12 THÓI QUEN CỦA MỘT CMO THÀNH CÔNG



  • Nếu bạn mong muốn sẽ trở thành CMO kế tiếp tại công ty của bạn, việc học hỏi được từ những người đi trước sẽ rất có ích, khi đó bạn có thể trở thành một CMO thực thụ.

    Không phải bất cứ Giám đốc Marketing (CMO) nào cũng xứng đáng với vị trí của họ, đôi lúc chỉ vì những quy tắc truyền thống hay do có quá ít sự lựa chọn mà họ phải đảm đương vị trí đó. Tuy nhiên, đaya là một điều không tốt, vì rất nhanh chóng, họ sẽ trở nên thụ động, không bắt kịp xu hướng và ngại thay đổi, điều đó có thể dẫn đến thất bại của chiến lược tiếp thị tại doanh nghiệp.

    Nếu bạn mong muốn sẽ trở thành CMO kế tiếp tại công ty, việc học hỏi được từ những người đi trước sẽ rất có ích, khi đó bạn có thể trở thành một CMO thực thụ. Và hãy học hỏi 12 thói quen của những CMO thành công như sau:

    LUÔN CHÚ Ý TỚI TƯƠNG LAI
    Marketing là ngành công nghiệp phát triển với tốc độ nhanh như chớp. Một CMO thành công biết chính xác vị thế của marketing hôm nay như thế nào, làm thế nào để sử dụng chúng và vị trí nào mà công ty muốn đứng trong 12 tháng tiếp theo.

    TÔN TRỌNG CÁC ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN
    Người tiêu dùng không muốn một thứ gì đó xa lạ – họ muốn những quảng cáo có tính tự nhiên giống như những nội dung hàng ngày, có tính giải trí và cung cấp thông tin, và cả những thứ rất quen thuộc với họ. Một CMO thành công biết điều người tiêu dùng muốn cũng như cách đưa chúng đến với họ.

    TRỞ THÀNH NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG
    Marketing về bản chất là khả năng làm việc với con người, nhận diện các thông tin từ công chúng và truyền tải tới công chúng. Tuy nhiên, không phải CMO nào cũng là một nhà hùng biện hay một diễn giả giỏi. Kỹ năng xã hội chính là kỹ năng cần được học, sao chép và phát triển thường xuyên và các CMO thành công luôn ý thức được việc rèn luyện kỹ năng này.

    LÀ NHÀ TRUNG GIAN TUYỆT VỜI
    Không phải tất cả CMO đều là người tự mình thiết kế một chiến dịch mới hay lựa chọn một thương hiệu. Rất nhiều CMO chỉ thực hiện công việc là đảm bảo cho đội ngũ nhân viên tiếp thị dưới quyền làm việc hiệu quả để giải quyết các thách thức đang đặt ra và kết nối họ với các bộ phận khác. Thay vì trực tiếp làm, họ trở thành người trung gian để kết nối bộ phận Marketing với toàn thể công ty. Đó chính là nhiệm vụ quan trong nhất của một CMO.

    HÒA MÌNH VÀO TRÀO LƯU KỸ THUẬT SỐ
    Vẫn còn rất nhiều không gian cho việc áp dụng các kỹ thuật tiếp thị cổ điển, nhưng ta phải công nhận thời đại hiện nay là thời đại của kỹ thuật số. Một cách lý tưởng, một CMO có nền tảng về tiếp thị truyền thống kết hợp với kinh nghiệp thực hiện trong thời đại kỹ thuật số sẽ là tuyệt vời nhất. Họ có thể bán những thứ cổ điển trên internet hay tận dụng sức mạnh mà công nghệ mang lại để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

    KHÔNG BỊ MẮC KẸT TRONG LỐI MÒN
    Con người thường hành động theo thói quen, nhưng đó là một án tử hình cho một đội ngũ tiếp thị. Bối cảnh tiếp thị đang phát triển không ngừng, khách hàng cũng đang phát triển, và các CMO cần phải theo kịp. Một chiến thuật tiếp thị làm việc của năm ngoái (hoặc thậm chí vào tháng trước) không có nghĩa là nó sẽ đúng cho thời điểm bây giờ.

    LUÔN SỬ DỤNG KHO DỮ LIỆU LỚN (BIG DATA)
    Việc quản lý và phân tích dữ liệu lớn có thể mang lại các căn cứ có độ tin cậy cho việc quyết định hành động tiếp theo. Tuy nhiên, nếu các CMO không coi trọng tầm quan trọng của dữ liệu, không biết làm thế nào để tận dụng nó, hoặc không thể biến nó thành các nhiệm vụ hành động, nó là vô giá trị. CMO thành công luôn biết bắt dữ liệu làm việc cho họ.

    LÀ CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO
    Trong chức danh CMO đã có chữ Chefs – dấu hiệu của lãnh đạo, nhưng đó không phải là một chức danh tự nhiên mà có. Kỹ năng lãnh đạo chắc chắn có thể được mài dũa, đôi khi với sự giúp đỡ của một chuyên gia tư vấn. Một CMO thành công sẽ không bao giờ đồng ý với một đề nghị thăng tiến hay một công việc nào đó chỉ vì nó thật hấp dẫn hay nhà tư vấn khuyên vậy. CMO cần phải là một nhà lãnh đạo để đảm bảo sự thành công của công ty.

    LUÔN MANG TƯ TƯỞNG LÃNH ĐẠO
    CMO là những chuyên gia trong ngành công nghiệp của họ và họ có xu hướng trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng. Điều này có nghĩa là tập trung vào xây dựng thương hiệu cá nhân, chia sẻ kinh nghiệm, và làm cho mọi người biết tên của mình (và công ty của họ).

    TÍCH LUỸ KINH NGHIỆM PHÙ HỢP
    Trong trường hợp hiếm hoi, có CMO rất thành công ở độ tuổi 20 hoặc 70 tuổi. Tuy nhiên, quá ít kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm quá cứng nhắc, khuôn mẫu có thể gây hại cho sự nghiệp của họ.

    SÁNG TẠO VÀ SUY NGHĨ BÊN NGOÀI KHUÔN KHỔ
    Không có một cách thức chung cho tất cả để trở thành một CMO hoàn hảo và những sai lầm sẽ luôn là điều mà CMO sẽ gặp. Tuy nhiên, tiếp thị luôn luôn có chứa các cơ hội đổi mới. Một CMO vĩ đại là người sáng tạo và luôn luôn nhìn về phía trước và suy nghĩ.

    CAM KẾT CỐNG HIẾN VỚI CÔNG TY
    Lòng trung thành có thể làm cho bạn tiến lên một chặng đường dài trong kinh doanh, và nó không may thường trở nên ít đi và ít phổ biến với nhiều người. Một CMO tuyệt vời sẽ luôn cam kết cống hiến cho công ty và nhân viên của mình, và mọi người sẽ sẽ xem cách họ đưa công ty đi lên.