Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT.vn

  1. Home
  2. Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
  3. CHIẾN SỰ ẤN - PAKISTAN: TÌNH HÌNH MỚI VÀ NHỮNG RỦI RO LOGISTICS CHO VIỆT NAM

CHIẾN SỰ ẤN - PAKISTAN: TÌNH HÌNH MỚI VÀ NHỮNG RỦI RO LOGISTICS CHO VIỆT NAM

Scheduled Pinned Locked Moved Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
1 Posts 1 Posters 3 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • Z Offline
    Z Offline
    Zozo
    wrote last edited by
    #1

    🔥 DIỄN BIẾN CHÍNH
    Khởi nguồn: Ngày 22 tháng 4 năm 2025, một vụ tấn công khủng bố tại Pahalgam, Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã khiến 28 người thiệt mạng, chủ yếu là du khách Hindu. Ấn Độ cáo buộc các nhóm cực đoan có trụ sở tại Pakistan đứng sau vụ việc, trong khi Pakistan phủ nhận liên quan.
    Phản ứng của Ấn Độ: Ngày 7 tháng 5, Ấn Độ phát động "Chiến dịch Sindoor", sử dụng tên lửa và máy bay Rafale để tấn công 9 mục tiêu được cho là cơ sở khủng bố tại Pakistan và khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát.
    Phản ứng của Pakistan: Ngày 10 tháng 5, Pakistan triển khai "Chiến dịch Bunyan al-Marsus", tấn công các căn cứ quân sự của Ấn Độ bằng tên lửa và máy bay không người lái, bao gồm cả khu vực gần thủ đô New Delhi.
    ⚠️ TÌNH HÌNH HIỆN TẠI
    Thương vong: Ít nhất 80 người đã thiệt mạng trong ba tuần qua, bao gồm cả dân thường và binh sĩ hai bên.
    Tình hình dân sự: Hàng ngàn người dân ở khu vực biên giới, đặc biệt là tại Jammu và Kashmir, đã phải sơ tán do giao tranh liên tục.
    Hàng không: Ấn Độ đã tạm thời đóng cửa 32 sân bay ở miền Bắc và Tây nước này, trong khi Pakistan đóng toàn bộ không phận.
    Vũ khí hạt nhân: Cả hai bên đều chưa đưa ra tín hiệu sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng tình hình căng thẳng khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.
    🚢 1. RỦI RO LOGISTICS VÀ VẬN CHUYỂN CONTAINER
    Các hãng tàu lớn như Maersk, Hapag-Lloyd, CMA CGM đã thông báo:
    Ngưng nhận hàng đến Karachi Port và Port Qasim (Pakistan)
    Chuyển hướng container sang các cảng thay thế như Jebel Ali (UAE), Mundra (Ấn Độ) hoặc Colombo (Sri Lanka)
    Một số hãng chỉ nhận hàng với điều kiện “transshipment subject to confirmation”
    Transit time kéo dài: Container đi Pakistan có thể tăng thêm 10–14 ngày vì phải dừng tại trung chuyển phụ hoặc chờ xác nhận cập cảng
    Chi phí phụ trội (congestion/war risk surcharges) có thể áp dụng, từ 150–400 USD/container, tùy hãng và tuyến
    📦 2. ẢNH HƯỞNG ĐẾN XUẤT NHẬP KHẨU CỦA VIỆT NAM
    Pakistan là thị trường nhỏ, nhưng Việt Nam xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực như: tiêu, điều, cao su, gạo, sợi, phân bón, thuốc BVTV, máy móc, vật liệu xây dựng qua cảng Karachi.
    Khi cảng tê liệt, hàng hóa phải chuyển hướng đi UAE hoặc chờ chiến sự hạ nhiệt, gây tồn kho, chậm thanh toán L/C.
    Nhập khẩu từ Ấn Độ/Pakistan như: bông, hóa chất, gia vị, linh kiện… cũng có thể chậm trễ hoặc tăng giá.
    💸 3. TÁC ĐỘNG TÀI CHÍNH
    Phí lưu kho/lưu bãi tăng cao do hàng không đi được hoặc không lấy ra kịp tại cảng chuyển tải
    Doanh nghiệp Việt có thể bị phạt hợp đồng (late delivery) nếu không cập nhật kịp với đối tác
    Tỷ giá đồng Rupee/Pakistani Rupee biến động mạnh, làm ảnh hưởng đến thanh toán quốc tế
    🌍 4. TÁC ĐỘNG LAN TỎA KHU VỰC
    Các tuyến hàng đi Trung Đông, Châu Phi, Châu Âu qua Ấn Độ Dương có thể bị ảnh hưởng nếu xung đột lan rộng
    Mức độ rủi ro tương tự tình hình Houthi tại Biển Đỏ, nên các hãng bảo hiểm và tàu đều tăng mức cảnh báo
    ✅ GỢI Ý CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
    Tạm ngưng hoặc giảm đơn hàng đi Pakistan trong 1–2 tháng tới
    Liên hệ hãng tàu để xác nhận routing mới và transit time cụ thể
    Thương lượng với đối tác để đổi cảng giao nhận, ví dụ chuyển về cảng Jebel Ali (Dubai)
    Mua thêm bảo hiểm chiến tranh (war risk insurance) nếu tuyến hàng có nguy cơ cao
    Theo dõi tin tức mỗi ngày từ các hãng tàu, hiệp hội logistics, hoặc các trang shipping uy tín

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups