Trung Quốc phá kỷ lục thế giới về tàu chở ô tô hai lần chỉ trong chưa đầy một tháng
-
Trung Quốc lập kỷ lục thế giới mới về tàu chở ô tô lớn nhất với tàu Anji Ansheng, giữa lúc thị trường vận tải xe hơi toàn cầu đối mặt nguy cơ dư cung và giảm giá.
Trung Quốc vừa lập kỷ lục thế giới mới về tàu chở ô tô lớn nhất lần thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, với việc con tàu Anji Ansheng chính thức rời cảng. Tàu có sức chứa 9.500 xe, thuộc sở hữu của SAIC Anji Logistics – công ty con của tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc SAIC.Chiếc tàu chở ô tô lớn nhất thế giới về mặt công suất này đã bắt đầu hành trình đầu tiên đến châu Âu từ Thượng Hải vào tối thứ Năm, mang theo khoảng 7.000 chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc.
Kỷ lục lần này đã vượt qua cột mốc được thiết lập vào cuối tháng 4, khi tàu BYD Shenzhen có sức chứa 9.200 xe rời nhà máy tại Trung Quốc để khởi hành chuyến đi đầu tiên tới Brazil. Tàu thuộc sở hữu của BYD khi đó đã giành danh hiệu tàu chở ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua dòng tàu Aurora của Höegh Autoliners đúng 100 xe.
Tân kỷ lục gia Anji Ansheng có chiều dài 228 mét và chiều rộng 37,8 mét – dài hơn một chút so với BYD Shenzhen vốn có chiều dài 219 mét.
Làn sóng tàu mới liên tục được hạ thủy từ Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nhiều chuyên gia phân tích bắt đầu có cái nhìn bi quan về thị trường vận tải ô tô. Một báo cáo gần đây từ công ty Veson Nautical dự báo rằng lượng “car-mile” (sản lượng tính theo số xe nhân với quãng đường vận chuyển) sẽ tăng trưởng âm trong giai đoạn 2026–2027.
Ngược lại, Veson cho rằng nguồn cung tàu sẽ tiếp tục tăng ở mức hai chữ số trong cùng giai đoạn, điều này cho thấy một đợt điều chỉnh mạnh về giá cước thuê tàu theo thời gian và giá trị tài sản, với xu hướng trở về các mức trung bình dài hạn trong lịch sử. Tuy nhiên, Veson cũng dự đoán thị trường sẽ bước vào một chu kỳ thanh lý tàu quy mô lớn, tương tự như giai đoạn sau khủng hoảng tài chính năm 2009.