Navigation

    DDVT

    • Register
    • Login
    • Search
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups
    1. Home
    2. Phi Tuan
    P
    • Profile
    • Following
    • Followers
    • Topics
    • Posts
    • Best
    • Groups

    Phi Tuan

    @Phi Tuan

    1
    Reputation
    49
    Posts
    8
    Profile views
    0
    Followers
    0
    Following
    Joined Last Online

    Phi Tuan Follow

    Best posts made by Phi Tuan

    • Sales logistics và những kỹ năng cần thiết cho nhân viên logistics

      Logistics là gì? Công việc của Sale logistics là gì? Có nhiều người đã bước vào nghề nhiều năm, thực hiện tốt công việc của mình nhưng cũng chưa chắc đã hiểu rõ khái niệm về ngành nghề, dịch vụ này. Sau đây, chúng tôi xin mạo muội đề cập đến khái niệm về logistics và những kinh nghiệm cho người làm sale logistics mới vào nghề.

      Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005, “logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan và các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

      Sale logistics: Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
      Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
      Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
      Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding
      Như vậy, nếu bạn đang có ý định vào nghề shipping forwarding, sau khi nắm bắt, hình dung được phần nào nghề nghiệp, hãy chuẩn bị thêm những kỹ năng mà một forwarder cần nữa nhé:
      Trước tiên, nên tìm cho mình một công ty cung cấp dịch vụ forwarding tốt, uy tín (có được sự tin cậy của khách hàng trước sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sale), đồng thời tìm hiểu đầy đủ về những dịch vụ mà công ty mình cung cấp.
      Trau dồi và rèn luyện thêm kiến thức chuyên môn như: kỹ năng gọi điện chào hàng, bán hàng, sách về vận tải, forwarding, marketing, xuất nhập khẩu,…
      Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng gọi điện thoại, giữ liên hệ để tự tin giao tiếp khi tiếp xúc với khách hàng. Bên cạnh đó, luôn cập nhật những thông tin nóng liên quan đến khách hàng, cũng như những thông tin khách hàng quan tâm để những cuộc trò chuyện không bị nhàm chán và mang lại nhiều thông tin hữu ích dành cho họ.
      Chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt, một ý chí đủ mạnh để sẵn sàng nghe khách hàng hỏi, căn vặn và từ chối.

      Như vậy tham gia vào một công ty logistics, làm các công việc logistics đòi hỏi phải có những kinh nghiệm về thương mại quốc tế, về xuất nhập khẩu, ngoài ra thông thạo càng nhiều lĩnh vực thì càng tốt.
      Là Sales, tức là đội ngũ tiếp xúc khách hàng và mang lại nguồn lợi nhuận thì càng đòi hỏi những kĩ năng cao hơn.
      Ngày nay sales cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên việc tuyển chọn được sales và giành giật sales giữa các công ty là rất lớn, treo những mức lương rất hấp dẫn..

      #qalogistics saleslogistics

      posted in Member Blogs
      P
      Phi Tuan

    Latest posts made by Phi Tuan

    • Các Phần Mềm Quản Lí Vận Tải

      Hiện nay phần mềm quản lí vận tải của bên nào được đánh giá tốt hả các bạn?
      Diễn đàn cho mình chút thông tin để lựa chọn.

      Thanks DDVT

      #qalogistics

      posted in Công nghệ thông tin
      P
      Phi Tuan
    • Sales logistics và những kỹ năng cần thiết cho nhân viên logistics

      Logistics là gì? Công việc của Sale logistics là gì? Có nhiều người đã bước vào nghề nhiều năm, thực hiện tốt công việc của mình nhưng cũng chưa chắc đã hiểu rõ khái niệm về ngành nghề, dịch vụ này. Sau đây, chúng tôi xin mạo muội đề cập đến khái niệm về logistics và những kinh nghiệm cho người làm sale logistics mới vào nghề.

      Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005, “logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan và các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

      Sale logistics: Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
      Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
      Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
      Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding
      Như vậy, nếu bạn đang có ý định vào nghề shipping forwarding, sau khi nắm bắt, hình dung được phần nào nghề nghiệp, hãy chuẩn bị thêm những kỹ năng mà một forwarder cần nữa nhé:
      Trước tiên, nên tìm cho mình một công ty cung cấp dịch vụ forwarding tốt, uy tín (có được sự tin cậy của khách hàng trước sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc sale), đồng thời tìm hiểu đầy đủ về những dịch vụ mà công ty mình cung cấp.
      Trau dồi và rèn luyện thêm kiến thức chuyên môn như: kỹ năng gọi điện chào hàng, bán hàng, sách về vận tải, forwarding, marketing, xuất nhập khẩu,…
      Rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng gọi điện thoại, giữ liên hệ để tự tin giao tiếp khi tiếp xúc với khách hàng. Bên cạnh đó, luôn cập nhật những thông tin nóng liên quan đến khách hàng, cũng như những thông tin khách hàng quan tâm để những cuộc trò chuyện không bị nhàm chán và mang lại nhiều thông tin hữu ích dành cho họ.
      Chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt, một ý chí đủ mạnh để sẵn sàng nghe khách hàng hỏi, căn vặn và từ chối.

      Như vậy tham gia vào một công ty logistics, làm các công việc logistics đòi hỏi phải có những kinh nghiệm về thương mại quốc tế, về xuất nhập khẩu, ngoài ra thông thạo càng nhiều lĩnh vực thì càng tốt.
      Là Sales, tức là đội ngũ tiếp xúc khách hàng và mang lại nguồn lợi nhuận thì càng đòi hỏi những kĩ năng cao hơn.
      Ngày nay sales cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên việc tuyển chọn được sales và giành giật sales giữa các công ty là rất lớn, treo những mức lương rất hấp dẫn..

      #qalogistics saleslogistics

      posted in Member Blogs
      P
      Phi Tuan
    • Khai thuê hải quan tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, Khai thuê hải quan tại Cha Lo, Quảng Bình

      Nhận khai báo hải quan tại khu vực miền Trung
      Chúng tôi có đội ngũ nhân viên tại các cửa khẩu : Cầu Treo, Hà Tĩnh
      Cha Lo ( Quảng Bình), Lao Bảo ( Quảng Trị)
      Và tại một số như Vinh và Vũng Áng.

      Chúng tôi nhận làm dịch vụ hải quan và khai báo hải quan điện tử, tư vấn nhập khẩu hàng hóa.
      Chúng tôi cũng nhận dịch vụ logistics trọn gói, hợp nhất từ khai báo, vận chuyển đến giao nhận, kiểm đếm.
      Rất mong được phục vụ.
      Mọi thông tin chi tiết vận chuyển xin vui lòng liên hệ:
      CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH
      Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
      Tel: + 84 949 357 432 Ms Lavie
      Website: www.qalogistics.vn
      Email: saleslog@qalogistics.vn

      #qalogistics #thutuchaiquan

      posted in Dịch vụ logistics khác
      P
      Phi Tuan
    • Dịch vụ Thuế và Hải quan

      Dịch vụ Thuế và Hải quan

      Chúng tôi am hiểu Luật và các thông lệ tại bản xứ cũng như tại nhiều quốc gia có các đối tác và đại diện.
      Để giảm thiểu các rắc rối cũng như phiền toái trong việc kê khai thuế và Hải quan, chúng tôi đã có hệ thống dữ liệu toàn diện, truy cập nhanh chóng giúp cho việc làm việc với các cơ quan thuế cũng như hải quan được nhanh chóng thuận tiện.

      Dịch vụ khai báo thuế của chúng tôi giúp cho việc thông quan được nhanh chóng thuận lợi, đúng với các mã hàng hóa xuất nhập khẩu giúp cho doanh nghiệp khách hàng bớt lúng túng và có được các tư vấn hợp lí trong việc tính toán giá thành và các chi phí khác.

      Đội ngũ nhân viên môi giới hải quan và hệ thống đại lý rộng khắp trên toàn thế giới sẽ giúp bạn về các vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan. Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu tối đa các rắc rối và chậm trễ có thể xả đến với bạn.
      Chúng tôi cung cấp dịch vụ khai báo hải quan đối với các lô hàng xuất - nhập khẩu tại nhiều cửa khẩu trên toàn quốc, kết nối với hệ thống khai điện tử ở tất cả các chi cục thuộc các Cục hải quan Hà nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hồ Chí Minh. Chi phí, giá cả hợp lý, dịch vụ nhanh chóng thuận tiện.

      Cung cấp dịch vụ khai báo xuất xứ hàng hóa (C/O), kiểm dịch, khử trùng, mua bảo hiểm hàng hóa v.v..

      Mọi thông tin chi tiết vận chuyển xin vui lòng liên hệ:
      CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH
      Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
      Tel: + 84 949 357 432 Ms Lavie
      Website: www.qalogistics.vn
      Email: saleslog@qalogistics.vn

      #qalogistics #thutuchaiquan #dichvuthue

      posted in Dịch vụ logistics khác
      P
      Phi Tuan
    • Vận tải hàng dự án

      Đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, ngoài các dịch vụ vận tải hàng hóa thông thường, Vinalines Logistics JSC., thực hiện các dịch vụ hàng hóa máy móc thiết bị, hàng siêu trường siêu trọng, hàng quá khổ quá tải cho thị trường trong nước cũng như một số nước lân cận như Lào, Campuchia...

      Chúng tôi với các đặc điểm nổi bật như sau:

      Có kinh nghiệm trong vận tải hàng hóa đa phương thức để kết hợp vận chuyển được an toàn.
      Đã tham gia một số dự án lớn, quy mô hiện đại
      Cùng với đối tác có hệ thống trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, an toàn
      Quy trình khai thác , vận chuyển hiệu quả với các phương án tối ưu
      Đội ngũ nhân lực có tay nghề, trình độ, nhiệt huyết và có trách nhiệm
      Kết hợp với các dịch vụ khác như vận chuyển đường bộ, đường biển, sử dụng nhiều trang thiết bị tốt, thực hiện khai báo hải quan, thông quan hàng hóa, tư vấn XNK đã phục vụ nhiều như án lớn, tiêu biểu như Nhà máy xi măng Nghi Sơn, Nhiệt điện Vũng Áng, Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh... và phục vụ một số nhà thầu quốc tế như SamSung C&T , cũng như một số dự án tại Lào ...

      Mọi thông tin chi tiết vận chuyển xin vui lòng liên hệ:
      CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH
      Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
      Tel: + 84 949 357 432 Ms Lavie
      Website: www.qalogistics.vn
      Email: saleslog@qalogistics.vn

      #qalogistics #thutuchaiquan #vantaihangduan

      posted in Dịch vụ logistics khác
      P
      Phi Tuan
    • Dịch vụ khai báo hải quan chuyên nghiệp tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh

      Quang Anh Logistics cung cấp Dịch vụ hải quan chuyên nghiệp cho tất cả các loại hình:

      Xuất / Nhập kinh doanh
      Xuất / Nhập phi mậu dịch
      Tạm nhập tái xuất / Tạm xuất tái nhập
      Nhập / Xuất gia công
      Nhập / xuất SXXK
      Nhập đầu tư nộp thuế
      Nhập đầu tư tạo tài sản cố định
      Nhập triển lãm / hành lý
      Xuất nhập vào khu chế xuất / Doanh nghiệp chế xuất
      Hàng nhập ủy thác phục vụ An Ninh, QP…
      Với hệ thống các Văn phòng đại diện và chi nhánh phân bố tại các khu vực biên giới và Cảng biển, chúng tôi có thể đem lại Dịch vụ hải quan một cách Nhanh Chóng - Thuận Tiện - Chính Xác - Chuyên Nghiệp đồng thời có Trách nhiệm đối với hoạt động dịch vụ mà chúng tôi cung cấp, đảm bảo phục vụ khách hàng hiệu quả và đáp ứng được các nhu cầu khắt khe nhất, đáp ứng được các loại hình hàng hóa phức tạp nhất.

      Mọi thông tin chi tiết vận chuyển xin vui lòng liên hệ:
      CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH
      Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
      Tel: + 84 949 357 432 Ms Lavie
      Website: www.qalogistics.vn
      Email: saleslog@qalogistics.vn

      #qalogistics #khaibaohaiquan

      posted in Dịch vụ logistics khác
      P
      Phi Tuan
    • Cảng nội đia ICD Lào Cai - Vận chuyển đường sắt Hải Phòng - Lào Cai

      Cảng Nội địa ICD Lào Cai của Công ty cổ phần Vinalines Logistics Việt Nam đặt vị trí tại lô F9-F10, F11-F12 Khu công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai. ICD Lào Cai cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai 4km, với khả năng thông quan hàng hóa đạt công suất 130.000 - 300.000 TEUs/ năm.
      Nhận vận chuyển đường sắt và đường bộ
      Chúng tôi có đoàn tàu chuyên tuyến

      Với lợi thế tỉnh Lào Cai là tỉnh có vị trí nằm giữa Côn Minh và Hải Phòng nên Lào Cai là điểm nút quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và là điểm đấu nối con đường cao tốc Xuyên Á từ Thành phố Côn Minh (Trung Quốc) xuống Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và đi các nước tiểu vùng sông Mekong. Đặc biệt, cửa khẩu quốc tế Lào Cai là cửa ngõ quan trọng với hành trình ngắn nhất nối Việt Nam với thị trường Tây Nam Trung Quốc, các nước ASEAN cũng như thế giới và ngược lại. Thông qua cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc), hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc có thể tới thẳng Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, từ đó đến các vùng khác trong nội địa Trung Quốc. Ngược lại, hàng hóa từ Trung Quốc sang Việt Nam vận chuyển đi Hải Phòng, Hà Nội, các tỉnh thành trong cả nước, cũng như dễ dàng chuyển sang các nước ASEAN và thế giới. Vì thế, ICD Lào Cai sẽ là cửa ngõ thông thương hàng hóa quan trọng kết nối tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với vùng Tây Bắc, Việt Nam và các vùng lân cận. Cảng ICD Lào Cai còn là cảng nội địa miền Bắc duy nhất có kết nối đường sắt quốc gia khai thác, vận chuyển hàng từ Lào Cai – Hải Phòng – cảng Cảng Cái Lân – cảng Sài Gòn và các tỉnh thành trong cả nước bằng sự kết hợp chuỗi các phương thức vận tải đường sắt, biển nội địa, đường bộ.
      Dịch vụ cung cấp:

      Dịch vụ khai báo hải quan hàng XNK, hàng quá cảnh, hàng Kho ngoại quan, hàng tạm nhập tái xuất
      Dịch vụ cho thuê kho thường, kho ngoại quan, kho CFS
      Dịch vụ vận tải bộ: Đội xe container/ xe tải dời
      Dịch vụ vận tải đường sắt container/ toa hàng dời
      Dịch vụ xếp/dỡ cont:
      Dịch vụ bốc xếp, gia cố, chèn lót & đóng gói hàng
      Dịch vụ giao nhận/ kiểm đếm hàng
      Dịch vu trạm cân
      Dịch vụ cho thuê bãi, cho thuê thiết bị xếp dỡ, thuê container…
      Dịch vụ cắm điện container lạnh
      Chuỗi dịch vụ logistics
      Mọi thông tin chi tiết vận chuyển xin vui lòng liên hệ:
      CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH
      Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
      Tel: + 84 949 357 432 Ms Lavie
      Website: www.qalogistics.vn
      Email: saleslog@qalogistics.vn

      #qalogistics #vanchuyennoidia #vanchuyenduongsat #HP_LC

      posted in Vận chuyển FCL/LCL/OT/FR ( đường biển
      P
      Phi Tuan
    • Áp dụng quy trình hoàn thuế, không thu thuế, xét giảm thuế mới

      Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định số 1780/QĐ-TCHQ quy định quy trình hoàn thuế, không thu thuế, xét giảm thuế mới đối với hàng hóa xuất khẩu (XK), nhập khẩu (NK).

      Quy trình này áp dụng đối với thuế XK, thuế NK; thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp; thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Bảo vệ môi trường và thuế Giá trị gia tăng.

      Cụ thể, quy trình hoàn thuế, không thu thuế gồm các bước sau: Tiếp nhận hồ sơ, thực hiện theo Điều 129 Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính; phân loại và phân công xử lý hồ sơ; kiểm tra hồ sơ thuộc loại hoàn thuế, không thu thuế trước, kiểm tra sau; kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, thực hiện đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế, không thu thuế sau.

      Tiếp đến là thực hiện hoàn thuế, không thu thuế. Thời hạn ban hành quyết định hoàn thuế, không thu thuế thực hiện theo quy định tại khoản 18 Điều 1 Luật số 21/2012/QH13 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

      Công chức Hải quan thực hiện thanh khoản và cập nhật thông tin vào hệ thống; lưu trữ hồ sơ, thông tin, gồm lưu trữ hồ sơ giấy và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan; xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa sau khi ban hành quyết định hoàn tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa và hạch toán kế toán, thực hiện theo quy định tại Điều 49, Điều 132 Thông tư số 38/2015/TT-BTC; báo cáo số liệu hoàn thuế, không thu thuế.

      Bên cạnh đó, Quyết định số 1780/QĐ-TCHQ cũng hướng dẫn các bước trong quy trình xét giảm thuế. Đồng thời để tạo thuận lợi cho công chức Hải quan trong quá trình thực hiện thủ tục, Tổng cục Hải quan đã vẽ sơ đồ các bước trong các quy trình gồm: Sơ đồ quy trình hoàn thuế, không thu thuế trước, kiểm tra sau; quy trình kiểm tra trước, hoàn thuế, không thu thuế sau; quy trình xét giảm thuế đối với hàng hóa trong quá trình giám sát của Hải quan bị hư hỏng mất mát; quy trình giảm thuế đối với nguyên liệu máy móc thiết bị NK theo hợp đồng gia công, SXXK bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ .

      Quyết định 1780/QĐ-TCHQ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, thay thế Quyết định số 2424/QĐ-TCHQ năm 2008.
      Theo Báo Hải Quan Việt Nam.

      #qalogistics #thutuchaiquan

      posted in Luật Hải quan
      P
      Phi Tuan
    • Quy định rõ thời điểm nộp giấy phép khi thực hiện thủ tục hải quan

      Tổng cục Hải quan đang dự kiến đưa nội dung thời điểm phải có giấy phép đối với những lô hàng phải có giấy phép khi XK, NK ở Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP để đảm bảo DN, cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý chuyên ngành thực hiện thống nhất.

      Theo Tổng cục Hải quan, tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 187/2013/NĐ-CP quy định “hàng hóa XK, NK theo giấy phép, thương nhân muốn XK, NK phải có giấy phép.”

      Về nguyên tắc, căn cứ quy định trên, các cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ quy định thời điểm nộp giấy phép cho cơ quan Hải quan trong các văn bản quy phạm pháp luật tương ứng. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều văn bản quy định chính sách quản lý đối với hàng hóa XNK là giấy phép nhưng có văn bản quy định thời điểm nộp, có văn bản không quy định; có văn bản đã quy định nhưng có thể hiểu nhiều cách khác nhau. Ví dụ nếu sử dụng cụm từ “khi làm thủ tục NK” có thể hiểu là cơ quan Hải quan chấp nhận nộp giấy phép khi đăng kí tờ khai cho đến trước khi thông quan hoặc ngay khi bắt đầu thực hiện thủ tục hoặc khi nộp hồ sơ hải quan mới phải có giấy phép…

      Những quy định không rõ ràng này dẫn đến cơ quan Hải quan rất khó khăn trong việc xác định thời điểm chấp nhận giấy phép, một vài trường hợp dẫn đến tranh chấp giữa cơ quan Hải quan và người khai hải quan.

      Mới đây, Thông tư 12/2015/TT-BCT về giấy phép NK tự động thép do Bộ Công Thương ban hành quy định người XK, NK phải có Giấy phép khi làm thủ tục hải quan, không quy định cụ thể thời điểm nào của quá trình làm thủ tục hải quan. Trong khi thủ tục hải quan bao gồm quá trình từ khi người khai hải quan đăng ký tờ khai hải quan đến khi thông quan hàng hóa.

      Việc này gây khó khăn khi xử lý các lô hàng thép NK thời gian qua do có thay đổi chính sách mặt hàng, áp thêm thuế tự vệ.

      Để được áp dụng mức thuế cũ, DN cần phải có giấy phép ngay tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan và trước khi chính sách mới có hiệu lực. Tuy nhiên, có những trường hợp doanh nghiệp đăng ký tờ khai trước thời điểm chính sách mới có hiệu lực nhưng giấy phép thì được cấp/xuất trình sau thời điểm hiệu lực của chính sách mới. Do những quy định không rõ ràng về thời điểm nộp giấy phép khi thực hiện thủ tục hải quan nên cơ quan Hải quan khó xác định được biện pháp xử lý hợp lý.

      Theo đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), Nghị định 187/2013/NĐ-CP quy định “hàng hóa XK, NK theo giấy phép, thương nhân muốn XK, NK phải có giấy phép.” Với quy định đó có thể hiểu Giấy phép là việc đồng ý cho phép hoặc không cho phép NK được mang hàng hóa vào, ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Do vậy, việc cấp giấy phép cần phải được thực hiện khi DN có kế hoạch XNK hàng hóa ra, vào lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, giấy phép XNK nên quy định phải được cấp trước khi người khai hải quan đăng ký tờ khai hải quan với cơ quan Hải quan.

      Để tránh việc quy định chung chung dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau và mỗi cơ quan chuyên ngành lại quy định một mốc thời gian khác nhau, Tổng cục Hải quan dự kiến đưa nội dung thời điểm phải có giấy phép đối với những lô hàng phải có giấy phép khi XK, NK ở Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP để đảm bảo các cơ quan quản lý chuyên ngành thực hiện thống nhất.

      Cụ thể, tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 08/2015/NĐ-CP sẽ quy định “đối với hàng hóa XK, NK thuộc đối tượng phải có giấy phép XK, NK, cơ quan Hải quan kiểm tra thông tin về số giấy phép trên tờ khai hải quan. Trường hợp không có giấy phép tại thời điểm đăng ký tờ khai thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, tờ khai hải quan đã đăng ký không có giá trị thủ tục hải quan”. Theo Báo Hải quan Việt Nam.

      #qalogistics #thutuchaiquan

      posted in Luật Hải quan
      P
      Phi Tuan
    • Doanh Nghiệp “Kêu Trời” Vì Quy Định Cân Toàn Bộ Container

      Mặc dù Thông tư hướng dẫn chưa được ban hành nhưng từ ngày 1-7 tới, việc cân toàn bộ container vận chuyển hàng hóa quốc tế theo quy định của Công ước Quốc tế về An toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 (Công ước SOLAS) sẽ chính thức được thực hiện. Điều này đang khiến không ít doanh nghiệp vận tải, logistics… cảm thấy lo lắng khi chưa thực sự hiểu rõ về quy trình triển khai.

      Theo ông Hoàng Sỹ Khánh, Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Sonic: Suốt từ thời điểm có dự thảo Thông tư hướng dẫn đến nay khi quy định sắp được thực thi, doanh nghiệp không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan về quy định cân toàn bộ container. Do vậy, doanh nghiệp vẫn đang loay hoay không biết phải làm thế nào cho chính xác. “Ngày 1-7 đã đến rất gần. Mặc dù các cơ quan chức năng như Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Cảng vụ Hải Phòng đã có những công văn hướng dẫn cho doanh nghiệp, song vẫn còn chung chung. Ví dụ, với một container hàng hóa đóng tại Hà Nội vận chuyển xuống cảng Hải Phòng, doanh nghiệp phải tiến hành cân như thế nào, cân ở đâu… để đảm bảo giấy xác nhận trọng lượng container không chỉ được cơ quan chức năng Việt Nam chấp nhận mà còn phải mang tính quốc tế. Doanh nghiệp rất muốn có một danh sách đầy đủ những trạm cân được phép cân đảm bảo tính pháp lý để yên tâm khi đem hàng đi cân”, ông Khánh nói.

      Theo đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, điều mà doanh nghiệp băn khoăn còn là quy trình nộp giấy xác nhận sau khi cân toàn bộ container như thế nào. Hiện nay, trong hướng dẫn của cơ quan chức năng chưa nêu rõ doanh nghiệp sẽ nộp độc lập hay nộp cùng giấy tờ nào khác. Trong trường hợp nộp độc lập, doanh nghiệp sẽ phải cử thêm nhân sự phụ trách vấn đề này.

      Đánh giá quy định đưa ra trong Công ước SOLAS mà Việt Nam cùng nhiều nước trên thế giới tham gia là hợp lý, không thể thay đổi, đa phần các doanh nghiệp liên quan chỉ băn khoăn vấn để nổi cộm là thời gian áp dụng gấp gáp mà doanh nghiệp vẫn còn chưa được hướng dẫn chi tiết, gây bị động, lúng túng. Do vậy, các doanh nghiệp mong muốn ngoài một số văn bản hướng dẫn đã có, cơ quan chức năng sẽ có thêm sự hỗ trợ tối đa, hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn, tránh tình trạng ách hàng tại cảng. “Điều doanh nghiệp mong muốn lúc này còn là có một đầu mối thường trực tại các Cảng vụ để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết thắc mắc khi thực hiện quy định mới. Như vậy, khi doanh nghiệp vướng ở đâu mới có thể biết phải hỏi chỗ nào nhằm nhanh chóng giải quyết vấn đề”, ông Khánh nhấn mạnh.

      Sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

      Trao đổi với phóng viên báo Hải quan, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Lẽ ra Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định mới đã được ban hành từ tháng Tư vừa qua. Tuy nhiên, do một số doanh nghiệp liên quan kiến nghị, đề xuất các vấn đề vướng mắc nên Bộ Giao thông vận tải cân nhắc, quyết định chưa ban hành Thông tư mà xem xét thêm để điều chỉnh cho thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Đến nay, thời điểm ban hành Thông tư vẫn chưa được xác định.

      #qalogistics #thutuchaiquan

      posted in Luật Hải quan
      P
      Phi Tuan