Triển vọng thương mại Trung Quốc cải thiện, nhưng giá cước container thì không
-
Giá cước container Trung-Mỹ sụt giảm mạnh sau đợt tăng nóng, do năng lực vận tải dư thừa lấn át các tín hiệu thương mại tích cực trước thềm thời hạn thuế quan quan trọng.
Khi thời hạn kết thúc việc tạm dừng áp thuế Trung-Mỹ ngày 9 tháng 7 đang đến gần, triển vọng cho tuyến thương mại Xuyên Thái Bình Dương trở nên không mấy rõ ràng.Mặc dù các mức thuế và các chi tiết khác chưa được công bố, Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận với Trung Quốc, theo đó Trung Quốc sẽ nối lại hoạt động thương mại khoáng sản đất hiếm để đổi lấy việc Hoa Kỳ chấm dứt một số biện pháp đối phó.
Chính quyền cho biết họ có kế hoạch hoàn tất các cuộc đàm phán với 10 đối tác thương mại hàng đầu của mình sau ngày 4 tháng 7 và có thể sớm đơn phương áp đặt thuế quan lên các quốc gia khác.
Trong một bản cập nhật, đối tác dữ liệu SONAR và nhà phân tích vận tải biển Freightos cho biết, việc Hoa Kỳ giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vào ngày 12 tháng 5 đã dẫn đến sự phục hồi về sản lượng container Trung-Mỹ, nhưng đà tăng này dường như đang mất dần. Các hãng tàu, có lẽ đã dự đoán một đợt tăng nhu cầu kéo dài hơn, đã tăng cường năng lực trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương, đặc biệt là đến Bờ Tây Hoa Kỳ, điều này hiện dường như đang mất cân đối so với nhu cầu.
Trong khi dữ liệu của SONAR cho thấy lượng container chở hàng khởi hành từ Trung Quốc đến các cảng Bờ Tây đang tiến gần mức kỷ lục, giá cước vận tải lại sụt giảm mạnh sau nhiều tuần nhu cầu suy yếu.
Freightos cho biết, từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, giá cước cho container từ châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng vọt hơn 3.000 USD/FEU (đơn vị tương đương container 40 foot), tương đương 115%, lên mức 6.000 USD. Tuy nhiên, vào cuối tuần trước, sự kết hợp giữa các vấn đề về nhu cầu và năng lực đã khiến giá cước trung bình giảm mạnh xuống còn 3.388 USD/FEU, thấp hơn 43% so với mức đỉnh của tháng 6, mặc dù vẫn cao hơn 22% so với cuối tháng 5.
Giá cước đến Bờ Đông cũng có xu hướng tương tự, mặc dù ít kịch tính hơn. Giá đã tăng 80% từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, đạt khoảng 7.200 USD/FEU nhưng đã giảm 15% xuống còn 6.116 USD vào cuối tháng. Sự sụt giảm đáng kể về giá cước này, xảy ra sớm trong mùa cao điểm thông thường, đã khiến các hãng tàu phải xem xét việc cắt giảm năng lực.
Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Freightos, ông Judah Levine, cho biết trong một ghi chú rằng ngay cả với những áp lực do thuế quan đẩy giá cước tăng mạnh trong tháng 6, các mức đỉnh của cả hai tuyến này vẫn thấp hơn ít nhất 1.000 USD/FEU so với một năm trước, và có thể cho thấy sự tăng trưởng năng lực tổng thể trên thị trường container.
Giá cước tuyến Á - Âu và Á - Địa Trung Hải đều kết thúc tháng 6 với mức tăng 25% so với tháng trước, lần lượt đạt 2.969 USD và 4.222 USD. Việc các hãng tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ đã khởi đầu một mùa cao điểm sớm hơn trên tuyến này, cùng với tình trạng tắc nghẽn cảng và sự dịch chuyển năng lực sang tuyến Xuyên Thái Bình Dương đã góp phần làm tăng giá cước vào đầu và giữa tháng 6.
Tuy nhiên, giá cước trên cả hai tuyến đã hạ nhiệt vào cuối tháng, cho thấy các điều kiện thị trường có thể không hỗ trợ cho các đợt tăng giá chung (GRI) sắp tới của các hãng tàu trong tháng 7. Mặc dù vậy, kế hoạch cắt giảm năng lực đáng kể của các hãng tàu – một điều bất thường đối với mùa cao điểm – vẫn có thể tạo điều kiện cho các đợt tăng giá bổ sung. Tương tự như tuyến Xuyên Thái Bình Dương, giá cước hiện tại trên các tuyến này thấp hơn đáng kể so với một năm trước, cho thấy năng lực gia tăng đang gây áp lực giảm giá, ngay cả khi các hãng tàu tiếp tục tránh Biển Đỏ.
Nhưng các nguồn tin thị trường khác cho biết giá cước container từ Trung Quốc còn thấp hơn nữa.
"Giá cước giao ngay đã giảm xuống đâu đó trong khoảng từ 2.000 đến 2.500 USD (tùy thuộc vào hãng tàu) và đã dao động quanh mức 2.500 USD trong hai tuần nay," nhà tư vấn Jon Monroe cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn.
"Giá đã giảm nhanh, lượng chỗ trống từ các cảng cơ sở của Trung Quốc rất dồi dào, và cho đến nay, các hãng tàu vẫn chưa thể hiện quyền lực kiểm soát năng lực của mình để siết chặt thị trường."
Ông Monroe nói thêm rằng các hãng tàu mới tham gia vào tuyến Xuyên Thái Bình Dương đang chào giá ở mức bằng hoặc chỉ dưới 2.000 USD đến Bờ Tây.
"Chênh lệch giá cước giữa Bờ Đông và Bờ Tây đã trở lại mức bình thường, vào khoảng 1.000 USD," ông Monroe nói. "Ngay bây giờ, mọi người đều đang án binh bất động, chờ xem ông Trump quyết định làm gì với thuế quan."