08 lời khuyên thiết yếu về logistics dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ



  • Chuỗi cung ứng và logistics là một phần không thể thiếu cho các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ. Một kế hoạch logistics giúp cho việc kinh doanh của bạn vận hành hiệu quả và ít tổn hao chi phí. Nếu bạn không có kế hoạch, chi phí của bạn sẽ tăng đáng kể.

    Sau đây là một vài lời khuyên logistics cho các chủ doanh nghiệp nhỏ:

    1. Hiểu rõ được mục đích.

    Hãy chắc chắn rằng bạn đã thực sự nắm rõ chiến lược tổng quát của công ty trước khi triển khai một kế hoạch nào đó. Chi phí logistics sẽ chiếm tỷ trọng lớn nếu như chiến lược của công ty bạn là cung cấp một dịch vụ với thời gian giao hàng nhanh nhất. Nếu chiến lược của công ty là trở thành nhà cung cấp với chi phí thấp, bạn cần phải tìm cách cắt giảm chi phí, thậm chí phải cắt giảm thời gian trung chuyển. Sau đó, trình bày với quản lý cấp cao về lý do của việc đưa ra chiến lược logistics của mình.

    2. Tập trung vào loại hình dịch vụ mà khách hàng mong muốn.

    Ngay cả khi công ty tập trung vào việc kiểm soát chi phí, bạn cũng cần phải phục vụ tốt khách hàng. Trong phạm vi chiến lược, hãy tìm kiếm những phương thức sáng tạo để giành được sự hài lòng của khách hàng. Dựa trên một nghiên cứu của “Supply Chain Insights”, chỉ có 2% người trả lời khảo sát cho rằng họ có khả năng khách hàng tuyệt vời, trong khi 46% phản ánh năng lực của họ là tốt. Khách hàng của bạn có thể muốn biết thông tin về những thay đổi trong quá trình vận chuyển hơn là việc vận chuyển nhanh hơn, và bạn sẽ tiết kiệm được chi phí bằng cách cung cấp dịch vụ có giá trị, đúng với mong muốn của khách hàng.

    3. Chú trọng sự minh bạch và hợp tác.

    Cho dù chiến lược của bạn có tuyệt vời cỡ nào, bạn không thể triển khai một chuỗi cung ứng hiệu quả nếu thiếu đi sự minh bạch và khả năng liên lạc nhanh chóng với khách hàng và nhà cung ứng. Sự hợp tác sẽ giúp bạn giữ lượng hàng tồn kho thấp với hao tổn thời gian là thấp nhất. Hãy xem hệ thống quản trị chuỗi cung ứng và kho vận quan trọng tương đương hệ thống xe nâng, lưu trữ và phục hồi tự động của bạn.

    4. Theo dõi chi phí.

    Benjamin Franklin từng nói : “Nếu lưu tâm và hoàn thành từng chuyện nhỏ thì thành công lớn sẽ đến với bạn”. Đây là một triết lý sống mà nhà quản trị logistics nào cũng nên suy ngẫm. Bạn nên hiểu rõ mình tiêu tốn bao nhiêu cho từng khía cạnh của logistics và chuỗi cung ứng. Bạn không thể kiểm soát chi phí tốt nếu như bạn không biết mình đã chi tiêu vào những việc gì.

    5. Tìm kiếm các công ty báo giá ưu đãi.

    Các nhà quản lý chuỗi cung ứng khi bị thúc ép về thời gian, họ không ngần ngại tìm hoặc nhận thêm các báo giá từ nhiều công ty chuyên chở khác nhau. Không gì giúp ích cho công ty tăng lợi nhuận hơn là giá cả cạnh tranh. Luôn luôn tìm hiểu ít nhất 2 hoặc 3 bảng báo giá trước khi chi trả.

    6. Lập kế hoạch.

    Dành thời gian để phân tích kế hoạch vận tải theo định kỳ hàng tháng, và lập kế hoạch cho vận tải bằng xe tải, bất cứ nơi nào có thể. Nếu bạn chuyển giao nguyên vật liệu, phải có phương án dự trù để đề phòng bất trắc hoặc lãng phí. Điều đó không có nghĩa là dự trữ hàng tồn kho, nhưng bạn nên có những kế hoạch thay thế và khả năng vận chuyển hàng hóa từ trung tâm phân phối tới các nơi khác.

    7. Cải thiện hoạt động vận hành và kinh doanh.

    Hoạch định phối hợp vận hành và kinh doanh hiệu quả có thể giúp bạn nhận biết được thời điểm bạn cần các thiết bị mới hoặc làm tăng ca. Các dự đoán chính xác giúp bạn thống kê hàng tồn kho, nhờ vậy bạn sẽ luôn có sẵn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. Quá trình phối hợp vận hành và kinh doanh có thể mang lại nhiều ý tưởng cho các chương trình khuyến mãi sắp tới, giới thiệu sản phẩm mới hoặc sự thay đổi về nhu cầu. Với thông tin này, bạn có thể đảm bảo rằng luôn có đủ hàng trong kho (nhưng không quá nhiều) để sử dụng khi cần thiết.

    8. Làm việc với công ty Logistics thứ ba.

    Nhiều doanh nghiệp quy mô tầm trung hoặc quy mô nhỏ tin rằng việc nhờ đến công ty logistics thứ ba sẽ làm họ tốn phí nhiều hơn, nhưng thực tế điều này không đúng. Một công ty trung gian chuyên nghiệp sẽ cung cấp cho bạn đội ngũ kho bãi hiệu suất cao, dịch vụ giao hàng nhanh nhất và hiệu quả làm việc tốt nhất. Bên thứ ba sẽ có sẵn những phương tiện hỗ trợ để có thể giúp bạn một cách hiệu quả.

    Hơn thế nữa, nó còn có thể giúp bạn vận dụng những chiến lược tốt hơn và cho lời khuyên để dự đoán và lên kế hoạch kinh doanh và vận hành. Một nghiên cứu về công ty thứ 3 vào năm 2017 chỉ ra rằng 73% các tàu chuyên chở 90% nhà cung cấp dịch vụ trung gian tin rằng các công ty trung gian đưa ra những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo để có thể cải thiện logistics. Nhiều công ty trung gian sẽ sẵn sàng bổ sung thêm dịch vụ mới, vì vậy hãy yêu cầu thêm những gì bạn mong muốn khi tìm kiếm một đối tác thứ 3.

    Bằng cách xem xét 8 lời khuyên kể trên, doanh nghiệp của bạn sẽ có tổ chức và hiệu quả hơn cho bạn lẫn khách hàng.

    (Theo: Inboundlogistics)