Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. Categories
  3. Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
  4. Lần đầu tiên trong năm 2025, giá cước container tuyến Á-Âu vượt qua tuyến Á-Bắc Mỹ

Lần đầu tiên trong năm 2025, giá cước container tuyến Á-Âu vượt qua tuyến Á-Bắc Mỹ

Scheduled Pinned Locked Moved Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
seafreightvận chuyểnhàng hảiwci
1 Posts 1 Posters 6 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • ZozoZ Offline
    ZozoZ Offline
    Zozo
    wrote last edited by ddvt
    #1

    Giá cước container tuyến Á-Âu lần đầu tiên trong năm 2025 đã vượt qua tuyến Á-Bắc Mỹ, phản ánh sự phân kỳ rõ rệt về cung-cầu giữa hai thị trường lớn nhất thế giới.
    cuoc.jpeg
    Lần đầu tiên kể từ đầu năm nay, chi phí vận chuyển một container 40ft từ châu Á đến Bắc Âu giờ đây đã đắt hơn so với đi đến bờ Tây Bắc Mỹ, khi giá cước vận tải container giao ngay trên hai tuyến thương mại Đông-Tây lớn nhất đã có tuần thứ ba đi theo hướng ngược chiều nhau.

    Các chỉ số giá cước giao ngay đều ghi nhận một tuần giảm giá hai con số nữa đối với các lô hàng từ châu Á đến bờ Tây và bờ Đông của Hoa Kỳ. Chặng Thượng Hải - Los Angeles của Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry đã giảm 15% so với tuần trước, kết thúc ở mức 3.180 USD/container 40ft.

    Trong khi đó, chỉ số XSI của Xeneta và chỉ số FBX của Freightos cũng cho thấy các mức giá cước giao ngay tương tự, mặc dù khác nhau về mức độ sụt giảm. Tuyến Viễn Đông - Bờ Tây Hoa Kỳ của XSI giảm 16% so với tuần trước xuống còn 2.677 USD/container 40ft và chỉ số FBX giảm 39% xuống còn 3.388 USD/container 40ft.

    Mức giá thấp nhất cho tuyến này được ghi nhận trên Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI), với mức giảm 19%, kết thúc tuần ở mức 2.089 USD/container 40ft.

    Chặng Thượng Hải - New York của WCI mất 11% so với tuần trước, còn 5.070 USD/container 40ft, trong khi cùng tuyến này trên FBX giảm 15% xuống còn 6.116 USD và trên SCFI giảm 13% xuống còn 4.124 USD/container 40ft.

    Điều này hoàn toàn trái ngược với tuyến thương mại Á-Bắc Âu, vốn tiếp tục gây bất ngờ cho các công ty giao nhận khi chỉ số WCI ghi nhận mức tăng 8% so với tuần trước, kết thúc ở mức 3.468 USD/container 40ft – lần cuối cùng chặng Thượng Hải - Rotterdam cao hơn chặng Thượng Hải - Los Angeles trên chỉ số này là vào ngày 5 tháng 12 năm ngoái.

    Tuyến Á-Âu của XSI tăng 17% lên mức 3.354 USD/container 40ft, đánh dấu tuần thứ tư liên tiếp tăng giá cước giao ngay trên tuyến này.

    Điều này cũng cho thấy rằng các mức giá cước FAK (Giá cước cho mọi loại hàng) mới từ 3.900-4.100 USD/container 40ft do các hãng tàu áp dụng vào ngày 1 tháng 7 đã thành công một phần.

    Theo ông Jérôme de Ricqlès, chuyên gia vận tải biển tại công ty dữ liệu chuỗi cung ứng Upply của Pháp, các hãng tàu trên tuyến Á-Âu cũng đã được hưởng lợi từ việc quản lý công suất chặt chẽ.

    "Tuyến Á-Âu đã nhích lên một chút trong những tuần qua. Tại sao? Đầu tiên, bởi vì có rất nhiều chuyến tàu bị hủy," ông nói trong một hội thảo trực tuyến về giá cước vận tải vào đầu tuần này.

    "Thứ hai, bởi vì có một phần công suất đã được điều động sang tuyến Xuyên Thái Bình Dương để cố gắng giành được càng nhiều sản lượng hàng xuất sớm càng tốt, nên tỷ lệ giữa cung và cầu trên tuyến Á-Âu khá thuận lợi cho các hãng tàu."

    "Chúng ta không nói về những con số điên rồ – chúng ta đang nói nhiều hơn về sự ổn định. Nhưng thị trường duy trì một sự đồng thuận trên tuyến Á-Âu, điều rất khác so với những gì đã xảy ra trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương, bởi vì chúng ta thấy giá cước Xuyên Thái Bình Dương hiện đang giảm khá mạnh và lượng hàng xuất sớm giữa châu Á và Hoa Kỳ không lớn như các hãng tàu mong đợi," ông giải thích.

    Và nếu tuyến Á-Địa Trung Hải là một dấu hiệu để tham khảo, giá cước đến Bắc Âu có thể sẽ giảm vào tuần tới, khi chặng Thượng Hải - Genoa của WCI mất 9% so với tuần trước, kết thúc ở mức 3.751 USD/container 40ft, trong khi chỉ số FBX cho thấy cùng tuyến này mất 5% để kết thúc ở mức 4.223 USD/container 40ft. Điều này có thể cho thấy một nỗ lực tương tự để tăng giá cước FAK vào ngày 1 tháng 7 đã hoàn toàn thất bại.

    Chỉ số FBX cũng ghi nhận mức giảm 4% trên tuyến Trung Quốc - Bắc Âu, xuống còn 2.969 USD/container 40ft.

    Trong khi đó, cũng có sự gia tăng giá cước trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, vốn đã đi ngang từ giữa tháng Tư.

    Chặng Rotterdam - New York của WCI đã ghi nhận mức tăng 7% so với tuần trước, lên 2.119 USD/container 40ft.

    Ngày 1 tháng 7 cũng chứng kiến hãng tàu CMA CGM áp dụng phụ phí mùa cao điểm 800 USD/container 40ft cho các lô hàng container lạnh đi về phía Tây trên tuyến xuyên Đại Tây Dương từ Bắc Âu đến bờ Đông, bờ Vịnh và các cảng của Mexico.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups