skip-to-content
  • header.categories
  • header.recent
  • header.tags
  • header.popular
  • header.users
  • header.groups
Skins
  • Light
  • Brite
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. header.categories
  3. Kiến thức logistics và Chuỗi cung ứng
  4. Quy hoạch cảng biển 81.000 tỉ, hướng tới trung tâm logistics hàng đầu

Quy hoạch cảng biển 81.000 tỉ, hướng tới trung tâm logistics hàng đầu

Scheduled Pinned Locked Moved Kiến thức logistics và Chuỗi cung ứng
1 posts 1 posters 3 views 1 watching
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • VHL logisticsV offline
    VHL logisticsV offline
    VHL logistics
    wrote global:last-edited-by,
    #1

    Với vị trí chiến lược và lợi thế tự nhiên hiếm có, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh đầu tư hệ thống cảng biển, từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics – hàng hải quốc tế của Việt Nam.

    Cảng biển Vũng Tàu từ lâu được xem là một trong những trung tâm cảng biển lớn nhất cả nước, là cửa ngõ ra biển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mới đây, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây được xem là dấu mốc quan trọng mở ra giai đoạn phát triển hạ tầng hàng hải hiện đại, đồng bộ và bền vững.

    Tàu làm hàng tại cảng Gemalink, một trong những cảng chiến lược khu vực Cái Mép-Thị Vải, đóng vai trò quan trọng trong nâng cao năng lực vận chuyển và kết nối, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cảng Cần Giờ.

    Quy hoạch tầm vóc – đầu tư quy mô lớn

    Theo quy hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 81.841 tỉ đồng, trong đó hơn 5.000 tỉ đồng dành cho hạ tầng hàng hải công cộng, còn lại đầu tư vào các bến cảng khai thác dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

    Hệ thống cảng biển gồm 60 bến với tổng chiều dài cầu cảng gần 31km, phân bố tại các khu vực trọng điểm như Thị Vải, Cái Mép, Long Sơn, Sông Dinh, Sao Mai – Bến Đình, cùng bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu và bến cảng Côn Đảo.

    Các dự án ưu tiên triển khai gồm mở rộng luồng Cái Mép – Thị Vải, đầu tư bến Cái Mép Hạ, xây dựng hạ tầng đảm bảo an toàn hàng hải, và phát triển các khu neo đậu, tránh trú bão.

    Động lực phát triển kinh tế biển bền vững

    Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua đạt từ 215 – 236,9 triệu tấn; trong đó hàng container đạt 16,25 – 18,25 triệu TEU. Bên cạnh đó, lượng hành khách dự kiến đạt gần 3 triệu lượt, mở rộng dư địa phát triển du lịch tàu biển quốc tế.

    Cái Mép – Thị Vải tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, khẳng định vị thế cảng cửa ngõ quốc tế của Việt Nam. Nhiều năm qua, cụm cảng này liên tục nằm trong nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến logistics chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Tầm nhìn đến 2050 – Hướng tới cảng xanh, cảng thông minh

    Tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới tại Cái Mép Hạ và hạ lưu Cái Mép, nâng tổng số cầu cảng tại khu vực này lên hơn 50. Hệ thống hạ tầng hàng hải được đầu tư hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu đến 250.000 tấn, hướng đến mô hình cảng xanh, cảng thông minh, giảm phát thải và tăng năng suất khai thác.

    Tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải cũng sẽ được cải tạo, nâng cấp đồng bộ, phục vụ tàu trọng tải lớn, đồng thời khuyến khích xã hội hóa đầu tư hạ tầng theo quy hoạch để huy động tối đa nguồn lực từ doanh nghiệp.

    Tác động lan tỏa – cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và địa phương

    Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển tạo đòn bẩy thúc đẩy nhiều lĩnh vực kinh tế khác của tỉnh. Hạ tầng logistics, kho bãi, dịch vụ vận tải, công nghiệp hỗ trợ và khu đô thị ven cảng đều hưởng lợi trực tiếp.

    Với định hướng “Cảng biển – Logistics – Công nghiệp – Dịch vụ” làm trụ cột, thành phố đang mở rộng không gian phát triển, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia xây dựng hạ tầng, khu công nghiệp – đô thị cảng, trung tâm logistics, cũng như phát triển du lịch, thương mại gắn với kinh tế biển.

    Hệ thống giao thông kết nối ngày càng hoàn thiện – từ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường ven biển, đến sân bay Long Thành – giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ cho các nhà đầu tư.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • login

    • Don't have an account? register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • header.categories
    • header.recent
    • header.tags
    • header.popular
    • header.users
    • header.groups