3 "ông lớn" tranh làm bến cảng container Liên Chiểu 1,8 tỷ USD
-
Đó là liên danh CTCP Tập đoàn Hateco, Công ty TNHH Cảng biển Hateco và APM Terminals B.V (Hà Lan); Công ty TNHH Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Ấn Độ) - CTCP Tập đoàn T&T; Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - Terminal Investment Limited Holding (Luxembourg).
Tờ Người đưa tin Pháp luật dẫn nguồn tin cho biết, theo kế hoạch, thủ tục mở thầu dự kiến diễn ra vào ngày 24/12. Nếu quá trình đấu thầu thuận lợi, dự án có thể khởi công trong quý 1/2026.
Bến cảng Liên Chiểu được quy hoạch tại phường Hải Vân, TP. Đà Nẵng, trên diện tích khoảng 450 ha, gồm ba phân khu:
● Khu cảng container với 8 bến, tiếp nhận tàu đến 200.000 DWT, vốn đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD;
● Khu bến tổng hợp, hàng rời và phát triển hàng container gồm 6 cầu cảng cho tàu 50.000 - 100.000 DWT, vốn đầu tư 700 triệu USD;
● Khu hàng lỏng, khí với vốn đầu tư 213 triệu USD.
Dự án chia làm hai hợp phần. Hợp phần A, với kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Trung ương và TP. Đà Nẵng, đã khởi công cuối năm 2022. Hợp phần B đang kêu gọi đầu tư tư nhân, bao gồm dự án bến cảng container Liên Chiểu.
Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho biết, tiến độ phát triển Khu cảng container Liên Chiểu sẽ kéo dài từ quý 4/2025 đến quý 1/2036, chia làm ba giai đoạn:
● Giai đoạn 1: Xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến container cùng hệ thống hậu phương, bãi đường sắt, bến xe tập trung, hạ tầng kỹ thuật và nạo vét khu nước, dự kiến vận hành từ quý 4/2028.
● Giai đoạn 2: Xây dựng bến số 3, 4 và hoàn thiện hạ tầng phụ trợ, dự kiến vận hành từ quý 1/2033.
● Giai đoạn 3: Hoàn thiện các bến còn lại từ 5 đến 8, khu bến sà lan, hậu phương, đường sắt – bến xe, dự kiến vận hành từ quý 1/2036.
Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã điều chỉnh dự án phần cơ sở hạ tầng dùng chung từ 2021 – 2025 sang 2021 – 2026, giao Ban quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên đảm bảo triển khai, quản lý chất lượng và tiến độ.
Dự án thuộc nhóm A, gồm các hạng mục: Kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, khu nước và giao thông kết nối cảng.
Hiện, dự án đã thi công hoàn thành khoảng 95% khối lượng, trong đó: Đê chắn sóng đạt 96,64%, nạo vét luồng tàu đạt 99,09%, đường giao thông và hệ thống thoát nước đạt 80,17%./.