 10 gần như không đổi, giảm 7,5% so với cùng kỳ, phản ánh sự thận trọng của nhà nhập khẩu trước bất ổn thương mại và nhu cầu tiêu dùng chậm lại.
Tập đoàn Descartes Systems Group vừa công bố Báo cáo Vận tải Toàn cầu tháng 11, trong đó nhấn mạnh rằng lượng container nhập khẩu của Mỹ gần như đi ngang trong tháng 10, trong khi tổng sản lượng tính từ đầu năm đến nay (YTD) tiếp tục xu hướng sụt giảm.Tổng sản lượng hàng nhập khẩu trong tháng 10 là 2.306.687 TEU, giảm nhẹ 0,1% so với tháng 9 và thấp hơn 7,5% so với tháng 10 năm 2024.
Báo cáo chỉ ra rằng các số liệu logistics tháng 10 cho thấy sự thận trọng của các nhà nhập khẩu trong bối cảnh bất ổn thương mại kéo dài và hoạt động gom hàng vận chuyển sớm có thể đã xảy ra trong những tháng trước, khi các nhà nhập khẩu điều chỉnh để thích ứng với các biểu thuế đang thay đổi.
Động Lực Tăng Trưởng Cả Năm Gần Như Cạn Kiệt
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của báo cáo là sự thu hẹp đáng kể của biên độ tăng trưởng. Trong 10 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng chỉ còn cao hơn 0,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Biên độ tăng trưởng so với năm 2024 đã liên tục bị thu hẹp trong suốt năm nay - từ mức gần 10% vào tháng 1 xuống chỉ còn chưa đến 1% vào tháng 10. Điều này cho thấy sự biến động thương mại kéo dài, hoạt động gom hàng trước hạn và nhu cầu tiêu dùng chậm lại đã làm giảm đáng kể đà tăng trưởng.
Dịch Chuyển Nguồn Hàng: Trung Quốc Phục Hồi, Việt Nam và Ấn Độ Sụt Giảm
Xét về các quốc gia xuất xứ, nhập khẩu từ 10 nước hàng đầu đã tăng nhẹ 1,3% so với tháng trước (MoM).
Sự phục hồi khiêm tốn này được thúc đẩy bởi Trung Quốc, với mức tăng 5,4% (tương đương 41.129 TEU) so với tháng 9. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), sản lượng từ Trung Quốc vẫn giảm sâu 16,3%.
Các thị trường khác ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với tháng 9 bao gồm:
• Nhật Bản (+25,2%)
• Ý (+13,0%)
• Hàn Quốc (+8,2%)
Ngược lại, các thị trường lớn khác lại ghi nhận sụt giảm so với tháng trước:
• Ấn Độ (-19,0%)
• Thái Lan (-6,0%)
• Việt Nam (-4,8%)
• Đức (-3,8%)
Bình luận về các số liệu này, ông Jackson Wood, Giám đốc Chiến lược Ngành tại Descartes, cho biết: “Bất chấp sự gia tăng về sản lượng từ Trung Quốc, tổng lượng container nhập khẩu của Mỹ trong tháng 10 đã giảm nhẹ so với tháng 9. Kết quả của tháng 10 có thể báo hiệu sự thận trọng đang diễn ra của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ khi phải đối mặt với xung đột địa chính trị dai dẳng và sự biến động về quy định, vốn thúc đẩy mức độ không chắc chắn và phức tạp của chuỗi cung ứng cao hơn khi các chính sách thay đổi và phát triển nhanh chóng.”
Báo cáo cũng lưu ý rằng so với tháng 9, thời gian trễ quá cảnh tại cảng (port transit time delays) đã tăng nhẹ trong tháng 10 tại hầu hết các cảng hàng đầu của Hoa Kỳ.
