TỰ ĐỘNG HÓA VÀ SỐ HÓA TRONG CHUỖI CUNG ỨNG



  • Tự động hóa (automation) đang thay đổi mọi thứ, từ những phương tiện vận chuyển sản phẩm đến các hoạt động kho bãi đồng thời hỗ trợ người lao động trong suốt chuỗi cung ứng.

    Các quyết định dựa trên dữ liệu là chìa khóa để tăng cường sử dụng tài sản, nâng cao hiệu quả và giảm sự biến động trong chuỗi cung ứng. Do vậy, vai trò của dữ liệu và sự cần thiết phải nắm bắt và truyền tải thông tin tiếp tục gia tăng.

    Dữ liệu khổng lồ (big data) cho thấy nhiều tiềm năng nhất trong chuỗi cung ứng. Trong số các 3PL tham gia khảo sát, 41% cho biết họ đang sử dụng phân tích dữ liệu khổng lồ (big data), so với 25.4% của chủ hàng.

    Tuy nhiên, 67% 3PL và 69% các chủ hàng cho biết họ sẽ đầu tư vào phân tích dữ liệu khổng lồ (big data) trong tương lai, thể hiện trong hình 9.
    Các công nghệ trong xe cộ

    Các công nghệ tự vận hành trong các phương tiện di chuyển tiếp tục tạo ra các tiêu điểm và các hệ thống hiện có và đang phát triển có thể giúp các nhà vận tải tăng hiệu quả và nâng cao độ an toàn. Các xu hướng tự động hoá chính bao gồm các công nghệ trợ giúp lái xe, platooning và vận tải không người lái, sẽ giúp vận chuyển hàng hóa an toàn, gây ra tai nạn ít hơn, cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu và tăng sự hài lòng của tài xế.

    Tiêu chuẩn quốc tế SAE đã phát triển 5 mức độ Tự động hóa (automation), từ mức 0 (L0), trong đó người lái xe làm mọi thứ, đến mức 5 (L5), trong đó một hệ thống hoàn toàn tự động có thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ lái xe trong mọi điều kiện mà người lái xe có thể thực hiện chúng. Hầu hết các thiết bị hiện nay đều có một mức độ công nghệ tự động nhất định.

    Các xe tải trong tương lai sẽ sử dụng kết hợp các công nghệ để nâng cao năng suất và cải tiến an toàn, và nhiều công nghệ tự động đã được trang bị trong Xe tải nhóm 8. Chúng bao gồm:

    Điều khiển đội xe thích nghi với phanh
    Cảnh báo khởi hành tuyến đường
    Hệ thống giảm thiểu va chạm
    Cảm biến phát hiện đối tượng bên phải
    Kiểm soát ổn định điện tử
    Thiết bị telematics: Chỉ hơn một nửa số người trả lời-55% cả chủ hàng và 3PL-cho biết hiện họ đang sử dụng thiết bị này.
    In-Dash Camera
    Công nghệ tự lái xe: Hiện nay 2.5% các chủ hàng và ít hơn 2% 3PLs báo cáo họ sử dụng xe tự lái, nhưng 27% các chủ hàng và 3PL cho biết họ dự định sẽ đầu tư vào công nghệ này trong tương lai.
    Truck Platooning: đồng bộ không dây các hệ thống phanh của hai xe tải sao cho khoảng cách giữa hai xe là ngắn nhất. Rút ngắn khoảng cách giữa các xe tải làm giảm lực kéo khí động học và cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Platooning có tiềm năng cải thiện an toàn đường bộ và cải thiện luồng giao thông.
    Hỗ trợ ùn tắc giao thông
    Hỗ trợ hoặc Tự động đậu / Tự động docking

    Các công nghệ cốt lõi trong chuỗi cung ứng: Các hệ thống quản lý vận tải (Transportation Management System – TMS) và các hệ thống quản lý kho (Warehouse Management system – WMS) là hai phương tiện chính mà các chủ hàng và các nhà cung cấp 3PL của họ có thể thu thập và phân tích dữ liệu và việc sử dụng chúng ngày càng trở nên phổ biến trong chuỗi cung ứng. Đa số các công ty phản hồi-70% các chủ hàng và 77% 3PL-báo cáo rằng họ hiện đang sử dụng các công nghệ cốt lõi này trong chuỗi cung ứng; 68% các chủ hàng và 64% 3PL báo cáo rằng họ có kế hoạch đầu tư vào công nghệ chuỗi cung ứng trong tương lai.

    Internet of Things (IoT): chuỗi cung ứng IoT mang đến khả năng tự kiểm soát các đội xe vận tải và các tòa nhà để bảo trì một cách chủ động và tăng thời gian hoạt động cũng như khả năng phục vụ các khu vực nông thôn hoặc vùng không thể tiếp cận. IoT đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực thương mại, đặc biệt là sử dụng trong kho bãi và logistics, và nó đang thay đổi cách mọi người mua sắm.

    Số hóa các bảng tải: các hệ thống kết hợp cho phép các chủ hàng và các nhà môi giới vận tải đăng các tải lên. Việc số hóa các bảng tải cho phép truyền tải nhiều thông tin hơn, và các thuật toán kết hợp tải (load matching) là chìa khóa để giúp các hãng vận tải và các nhà khai thác chủ sở hữu tìm ra tải có lợi nhất. Uber đã tham gia vào việc kinh doanh kết hợp tải với ứng dụng Uber Freight.

    Kho hàng tự động: Công nghệ tự động (robotics) đã được sử dụng trên toàn thế giới, đặc biệt là trong các chức năng lắp ráp cho các nhà sản xuất, và robot có thể hỗ trợ cải tiến các quy trình logistics cũng như nâng cao năng suất. Những tiến bộ trong công nghệ robot trong tương lai có thể được thể hiện trong việc tự động hoá các nhiệm vụ phức tạp hơn hoặc trong việc hỗ trợ các phần của công việc kho mà thường là gánh nặng cho người lao động nhưng dễ dàng cho robot, chẳng hạn như nâng hàng nặng hoặc cung cấp dịch vụ di động trong khắp kho hàng. Các robot thế hệ kế tiếp dự kiến ​​sẽ có nhiều chương trình hơn và dễ dàng hơn.

    Triển vọng toàn cầu: Công nghệ đang tiến nhanh chóng trên toàn cầu.

    Các chính phủ ở Hoa Kỳ và Châu Âu đang đầu tư và phê duyệt các chương trình phát triển thăm dò cho các phương tiện và nhiệm vụ tự vận hành.

    Internet Solutions và Comsol Networks đang hợp tác để tạo ra một nền tảng IoT tương thích nhiều mạng lưới để liên kết một loạt các mạng lưới IoT trên khắp các vùng địa lý và các ngành công nghiệp ở Nam Phi.

    Shentong Express tại Trung Quốc đã giảm một nửa chi phí lao động của con người bằng cách triển khai robot của Hikvision trong kho của mình, đảm nhiệm nhiệm vụ phân loại và phân phối đến 200.000 kiện hàng một ngày dựa trên việc quét thông tin phân phối theo địa lý.

    Amazon đang tổ chức cuộc thi Robotics Challenge hàng năm lần thứ ba tại Nhật Bản trong năm nay, với 16 người tham gia vòng chung kết từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Ấn Độ, Tây Ban Nha, Úc, Đức, Nhật Bản và nhiều hơn nữa.

    Lợi ích và những quan ngại về Tự động hóa và Số hóa

    Số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation) có thể tăng hiệu quả, cải thiện an toàn và giảm chi phí vận hành. Các chủ hàng và 3PL đều đưa ra lý do tương tự cho việc đầu tư.

    Đối với 3PL, tính cạnh tranh trong ngành là lý do hàng đầu, với 33% người phản hồi nói rằng họ đang đầu tư, được thể hiện trong hình 10.

    Trong số các chủ hàng, các lý do hàng đầu là đầu tư để đáp ứng nhu cầu dịch vụ khách hàng và giảm chi phí vận hành. Chỉ 4% 3PL và 2% các chủ hàng cho biết họ đang đầu tư vào số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation) để thu thập và phân tích dữ liệu mặc dù đây là khu vực mà những người trả lời đồng ý là có tiềm năng nhất.

    Tuy nhiên, công nghệ vẫn có chi phí của nó, và phần lớn số người trả lời – 71% 3PL và 65% các chủ hàng – đang đầu tư 0% đến 5% chi phí vốn cho số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation), thể hiện trong hình 11.

    Trong số 3PL, 10% đang đầu tư trong khoảng từ 6% đến 10% vốn vào trong số hóa (digitization), so với 13% chủ hàng. Chỉ có 3% trong số hai bên cho biết họ đang đầu tư 25% chi phí vốn vào số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation).

    Khi được hỏi về điều gì ngăn chặn họ đầu tư vào khả năng số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation) trong tương lai, 25% trong số 3PL và 17% của các chủ hàng cho biết sự không chắc chắn của họ trong ROI (hình 12);

    Một tỷ lệ phần trăm cao hơn của chủ hàng-15% – đề cập lí do là một nền văn hóa hoặc lối suy nghĩ phi truyền thống, so với 6% 3PL.

    Các lý do chính khác không đầu tư vào số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation) bao gồm thiếu nhân tài nội bộ để phát triển, triển khai và giám sát; thiếu các nguồn lực chuyên dụng để phát triển các nền tảng kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng CNTT không ổn định hoặc không nhất quán.

    Công nghệ thay đổi nhanh chóng có những lợi ích, nhưng cũng có thể tạo ra những thách thức. Số lượng lớn các công ty cạnh tranh trong cùng một không gian có thể làm giảm chi phí, nhưng cũng có thể có nghĩa là tính liên tục của dịch vụ có thể gặp rủi ro khi người chơi bỏ cuộc.

    Hơn nữa, tiến bộ nhanh chóng cũng có nghĩa là các công nghệ ngày hôm nay có thể lỗi thời trong năm tới khi những người chơi mới tăng lên và tham gia vào không gian kỹ thuật số. Điều đó có thể làm cho một số chủ hàng và 3PL do dự đầu tư vào một số công nghệ.

    Tóm tắt các điểm chính

    Tự động hóa (automation) có tiềm năng cải thiện an toàn và hạn chế tác động do lỗi của con người trong vận tải.
    Số hóa (digitization) có thể giúp các chủ hàng và 3PL với tối ưu hóa về thời gian, nguồn lực và lao động.
    Trong số 3PL, 41% cho biết họ đang sử dụng phân tích dữ liệu khổng lồ (big data analytics), so với con số 25.4% của chủ hàng. Tuy nhiên, 67% 3PL và 69% chủ hàng cho biết họ sẽ đầu tư vào phân tích dữ liệu khổng lồ (big data analytics) trong tương lai.
    Phần lớn những người trả lời-70% các chủ hàng và 77% 3PL– báo cáo rằng họ hiện đang sử dụng các công nghệ cốt lõi trong chuỗi cung ứng; 68% các chủ hàng và 64% 3PL báo cáo rằng họ có kế hoạch đầu tư vào công nghệ chuỗi cung ứng trong tương lai.
    Đầu tư vào công nghệ vẫn còn ở mức thấp với 71% 3PL và 65% các chủ hàng báo cáo rằng họ đang đầu tư từ 0% đến 5% chi tiêu vốn vào số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation).
    Khả năng cạnh tranh trong ngành là lý do hàng đầu mà 3PL đang đầu tư vào số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation).
    Trong số các chủ hàng, những lý do chính họ đang đầu tư là để đáp ứng nhu cầu dịch vụ khách hàng và giảm chi phí vận hành.
    Chỉ có 4% trong số 3PL và 2% chủ hàng cho biết họ đang đầu tư vào số hóa (digitization) và Tự động hóa (automation) để thu thập và phân tích dữ liệu mặc dù đây là khu vực mà những người trả lời đồng ý là có tiềm năng nhất.
    Một tỷ lệ phần trăm cao hơn của chủ hàng-15% – đã nói rằng một nền văn hóa hoặc lối tư duy phi truyền thống là lý do của việc không đầu tư, so với 6% 3PL.

    ——

    Nguồn: 2018 22nd Annual Third-Party Logistics Study