Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành logistics Việt Nam
-
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số nhanh chóng, yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nguồn nhân lực logistics cần liên tục được nâng cao. Đội ngũ lao động có kiến thức chuyên môn sâu, trình độ ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, đàm phán sẽ là yếu tố then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành logistics Việt Nam.(Ảnh minh họa)Hiện nay, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Logistics phát triển sẽ mang lại giá trị gia tăng cho hàng hóa, dịch vụ thông qua tối ưu hóa chi phí, gia tăng tốc độ lưu chuyển, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và cả nền kinh tế.
Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn mà ngành logistics đang phải đối mặt đó chính là tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics lớn trong khu vực và quốc tế.
Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2024, ước tính đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu bổ sung nguồn nhân lực logistics sẽ trên 350.000 người. Trong khi đó, khả năng đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực logistics chỉ đạt khoảng 10% nhu cầu của thị trường. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, số lao động được đào tạo trong lĩnh vực dịch vụ logistics chỉ chiếm khoảng 5 - 7% tổng số lao động hiện đang làm việc trong lĩnh vực này, do đó có thể nói nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam còn thiếu cả về số lượng và chất lượng.
Trên thực tế, quy mô đào tạo chính quy dài hạn và ngắn hạn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực hiện tại của các doanh nghiệp logistics. Có tới 85,7% doanh nghiệp Việt Nam phải tự đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực logistics thông qua công tác thực tế. Một số doanh nghiệp logistics lớn đã tự đầu tư các trung tâm đào tạo nhân lực logistics và quản lý chuỗi cung ứng để đảm bảo mục tiêu phát triển của mình.
Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cũng cho thấy, có tới 80,26% lao động tại doanh nghiệp logistics được đào tạo thông qua công việc hàng ngày, 23,6% lao động tham gia các khóa đào tạo trong nước, 6,9% lao động được đào tạo bởi chuyên gia nước ngoài và chỉ có 3,9% tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài.
Nhìn chung, trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số nhanh chóng, yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng của nguồn nhân lực logistics cần phải liên tục được nâng cao. Đội ngũ lao động có kiến thức chuyên môn sâu, trình độ ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp, đàm phán sẽ là yếu tố then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc đầu tư vào con người không chỉ là giải pháp cấp thiết trước mắt mà còn là chiến lược dài hạn để ngành logistics bứt phá và vươn xa trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Ngoài việc đào tạo chuyên môn, nên chú trọng cả kỹ năng mềm, ngoại ngữ và công nghệ cho nguồn nhân lực logistics