THACO - Đầu tư hạ tầng, nâng tầm cảng quốc tế Chu Lai
-
Ngày 16/5/2025, tại Quảng Nam, THILOGI (Thuộc Tập đoàn Thaco) đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và Ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.
Phát triển hạ tầng logistics, nâng tầm cảng quốc tế Chu LaiCông trình nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà được Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam giao THILOGI phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện từ ngày 17/01/2025, theo Nghị định số 57/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa với nguyên tắc cho phép xã hội hóa việc nạo vét luồng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác cảng chủ động đầu tư, nạo vét phục vụ cho hoạt động khai thác cảng.
Theo Thông báo hàng hải số 1425 ngày 08/5/2025 của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, luồng hàng hải Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai đã hoàn thành nạo vét và chính thức đưa vào khai thác.
Sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu -9.3m hải đồ, chiều rộng đáy luồng 110m, chiều dài 11km (tính từ phao số 0 đến bến cảng), có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DTW. Quá trình nạo vét đảm bảo thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển và sinh kế của ngư dân địa phương. Công trình được THILOGI bàn giao lại cho Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức quản lý, khai thác theo quy định và không yêu cầu bồi hoàn chi phí.
Ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines vởi Cảng quốc tế Chu Lai.
Việc nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đã giải quyết tình trạng tàu hàng phụ thuộc vào mớn nước, giúp tàu lớn ra vào cảng thuận lợi và linh hoạt hơn, đặc biệt trong khung giờ khai thác cao điểm và ban đêm. Đây là điều kiện để cảng quốc tế Chu Lai nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, thu hút nguồn hàng qua cảng, mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế và phát triển hệ thống logistics tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I (theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050); đồng thời là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 – 10,3 triệu tấn vào năm 2030, qua đó thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai.
Mở tuyến hàng hải Chu Lai - Ấn Độ, gia tăng cơ hội xuất khẩu
Cùng với việc công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, cảng quốc tế Chu Lai đã đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ (cảng Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin, Mundra…)
Tàu CHANA BHUM vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm: linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của các doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.
Đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ.
Tuyến Chu Lai - Ấn Độ có tần suất 2 chuyến/tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời thúc đẩy sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia. Việc mở tuyến hàng hải trực tiếp giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết giảm chi phí, gia tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nhờ loại bỏ khâu trung chuyển qua các cảng lớn ở hai đầu Nam, Bắc.
Việc hợp tác này mở ra cơ hội giao thương mới, thúc đẩy hoạt động logistics, phát triển chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối vùng, nâng cao vị thế của cảng quốc tế Chu Lai trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Đầu tư tàu lai CHU LAI PORT 02, nâng cao dịch vụ logistics
Trong những năm qua, cảng quốc tế Chu Lai luôn chú trọng phát triển đồng bộ về hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị như: đầu tư bến 5 vạn tấn, hệ thống cẩu chuyên dụng STS, RTG… góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ, đồng bộ với tuyến luồng và cầu cảng.
Nhằm bổ sung công suất đội tàu lai và nâng cao chất lượng dịch vụ lai dắt, cảng quốc tế Chu Lai đã đầu tư tàu lai mới - CHU LAI PORT 02. Tàu có chiều dài 26,68m, rộng 8,11m, công suất 2.200 HP, được thiết kế hiện đại, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép, tích hợp hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển và các trang bị an toàn cho tàu biển.
Việc đưa vào vận hành tàu lai mới góp phần đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu tải trọng lớn ra, vào cảng làm hàng theo quy định của Cảng vụ hàng hải, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác kinh doanh của cảng.
Tổng vốn đầu tư cho các hạng mục bao gồm: nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà và tàu lai là hơn 100 tỷ đồng. Những nỗ lực này giúp cảng Chu Lai từng bước khẳng định vai trò là đầu mối giao thương chiến lược, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam và khu vực.