Triển vọng thị trường vận tải container nửa cuối năm 2025
-
wrote 3 days ago last edited by
Chuyên gia MSI phân tích triển vọng thị trường container nửa cuối năm 2025: đối mặt với áp lực từ thuế quan Hoa Kỳ và tình trạng dư cung đội tàu ngày càng rõ rệt.
Trong loạt bài phân tích giữa năm gồm năm phần, chúng ta sẽ đánh giá lại thị trường vận tải biển trong sáu tháng đầu năm và cùng các chuyên gia từ Maritime Strategies International (MSI) nhìn về phần còn lại của năm 2025.
Trong phần thứ hai này, podcast Seatrade Maritime đã trò chuyện với ông Daniel Richards từ MSI về những diễn biến trên thị trường vận tải container và triển vọng cho những tháng cuối năm.
Thị trường vận tải container nửa đầu năm 2025
Ông Richards lưu ý rằng thị trường container đã bước vào năm 2025 với hai yếu tố bất ổn lớn, và đối với một nhà phân tích chuyên về lĩnh vực này, đây chưa bao giờ là một khoảnh khắc nhàm chán. Hai yếu tố bất ổn đó là – các mức thuế quan do Tổng thống Hoa Kỳ Trump đề xuất và thời điểm các hãng tàu có thể quay trở lại đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, trong bối cảnh chắc chắn rằng đội tàu sẽ tiếp tục mở rộng.
"Trên thực tế, những gì đã xảy ra là tình hình thuế quan đã biến động không ngừng. Không có sự thay đổi thực sự nào đối với hiện trạng ở Biển Đỏ, và đội tàu đã tăng trưởng ở mức cao, đúng như dự kiến," ông giải thích.
Về ý nghĩa của những điều này đối với diễn biến thị trường trong nửa đầu năm – "Ở nhiều khía cạnh, đây thực sự là một năm ổn định và ít biến động hơn so với năm 2024."
Chia thị trường thành hai phần – tuyến thương mại Xuyên Thái Bình Dương và tất cả các tuyến khác, ông Richards nhận thấy ở phần còn lại của thị trường đã có "sự trở lại bình thường nhiều hơn về các xu hướng theo mùa".
Nhìn vào tuyến thương mại đi châu Âu, cũng như một số tuyến đi Trung Đông và Mỹ Latinh, đã có một quy luật mùa vụ thông thường là thị trường suy yếu từ tháng 1 đến tháng 5, sau đó tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu gia tăng vào tháng 6 và giá cước bắt đầu tăng lên.
"Vì vậy, trong khi có rất nhiều biến động địa chính trị vĩ mô, nhiều tuyến vận tải container riêng lẻ thực sự đã diễn biến như bạn thường mong đợi từ góc độ mùa vụ, ngoại trừ thị trường Hoa Kỳ, nơi mọi thứ giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc, liên quan đến thời điểm công bố thuế quan của ông Trump," ông giải thích.
Giá cước vận tải container trong Quý 1 năm 2025 đã giảm 5% so với Quý 4 năm 2024, và tăng 7% so với cùng kỳ Quý 1 năm 2024. Số liệu Quý 2 năm 2025 dự kiến sẽ cho thấy một bức tranh khá ổn định so với Quý 1 hoặc có thể thấp hơn một chút. "Thị trường giao ngay đã khởi sắc khi chúng ta bước vào mùa cao điểm, nhưng nhìn chung đây vẫn là một thị trường tương đối trầm lắng và bạn có thể bắt đầu thấy rằng tình trạng dư cung đang có tác động vượt ra ngoài sự biến động trên các tuyến riêng lẻ."
Mặc dù thị trường trong những tháng đầu năm tương đối bình thường, ông Richards vẫn đưa ra một lời cảnh báo rằng có "khả năng một điều gì đó sẽ xảy ra trong sáu tháng tới để đảo ngược nhận định đó".
Tác động của thuế quan Trump lên các tuyến đi Hoa Kỳ
"Tình hình thuế quan chắc chắn sẽ gây áp lực lên các tuyến thương mại đi Hoa Kỳ. Chúng tôi đã thấy giá cước vận tải đến Hoa Kỳ sụt giảm khá mạnh trong khoảng một tháng qua và nếu các yếu tố khác không đổi, xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm nay," ông nói.
Vẫn còn nhiều bất ổn xung quanh các mức thuế và liệu các mức được công bố cho một số quốc gia từ ngày 1 tháng 8 có được thực thi từ ngày đó hay sẽ bị đẩy lùi thêm trong khi chờ đàm phán.
Nhìn chung, ông Richards xem tình hình là "ít nguy hiểm hơn" so với ngay sau "Ngày Giải phóng" vào đầu tháng 4, "Nhưng tôi nghĩ cũng đáng để đánh giá một thực tế rằng các mức thuế trung bình sẽ cao hơn nhiều so với cuối năm ngoái."
Cho đến nay, tác động từ các mức thuế cao hơn vẫn chưa ảnh hưởng nhiều đến sản lượng thương mại container, vốn đã tăng trong khoảng 4 – 6% so với cùng kỳ năm trước tính đến thời điểm này của năm 2025.
"Tuy nhiên, tôi nghĩ với Hoa Kỳ, vị thế thương mại đó sẽ xấu đi trong nửa cuối năm." Mức độ hàng hóa đã được gửi đi sớm trong nửa đầu năm vẫn còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, MSI dự kiến nhập khẩu container của Hoa Kỳ sẽ sụt giảm trong nửa cuối năm 2025 so với cùng kỳ năm trước, với sự suy yếu sẽ còn kéo dài ít nhất một năm nữa.
"Điều đó có khả năng sẽ đẩy giá cước xuống thấp đơn giản vì đội tàu tiếp tục tăng trưởng và các hãng tàu đang bắt đầu có dấu hiệu khó khăn trong việc tìm nơi để bố trí tất cả những con tàu lớn này khi chúng gia nhập đội tàu," ông Richards nói.
Việc quay trở lại Biển Đỏ bị trì hoãn
Do không có cuộc tấn công nào của lực lượng Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ trong nửa đầu năm 2025, một số hãng tàu như CMA CGM đã bắt đầu xem xét việc đưa các dịch vụ trở lại khu vực này. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vào các tàu chở hàng rời Magic Seas và Eternity C vào tháng 7 đã thay đổi những kế hoạch đó.
"Rõ ràng là việc này hiện đã bị hoãn lại vô thời hạn và không có triển vọng thực sự nào về việc các chuyến tàu đó sẽ sớm quay trở lại và chúng ta sẽ phải chờ xem tình hình sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng đây là sự trở lại của một tình huống rất nguy hiểm ở khu vực đó và có vẻ như nó sẽ không được giải quyết trong thời gian trước mắt."
Triển vọng cung và cầu
Nhìn vào nguồn cung tàu, ông Richards nói: "Sổ đặt hàng nói riêng vẫn còn rất lớn. Các công ty vận tải biển đã tiếp tục đặt các đơn hàng mới với tốc độ rất tốt và chúng ta đã có khoảng 2 triệu TEU đơn hàng mới được đặt cho đến nay trong năm nay và điều đó thực sự có nghĩa là tỷ lệ sổ đặt hàng trên đội tàu vẫn bị kẹt ở mức hơn 30% và vẫn nghiêng nhiều về các phân khúc tàu lớn hơn."
Tuy nhiên, đã có sự gia tăng nhẹ trong việc đặt hàng các tàu có kích thước nhỏ hơn, điều được xem là đã đến lúc phải làm khi xét đến cơ cấu độ tuổi của phân khúc này trong đội tàu.
Việc các tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng, vốn có vẻ sẽ tiếp tục, đã giúp chống đỡ thị trường trong việc tìm kiếm công dụng cho các con tàu mới được hạ thủy.
Tuy nhiên, trên cơ sở cả năm, MSI dự kiến tăng trưởng đội tàu sẽ vượt xa tăng trưởng thương mại container. Tăng trưởng thương mại container dự kiến sẽ tăng khoảng 3,5 – 4% trong khi đội tàu dự kiến sẽ tăng khoảng 6,5%.
Nhìn về phía trước, ông Richards cho biết họ dự kiến tăng trưởng thương mại container sẽ yếu đi vào năm tới, chủ yếu do thị trường Hoa Kỳ. "Cũng có một câu hỏi về việc Trung Quốc có thể tiếp tục xuất khẩu lượng hàng hóa sản xuất dư thừa của mình đến các đối tác thương mại bên ngoài trong bao lâu mà không khiến chúng bị ùn ứ thành hàng tồn kho hoặc kích động các biện pháp thương mại trả đũa từ các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ."
"Triển vọng thương mại khi chúng ta bước sang năm tới có khả năng sẽ yếu đi, nhưng bên ngoài Hoa Kỳ thì khó có thể trở nên thảm khốc," ông dự đoán.
Về phía cung, tăng trưởng đội tàu sẽ chậm lại vào năm 2026, trước khi tăng tốc đáng kể sau năm 2026 khi các đơn hàng được đặt trong 18 tháng qua bắt đầu được giao.
Trong phần còn lại của năm 2025, MSI dự kiến sự cân bằng cung-cầu sẽ yếu đi trong nửa cuối năm và điều đó sẽ gây áp lực lên thị trường vận tải sau khi mùa cao điểm qua đi.
Mặc dù sẽ có một sự giảm bớt trong việc giao tàu mới vào năm 2026, khối lượng tàu mới tích lũy sẽ đè nặng lên thị trường. "Ngay cả khi không có giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, đây vẫn là một ngành công nghiệp phải đối mặt với khả năng dư cung, và chúng tôi nghĩ rằng trên thực tế chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung thực sự," ông kết luận.