Sea-Intelligence: Cảng Los Angeles Mở Rộng Thị Phần Giữa Bức Tranh Ảm Đạm Của Bờ Tây Hoa Kỳ
-
Phân tích mới nhất từ Sea-Intelligence cho thấy trong 3 quý đầu năm 2025, Cảng Los Angeles đã củng cố mạnh mẽ vị thế dẫn đầu tại Bờ Tây Bắc Mỹ, chiếm lĩnh thêm thị phần trong khi các đối thủ lân cận và khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương sụt giảm hiệu suất.
Trong ấn bản số 740 của báo cáo chuyên sâu Sea-Intelligence Sunday Spotlight, các chuyên gia phân tích đã đi sâu vào sản lượng thông qua của container nhập khẩu có hàng (laden import volume throughput) tại các cảng chính thuộc Bờ Tây Bắc Mỹ (NAWC) trong suốt ba quý đầu năm 2025. Kết quả phân tích đã hé lộ một sự phân hóa đáng kể về khối lượng xử lý: trong khi các cảng Canada duy trì hiệu suất tương đồng với các mức chuẩn trước đại dịch, thì tất cả các cảng chính tại Bờ Tây Hoa Kỳ lại ghi nhận hiệu suất kém hơn kỳ vọng.Giữa bối cảnh hiệu suất kém của toàn khu vực này, Cảng Los Angeles đã thành công trong việc củng cố vị thế của mình, chiếm lĩnh một thị phần lớn hơn trong tổng thị trường NAWC.
Sự Phân Hóa Rõ Rệt: Canada Ổn Định, Mỹ Tụt Hậu
Cụ thể, các cảng của Canada là Vancouver và Prince Rupert đã chứng kiến mức tăng trưởng trong Quý 3/2025 nhìn chung phù hợp với mức trung bình trước đại dịch giai đoạn 2017-2019.
Ngược lại, tất cả các cảng lớn tại California và Liên minh Cảng biển Tây Bắc (Northwest Seaport Alliance - NWSA, quan hệ đối tác giữa cảng Seattle và Tacoma) đều có hiệu suất thấp hơn các mức chuẩn lịch sử, trong đó NWSA ghi nhận mức sụt giảm tiêu cực lớn nhất. Sự phân hóa này là động lực trực tiếp dẫn đến những thay đổi về thị phần được ghi nhận trong báo cáo.
Cụm Cảng San Pedro Bay Củng Cố Quyền Lực
Dữ liệu cho thấy hiệu suất khác biệt này đã tác động như thế nào đến thị phần của từng cảng trong tổng lượng nhập khẩu container có hàng của khu vực NAWC qua ba quý đầu năm 2025. Số liệu chỉ ra một sự hợp nhất thị phần đáng kể vào cụm cảng Vịnh San Pedro (San Pedro Bay port complex). Tổng thị phần của cụm này đã tăng từ 68,9% lượng nhập khẩu có hàng của NAWC trong Quý 1/2025 lên 70,7% trong Quý 3/2025.
Los Angeles: "Người Thắng Cuộc" Duy NhấtĐiều đáng chú ý là mức tăng tổng thể này được thúc đẩy hoàn toàn bởi Cảng Los Angeles. Cảng này đã mở rộng thị phần riêng lẻ của mình từ 35,3% trong Quý 1/2025 lên 38,0% trong Quý 3/2025.
Sự gia tăng này đã bù đắp một phần cho sự sụt giảm của người hàng xóm, Cảng Long Beach, nơi chứng kiến thị phần giảm từ 33,6% trong Quý 1 xuống còn 32,7% trong Quý 3.
Sự mất mát thị phần nhất quán nhất được ghi nhận tại NWSA, giảm theo quý (Q/Q) từ 8,9% trong Quý 1 xuống còn 7,5% trong Quý 3/2025. Cảng Oakland cũng chứng kiến mức giảm đều đặn nhưng nhỏ hơn, từ 6,9% trong Quý 1 xuống còn 6,3% trong Quý 3/2025.