Các liên minh hãng tàu và MSC chi phối hơn 80% thị trường container
-
Thị trường vận tải container ngày càng tập trung khi các liên minh lớn và MSC chi phối hơn 80% sức chở toàn cầu, dấy lên lo ngại về cạnh tranh và chất lượng dịch vụ.
Ngành vận tải container toàn cầu đang ngày càng trở nên tập trung, với dữ liệu mới nhất cho thấy các liên minh hãng tàu, cùng với Mediterranean Shipping Company (MSC), hiện kiểm soát hơn 80% tổng sức chở container của thế giới.Theo số liệu cập nhật từ công ty tư vấn hàng hải Alphaliner, các hãng tàu là thành viên của các liên minh vận tải chính thức nắm giữ tổng thị phần là 82,1%. Các hãng tàu này không dành toàn bộ đội tàu của mình cho các hoạt động của liên minh, nhưng tầm ảnh hưởng chung của họ vẫn rất đáng kể.
MSC, hãng tàu hoạt động độc lập, đã phát triển nhanh chóng để chiếm 20,6% thị phần sức chở container toàn cầu tính đến tháng 6 năm 2025. MSC không chính thức là một phần của bất kỳ liên minh nào nhưng thường xuyên được đưa vào các cuộc thảo luận về liên minh do quy mô và phạm vi hoạt động toàn cầu của mình.
Theo Alphaliner, bối cảnh liên minh của ngành được định hình bởi một số nhóm chính:
Hợp tác Gemini (Maersk và Hapag-Lloyd): Mối quan hệ đối tác mới thành lập giữa Maersk và Hapag-Lloyd, được biết đến với tên gọi Hợp tác Gemini, đã nắm giữ 21,6% thị phần. Sự hợp tác này nhằm mục đích tạo ra các gói dịch vụ tinh gọn và bền vững hơn trên các tuyến thương mại quan trọng.
Liên minh Ocean (CMA CGM, COSCO, Evergreen, OOCL): Liên minh lâu đời này duy trì vị thế lớn nhất về sức chở, nắm giữ 28,4% thị phần. Nhóm này tiếp tục thống trị trên các tuyến thương mại Đông - Tây chủ chốt và vẫn giữ vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Liên minh The Premier (ONE, HMM, Yang Ming): Liên minh The Premier có thị phần chung là 11,5% và đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là trên các tuyến Xuyên Thái Bình Dương và Nội Á, được củng cố bởi các khoản đầu tư gần đây vào việc đổi mới đội tàu và nỗ lực số hóa.
Dữ liệu cũng nhấn mạnh một sự phân chia rõ rệt trong việc kiểm soát thị trường. Các hãng tàu không thuộc liên minh hiện chỉ chiếm 17,9% sức chở toàn cầu, cho thấy sự kìm kẹp ngày càng chặt chẽ của các nhà khai thác có liên kết với liên minh đối với các tuyến thương mại chính.Xu hướng hợp nhất ngày càng gia tăng đã dấy lên cuộc tranh luận giữa các chủ hàng và các nhà quản lý. Mặc dù các liên minh mang lại hiệu quả vận hành và giúp ổn định mạng lưới, những lo ngại vẫn còn tồn tại xung quanh chất lượng dịch vụ, sự cạnh tranh và biến động giá cước.
Khi các hãng tàu tiếp tục ưu tiên hợp tác và quy mô, sự tập trung thị phần báo hiệu rằng các công ty độc lập có thể sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên các tuyến thương mại lớn nhất và sinh lời cao nhất.
Các liên minh và MSC cùng nhau kiểm soát hơn bốn phần năm sức chở vận tải container toàn cầu, điều này có nghĩa là tương lai của ngành sẽ phụ thuộc vào cách các bên liên quan này cân bằng giữa các mục tiêu thương mại với độ tin cậy của dịch vụ và các cam kết về môi trường.