Maersk Chuẩn Bị Nối Lại Tuyến Biển Đỏ: Tín Hiệu 'Bình Thường Hóa' Huyết Mạch Á - Âu?
-
Trong bối cảnh tình hình an ninh được cải thiện, "gã khổng lồ" Maersk đang chuẩn bị lộ trình từng bước để đưa đội tàu quay trở lại Biển Đỏ và Kênh đào Suez, với các chuyến quá cảnh hạn chế dự kiến có thể bắt đầu ngay từ đầu tháng 12.
Hãng vận tải biển hàng đầu thế giới Maersk vừa phát đi tín hiệu về ý định dần nối lại các hoạt động qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, viện dẫn sự cải thiện trong điều kiện an ninh và những tiến bộ trong nỗ lực hòa bình tại khu vực.Giám đốc điều hành (CEO) Vincent Clerc cho biết công ty đang chuẩn bị cho sự trở lại theo từng giai đoạn đối với hành lang hàng hải Đông – Tây quan trọng này “ngay khi điều kiện cho phép”, với sự an toàn của thủy thủ đoàn vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Kế Hoạch Từng Bước và Sự Thận Trọng
Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA), các tàu của Maersk dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến quá cảnh hạn chế từ đầu tháng 12 trước khi chuyển sang hoạt động hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của công ty đã nhấn mạnh rằng Maersk vẫn chưa cam kết một ngày cụ thể cho việc nối lại hoạt động.
Hãng tàu Đan Mạch khẳng định sẽ bình thường hóa việc đi lại qua Biển Đỏ theo từng giai đoạn, điều chỉnh hoạt động phù hợp với các đánh giá an ninh đang diễn biến liên tục.
Ông Clerc nhận định rằng những tiến bộ ngoại giao mới nhất ở Gaza và an ninh được cải thiện xung quanh Eo biển Bab al-Mandab đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục hoạt động hàng hải an toàn. Những bình luận này được đưa ra trong một cuộc họp báo chung tại Ai Cập với Chủ tịch SCA Osama Rabie, nơi hai bên cũng đã ký kết một thỏa thuận đối tác chiến lược mới.
Tác Động Đến Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu
Việc mở lại tuyến đường qua Biển Đỏ của Maersk được dự báo sẽ có tác động rộng lớn đến toàn ngành. Giá cước vận tải đã duy trì ở mức cao trong nhiều tháng qua khi các hãng tàu buộc phải chuyển hướng tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (Châu Phi) để tránh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và Vịnh Aden – một phương án thay thế làm gia tăng đáng kể thời gian và chi phí cho các tuyến dịch vụ Á – Âu.
Trước đó, Maersk đã bắt đầu chuyển hướng tàu vào tháng 1 năm 2024 sau khi lực lượng Houthi ở Yemen nhắm mục tiêu vào một trong những tàu container của hãng. Nhóm này đã thực hiện hơn 100 cuộc tấn công trên khắp Biển Đỏ, Vịnh Aden và Eo biển Bab al-Mandab trong năm 2023 và 2024.
Sự Phục Hồi Của Kênh Đào Suez
Về phía Ai Cập, SCA gần đây đã báo cáo mức tăng doanh thu kênh đào 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10. Cơ quan này cho rằng sự phục hồi là nhờ điều kiện êm dịu hơn ở Biển Đỏ sau lệnh ngừng bắn ở Gaza và sự gia tăng lượng tàu quá cảnh.