Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT.vn

  1. Home
  2. Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
  3. Kênh đào Suez giảm 15% phí quá cảnh nhằm thu hút tàu container quay lại hành trình

Kênh đào Suez giảm 15% phí quá cảnh nhằm thu hút tàu container quay lại hành trình

Scheduled Pinned Locked Moved Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
1 Posts 1 Posters 12 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • R Offline
    R Offline
    RANDOC
    wrote last edited by
    #1

    Ai Cập giảm 15% phí qua kênh đào Suez cho tàu container lớn nhằm thu hút tàu quay lại, song giới chuyên gia cho rằng quyết định quay lại Biển Đỏ vẫn phụ thuộc vào đánh giá rủi ro an ninh.
    Ai Cập vừa công bố chính sách giảm 15% phí quá cảnh trong ba tháng tới đối với các tàu container có sức chở từ khoảng 13.500 TEU trở lên, nhằm khuyến khích các hãng tàu quay trở lại tuyến vận tải qua kênh đào Suez, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vận tải tại Biển Đỏ dường như đang dần hạ nhiệt.

    Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (Suez Canal Authority – SCA), động thái này được đưa ra “theo yêu cầu của các chủ sở hữu và nhà khai thác tàu container, đồng thời dựa trên những diễn biến tích cực gần đây liên quan đến tình hình an ninh tại khu vực Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab.”

    Do khủng hoảng an ninh leo thang, đặc biệt sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi (Yemen) nhằm vào tàu thương mại để ủng hộ Hamas trong cuộc xung đột với Israel, phần lớn đội tàu thương mại quốc tế – đặc biệt là tàu container – đã tránh khu vực này. Hệ quả là doanh thu từ hoạt động quá cảnh kênh đào Suez trong năm qua đã giảm hơn một nửa.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng vận tải tại Biển Đỏ kéo dài hơn 17 tháng qua đang dần kết thúc. Phát biểu tại Nhà Trắng, ông cho biết Houthi đã đồng ý ngừng tấn công tàu bè và phía Mỹ cũng sẽ chấm dứt các cuộc không kích nhằm vào lực lượng này. Tuyên bố của ông Trump được Bộ trưởng Ngoại giao Oman – người đóng vai trò trung gian – xác nhận. Tuy nhiên, các lực lượng Houthi vẫn tiếp tục phóng tên lửa về phía Israel, dẫn đến phản ứng quân sự từ Tel Aviv.

    Phần lớn các hãng tàu container lớn được hỏi trong các cuộc họp kết quả kinh doanh gần đây vẫn giữ quan điểm rằng còn quá sớm để nối lại hành trình qua Biển Đỏ.

    Ông Vincent Clerc, Giám đốc điều hành Maersk, tuần trước nhấn mạnh rằng việc quay lại tuyến vận tải qua Biển Đỏ dựa trên một thỏa thuận ngừng bắn mơ hồ là “thiếu trách nhiệm”, đồng thời cảnh báo rằng khu vực này vẫn còn quá bất ổn để đảm bảo an toàn.

    Chia sẻ với trang Splash, ông Lars Jensen – Giám đốc điều hành công ty tư vấn Vespucci Maritime – cho biết: “Tôi không cho rằng mức giảm 15% phí quá cảnh sẽ có tác động thực sự đến quyết định có đi qua Biển Đỏ hay không trong bối cảnh hiện nay. Quyết định này sẽ dựa trên đánh giá rủi ro.”

    Các chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies cũng đồng quan điểm trong báo cáo gửi khách hàng tuần trước: “Trước diễn biến thông tin thay đổi nhanh chóng hiện nay, chúng tôi không kỳ vọng sẽ có một làn sóng quay trở lại tuyến vận tải qua Biển Đỏ, do các rủi ro vẫn hiện hữu.” Báo cáo cũng lưu ý rằng ngành vận tải container là lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn nhất nếu thị trường thay đổi khi hoạt động vận tải qua Biển Đỏ trở lại bình thường.

    Jefferies ước tính rằng việc chuyển hướng hành trình trong thời gian qua đã làm giảm công suất vận tải toàn cầu từ 11-12%, và đây chính là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt giữa một thị trường “khỏe mạnh” và một thị trường mà các hãng tàu không có nhiều quyền định giá.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups