Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Brite
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT - LOGISTICS & SUPPLY CHAIN FORUM

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. Categories
  3. Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
  4. Cước Container Á-Mỹ: Đà Phục Hồi Ngắn Hạn Không Thể Cản Xu Hướng Giảm Sâu Của Thị Trường

Cước Container Á-Mỹ: Đà Phục Hồi Ngắn Hạn Không Thể Cản Xu Hướng Giảm Sâu Của Thị Trường

Scheduled Pinned Locked Moved Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
1 Posts 1 Posters 8 Views 1 Watching
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • ZozoZ Offline
    ZozoZ Offline
    Zozo
    wrote last edited by
    #1

    Mặc dù giá cước giao ngay trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng nhẹ trong tuần qua, nhưng tình trạng dư thừa công suất vẫn khiến mức giá hiện tại thấp hơn đáng kể so với tháng 11, đặt ra thách thức cho các hãng tàu trước thềm đàm phán hợp đồng.
    Giá cước vận tải container trên tuyến huyết mạch chiều Đông từ Châu Á sang Hoa Kỳ (Transpacific eastbound) đã ghi nhận sự nhích nhẹ trong tuần qua. Tuy nhiên, những mức tăng khiêm tốn này chưa đủ sức để bù đắp cho đợt sụt giảm giá mạnh từ 20-30% so với thời điểm tháng 11.

    Cụ thể, giá cước giao ngay (spot rates) đã tăng 7%, tương đương 140 USD/FEU (container 40 feet), đánh dấu một đợt phục hồi ngắn hạn về giá sau khi chạm đáy vào cuối tháng 11.

    Mặc dù vậy, theo cập nhật dữ liệu từ các nhà phân tích tại Xeneta và eeSea, mức giá hiện tại vẫn thấp hơn 32% (tương đương giảm 950 USD/FEU) so với đầu tháng 11, khi thị trường đang trong quá trình điều chỉnh để thích ứng với những thay đổi về công suất và nhu cầu trước đó.

    Nhận định về bối cảnh hiện tại, ông Peter Sand, Chuyên gia phân tích trưởng tại Xeneta, cho biết: “Bối cảnh chung vẫn là tình trạng dư cung so với cầu và điều đó được thấy rõ qua thực tế là giá cước vẫn chưa quay lại mức của một tháng trước bất chấp mức tăng khá đáng kể trong tuần qua.”

    Ông Sand nhấn mạnh thêm về chiến lược đàm phán cho các chủ hàng: “Các chủ hàng nên suy ngẫm về thị trường yếu hơn này vào lần tới khi một hãng tàu yêu cầu áp dụng Phụ phí Tăng giá Chung (GRI), bởi vì điều đó dường như không chính đáng khi so sánh mức độ nhu cầu với công suất.”
    Biến Động Tại Hai Bờ Nước Mỹ

    Giá cước giao ngay là một chỉ báo quan trọng để xây dựng các chỉ số giá cước khi các chủ hàng và hãng tàu chuẩn bị cho các cuộc đàm phán hợp đồng, vốn sẽ bắt đầu sôi động vào tháng 1.

    • Tuyến Bờ Tây (West Coast): Công suất được cung cấp (offered capacity) đi ngang hoặc giảm nhẹ 1% trong tuần qua, cho thấy không có sự mở rộng trọng tải đáng kể. Tuy nhiên, so với tháng 11, công suất đã tăng 7% (tương đương 20.000 TEU). Việc giá cả thấp hơn nhiều đang theo sát xu hướng nguồn cung cao hơn, bất chấp sự phục hồi giá khiêm tốn gần đây.

    • Tuyến Bờ Đông (East Coast): Giá cước giao ngay tăng khoảng 8% (220 USD/FEU) so với tuần trước, cho thấy sự vững chắc trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giá vẫn yếu hơn 21% (750 USD/FEU) so với một tháng trước – một sự điều chỉnh đáng kể trong khoảng thời gian đó. Công suất tuần qua đã được cắt giảm 3% giúp thúc đẩy giá cước, nhưng tổng thể vẫn cao hơn 12% (khoảng 20.000 TEU) so với tháng trước.

    Xeneta nhận định sự ổn định mang tính thăm dò này trái ngược với thực tế là số lượng tàu nhiều hơn và giá cước thấp hơn.

    Sự Tương Phản Trên Tuyến Á - Âu

    Bối cảnh lại hoàn toàn khác biệt trên các tuyến thương mại khác.

    Ông Peter Sand nhận xét: “Tuyến Viễn Đông đến Bắc Âu hiện cho thấy sức mạnh cả về cung và cầu, các hãng tàu đang bổ sung công suất và giá cước vẫn đang nhích lên thay vì mềm đi.”

    Ông cho biết mức tăng giá cước giao ngay thậm chí còn mạnh hơn từ Viễn Đông đến Địa Trung Hải, với mức tăng trưởng hai con số bền vững trong tháng qua khi các hãng tàu giảm công suất. Ông Sand cũng cho rằng tuyến thương mại Á-Âu có thể đang hưởng lợi từ những diễn biến xung quanh tuyến đường Biển Đỏ - Kênh đào Suez.

    “Điều này cho thấy các hãng tàu đang khởi động cho sự trở lại khu vực này, nhưng còn nhiều bước phải trải qua trước khi điều này diễn ra trên quy mô lớn và số lượt quá cảnh vẫn ở mức thấp so với trước khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ leo thang,” ông nói. 1.webp

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    • Login or register to search.
    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups