Thuế quan của Tổng thống Trump khiến dự báo thương mại toàn cầu lao dốc
-
WTO và UNCTAD cảnh báo thương mại và tăng trưởng toàn cầu có thể suy giảm nghiêm trọng trong năm 2025 do ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan leo thang của ông Trump.
Nhiều tổ chức đầu ngành trong lĩnh vực vận tải biển chuyên dự báo thương mại toàn cầu đang đồng loạt cắt giảm dự báo kinh tế cho năm tới sau cuộc chiến thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động.Gây lo ngại sâu sắc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cảnh báo rằng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2025 có thể sụt giảm tới -1,5%, có khả năng trở thành lần thứ sáu trong 60 năm qua mà thương mại hàng hóa thế giới chứng kiến sự suy giảm — gia nhập danh sách các cú sốc kinh tế lớn như đại dịch Covid-19 hay cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Theo báo cáo "Triển vọng và Thống kê Thương mại Toàn cầu" mới nhất của Ban Thư ký WTO công bố hôm qua, khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu dự kiến giảm 0,2% trong năm 2025 nếu giữ nguyên các điều kiện hiện tại — thấp hơn gần 3 điểm phần trăm so với kịch bản cơ sở với thuế quan thấp. Con số này được tính theo bối cảnh chính sách thuế đến ngày 14/4. Nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn vào ngày 9/7, khi ông Trump có thể áp đặt thêm các mức thuế mới trên toàn cầu, thương mại có thể giảm sâu hơn, tới -1,5%.Tổng giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala, bày tỏ: “Tôi vô cùng lo ngại trước sự bất ổn trong chính sách thương mại, đặc biệt là căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.”
Bà cho rằng sự bất định kéo dài đang trở thành “vật cản” đối với tăng trưởng toàn cầu.
Cùng ngày, Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cũng cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang trên đà suy thoái.
Theo báo cáo mới của UNCTAD, tăng trưởng toàn cầu năm 2025 dự kiến giảm xuống còn 2,3%, do ảnh hưởng của cú sốc chính sách thương mại, biến động tài chính và sự gia tăng mức độ bất định.
“Bất ổn về chính sách thương mại hiện đang ở mức cao kỷ lục,” báo cáo nêu rõ, “và điều này đã dẫn đến việc trì hoãn các quyết định đầu tư và giảm nhu cầu tuyển dụng.”
Đối với các chủ tàu chở dầu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho các năm 2025 và 2026, với lý do là các rào cản đến từ căng thẳng thương mại, đặc biệt là các biện pháp bảo hộ do ông Trump đưa ra. IEA đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu xuống còn 730.000 thùng/ngày trong năm 2025 và 690.000 thùng/ngày vào năm 2026.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) gần đây cũng đã cắt giảm 30% dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2025, xuống còn 900.000 thùng/ngày. Trong khi đó, Goldman Sachs đưa ra dự báo thậm chí còn thận trọng hơn, với mức tăng chỉ 300.000 thùng/ngày từ cuối năm 2024 đến cuối năm 2025.
Với thị trường vận tải container, báo cáo gần đây từ Linerlytica cho biết: “Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục gây áp lực lên tâm lý thị trường container, khi các nhượng bộ thuế quan từ phía Mỹ là chưa đủ để khôi phục sản lượng tuyến xuyên Thái Bình Dương. Lượng đặt hàng trong 3 tuần tới từ Trung Quốc được ghi nhận giảm từ 30-60%, và từ phần còn lại của châu Á giảm từ 10-20%.”
Liên quan đến diễn biến này, tiểu bang California hôm thứ Tư đã đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn các mức thuế quy mô lớn mà ông Trump đang áp đặt lên các đối tác thương mại nước ngoài, cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và gây tổn hại nghiêm trọng đến tài chính của bang cũng như toàn nước Mỹ.