skip-to-content
  • header.categories
  • header.recent
  • header.tags
  • header.popular
  • header.users
  • header.groups
Skins
  • Light
  • Brite
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT - LOGISTICS & SUPPLY CHAIN FORUM

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. header.categories
  3. Hàng không, chuyển phát nhanh, thương mại điện tử, kho hàng
  4. WorldACD: Giá cước hàng không từ châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng

WorldACD: Giá cước hàng không từ châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng

Scheduled Pinned Locked Moved Hàng không, chuyển phát nhanh, thương mại điện tử, kho hàng
1 posts 1 posters 1 views 1 watching
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • RANDOCR offline
    RANDOCR offline
    RANDOC
    wrote global:last-edited-by,
    #1

    Dữ liệu mới nhất từ WorldACD cho thấy giá cước giao ngay từ châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục tăng trong tuần đầu tháng 11, kéo giá cước toàn cầu lên, mặc dù tổng sản lượng sụt giảm do các yếu tố gián đoạn ngắn hạn.
    Giá cước vận tải hàng không giao ngay (spot rates) từ các thị trường châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục đà tăng trong tuần lễ trọn vẹn đầu tiên của tháng 11, qua đó kéo nhẹ giá cước trung bình và giá cước giao ngay toàn cầu đi lên, bất chấp tổng sản lượng toàn cầu sụt giảm so với tuần trước (WoW).

    Theo số liệu mới nhất từ WorldACD Market Data, trong tuần 45 (từ 3 đến 9 tháng 11), giá cước giao ngay từ APAC đã nhích thêm +2% (WoW), đạt 3,99 USD/kg. Động lực này đã đẩy giá cước giao ngay toàn cầu tăng +1% (WoW) lên 2,78 USD/kg.
    Tuy nhiên, bức tranh về sản lượng lại trái ngược. Tổng sản lượng toàn cầu trong tuần 45 đã giảm -3% (WoW), khi trọng lượng tính cước (chargeable weight) giảm đồng loạt từ APAC, Bắc Mỹ và Trung/Nam Mỹ (cùng -3%), và giảm -2% từ Trung Đông & Nam Á (MESA) và châu Phi.

    Những Yếu Tố Gián Đoạn Ngắn Hạn

    Sự sụt giảm sản lượng từ châu Á - Thái Bình Dương một phần là do các kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài một ngày ở Nhật Bản (sản lượng giảm -11% WoW) và Malaysia. Các yếu tố khác có khả năng ảnh hưởng đến công suất hàng không bao gồm Bão Kalmaegi, mặc dù tác động trong tuần 45 chủ yếu giới hạn ở Philippines.

    Tại Hoa Kỳ, việc chính phủ liên bang đóng cửa chỉ gây ra các vụ hủy chuyến giới hạn trong thị trường nội địa. Quyết định của Cục Hàng không Liên bang (FAA) về việc đình chỉ bay đội tàu MD-11 được đưa ra vào ngày 8 tháng 11 (gần cuối tuần 45), mặc dù một số nhà khai thác đã tự nguyện tạm dừng các chuyến bay MD-11F sớm hơn sau vụ tai nạn của UPS vào ngày 4 tháng 11.

    Phân Tích Bối Cảnh Thị Trường: Đừng Bị Đánh Lừa Bởi So Sánh Cùng Kỳ

    Nếu xét trên bức tranh lớn hơn, công suất toàn cầu trong tuần 45 vẫn ổn định so với tuần trước. Phân tích trên cơ sở hai tuần (2Wo2W) cho thấy công suất đã giảm -1% so với hai tuần trước đó. Trong giai đoạn này, sự sụt giảm công suất khoang bụng (belly capacity) sau khi kết thúc mùa cao điểm hàng không hè đã được bù đắp gần như hoàn toàn bởi sự gia tăng công suất từ máy bay chở hàng chuyên dụng (freighter).

    Mô hình của thị trường năm nay (sản lượng tương đối ổn định nhưng có xu hướng giảm nhẹ, trong khi giá cước tiếp tục tăng) khá giống với năm ngoái, khi thị trường chuẩn bị cho các sự kiện cao điểm quan trọng như Black Friday, Lễ Tạ ơn và Giáng sinh.

    Tuy nhiên, điểm mấu chốt nằm ở việc so sánh tuyệt đối:

    • Sản lượng (Tonnages): Cao hơn +6% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY).

    • Giá cước (Rates): Thấp hơn -4% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY).

    Sự nghịch lý này được lý giải bởi bối cảnh đặc biệt của năm 2024. Cần lưu ý rằng giá cước hàng không trung bình trong giai đoạn này năm ngoái đã tăng rất cao (giá cước giao ngay tại tuần 45/2024 cao hơn +23% so với năm 2023) do thị trường trải qua một đợt "thắt chặt công suất" (capacity squeeze) nghiêm trọng, đặc biệt là từ Trung Quốc, do sản lượng hàng thương mại điện tử tăng vọt.

    Do đó, mức giá thấp hơn của năm nay thực chất là đang được so sánh với một mức nền (baseline) đặc biệt cao của năm 2024, và thực tế vẫn "tương đối cao so với các tiêu chuẩn lịch sử."

    Tuyến Xuyên Thái Bình Dương: Sự Trỗi Dậy Của Đông Nam Á

    Nhìn sâu vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương, mô hình tăng giá năm nay khá tương đồng với năm ngoái (giá cước giao ngay tăng +0,26 USD/kg trong 4 tuần qua, so với +0,29 USD/kg của năm 2024). Nhưng ở mức tuyệt đối, giá cước 3,99 USD/kg hiện tại thấp hơn -7% so với mức 4,30 USD/kg của năm ngoái.

    Trên tuyến APAC - Hoa Kỳ trong tuần 45, một sự phân hóa lớn đang diễn ra:

    • Sản lượng (YoY): Tổng sản lượng tăng nhẹ +2% so với cùng kỳ.

    • Sự phân hóa: Khu vực Đông Nam Á (SEA) tăng trưởng bùng nổ (từ +30% đến +50%), trong khi khu vực Đông Bắc Á (NEA) lại sụt giảm (Trung Quốc đại lục -9%, Hồng Kông -14%, Hàn Quốc -18%).

    • Giá cước (YoY): Giá cước giao ngay trung bình giảm -15% (xuống 5,39 USD/kg), với mức giảm hai con số từ hầu hết các thị trường, ngoại trừ Trung Quốc (chỉ giảm -9% YoY).

    Tuyến Á - Âu: Tín Hiệu Tăng Trưởng Thực

    Trái ngược với tuyến đi Mỹ, tuyến APAC - Châu Âu cho thấy các tín hiệu tích cực hơn:

    • Sản lượng (YoY): Tăng trưởng đáng kể ở mức +9% so với cùng kỳ.

    • Giá cước (WoW): Tăng nhẹ +2% lên 4,20 USD/kg.

    • Điểm sáng từ Trung Quốc: Giá cước giao ngay từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng +5% (WoW) lên 4,56 USD/kg, và đáng chú ý là cao hơn +6% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), đi ngược lại xu hướng giảm chung của thị trường.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • login

    • Don't have an account? register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • header.categories
    • header.recent
    • header.tags
    • header.popular
    • header.users
    • header.groups