Nhập khẩu dăm băm



  • Chúng tôi có kế hoạch nhập khẩu dăm băm (Wood chip) từ Úc về VN để cung cấp cho một số công ty làm nguyên liệu đốt lò lấy hơi phục vụ sản xuất (các công ty sx giấy, dệt nhuộm, thực phẩm). Thông tin sp: Dăm băm (wood chip), Kích thước (size): < 50mm Độ ẩm (Moisture): Max 20%. Qua tìm hiểu một số thông tin mặt hàng này đang được áp 02 mã là 4401 và 4404, tùy theo áp dụng của từng cục hải quan khác nhau. Cho tôi được hỏi: 1. Mã HS nhập khẩu cho loại hàng này? 2. Thuế nhập khẩu nếu có là bao nhiêu % ( xuất xứ: Úc, có C/O nhập khẩu)? 3. Thuế GTGT là bao nhiêu %? 4. Các giấy tờ cần thiết khi nhập khẩu?

    Đáp"

    1. Về mã HS

    Căn cứ để áp mã số thuế là căn cứ vào hàng hóa thực tế xuất khẩu của công ty tại thời điểm nhập khẩu, trên cơ sở doanh nghiệp cung cấp catalogue, tài liệu chi tiết, quá trình sản xuất sản phẩm (nếu có) hoặc/và đi giám định tại Cục Kiểm định Hải quan. Kết quả kiểm tra thực tế của hải quan nơi công ty làm thủ tục và kết quả của Cục Kiểm định Hải quan xác định là cơ sở pháp lý và chính xác để áp mã đối với hàng hóa xuất khẩu đó.

    Do công ty không cung cấp chi tiết, hình ảnh của hàng hóa xuất khẩu nên Tổ tư vấn không thể có câu trả lời chính xác cho câu hỏi nêu trên.

    Căn cứ bản dịch chú giải chi tiết danh mục HS ban hành kèm theo công văn số 11369/TCHQ-TXNK ngày 01/12/2015 của Tổng cục Hải quan thì:

    44.01 – Gỗ nhiên liệu, dạng khúc, thanh nhỏ, cành bó hoặc các dạng tương tự; vỏ bào hoặc dăm gỗ; mùn cưa và phế liệu gỗ, đã hoặc chưa đóng thành khối, bánh (briquettes), viên hoặc các dạng tương tự.

    Nhóm này bao gồm:

    …(C) Phế liệu và mảnh vụn gỗ, không thể sử dụng như gỗ. Những vật liệu này được sử dụng đặc biệt để làm bột giấy (chế tạo giấy) và để sản xuất ván dăm và ván sợi hay làm nhiên liệu. Các phế liệu và mảnh vụn như vậy bao gồm, đồ thải ra của xưởng cưa hoặc xưởng bào; sản phẩm hỏng; ván gẫy; thùng gỗ không thể tiếp tục sử dụng; vỏ cây và dăm bào (đã hoặc chưa đóng thành khối, bánh, viên hay các dạng tương tự); phế liệu và mảnh vụn khác trong quá trình làm đồ mộc; gỗ nhuộm và gỗ hay vỏ cây dùng để thuộc đã qua sử dụng. Nhóm này cũng bao gồm phế liệu và mảnh vụn gỗ thải ra của công trình xây dựng và phế thải bị hỏng và không thể sử dụng như gỗ. Tuy nhiên, các mặt hàng gỗ bị tách biệt như vậy và phù hợp cho việc sử dụng lại (ví dụ như xà, dầm, tấm ván, cửa ra vào) thì được phân loại trong các nhóm thích hợp của chúng…”

    .

    Do đó, công ty căn cứ chú giải và thực tế hàng hoá để áp mã HS cho phù hợp. Để xác định chính xác mã số HS, trước khi làm thủ tục hải quan, công ty có thể đề nghị xác định trước theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính.
    2. Thuế suất thuế nhập khẩu và thuế GTGT.

    Công ty căn cứ vào mã HS thực tế của hàng hóa nhập khẩu tra cứu thuế suất thuế nhập khẩu tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Nghị định số 158/2017/NĐ-CP (trường hợp có C/O mẫu AANZ hợp lệ) hoặc biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ban hành kèm theo Nghị định số 125/2017/NĐ-CP (trường hợp không có C/O hợp lệ). Và tra cứu thuế suất thuế GTGT tại Biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 83/2014/TT-BTC .

    3. Chính sách mặt hàng

    Trường hợp hàng hóa có nguồn gốc từ mẫu thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm thuộc Phụ lục I CITES có nguồn gốc từ tự nhiên nhập khẩu vì mục đích thương mại thì cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP.

    Trường hợp không thuộc Danh mục cấm nhập khẩu thì công công ty được phép nhập khẩu như hàng hóa thông thường. Tuy nhiên mặt hàng của công ty thuộc danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật của Việt Nam theo quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 24/2017/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Do đó, khi nhập khẩu công ty phải thực hiện kiểm dịch thực vật và nộp kết quả kiểm dịch thực vật cho cơ quan hải quan.

    Hồ sơ thủ tục nhập khẩu thực hiện theo quy định tại điều 16 và điều 17 Thông tư số 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 và khoản 7 Thông tư số 39/2018/TT-BTC).