skip-to-content
  • header.categories
  • header.recent
  • header.tags
  • header.popular
  • header.users
  • header.groups
Skins
  • Light
  • Brite
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT - LOGISTICS & SUPPLY CHAIN FORUM

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. header.categories
  3. Tin tức , thông tin
  4. Thông tin logistics và Chuỗi cung ứng
  5. Tháo điểm nghẽn logistics giúp Cần Thơ phát huy vai trò trung tâm vùng

Tháo điểm nghẽn logistics giúp Cần Thơ phát huy vai trò trung tâm vùng

Scheduled Pinned Locked Moved Thông tin logistics và Chuỗi cung ứng
1 posts 1 posters 7 views 1 watching
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • VHL logisticsV offline
    VHL logisticsV offline
    VHL logistics
    wrote global:last-edited-by,
    #1

    TTTĐ - Cần Thơ đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics hiện đại của Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tìm lời giải cho những điểm nghẽn hạ tầng, dịch vụ và thể chế. Diễn đàn Kinh tế thường niên 2025 là nơi các chuyên gia và doanh nghiệp cùng hiến kế để nâng cao sức cạnh tranh và tăng cường liên kết vùng.

    Chiều 14/11, TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên năm 2025 với chủ đề “Thành phố Cần Thơ hướng đến trung tâm logistics hiện đại, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong các lĩnh vực đầu tư, kinh tế số, tài chính và logistics nhằm tìm giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, dịch vụ và thể chế, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố và tăng cường liên kết vùng.

    Cần Thơ được đánh giá sở hữu vị trí chiến lược, giữ vai trò trung tâm liên kết của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố là đầu mối giao thương, trung tâm dịch vụ, logistics, công nghiệp chế biến và kinh tế biển, đồng thời được xác định là một trong những động lực tăng trưởng của khu vực. Hệ thống giao thông đa dạng với đường thủy, đường bộ và đường hàng không giúp Cần Thơ trở thành nút kết nối quan trọng giữa Đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh, cũng như với các hành lang kinh tế quốc tế. Điều này góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

    Theo ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị đã nêu rõ vai trò của Cần Thơ như một trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch, logistics và công nghiệp chế biến của vùng. Quyết định 287 của Thủ tướng về Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2030 tiếp tục khẳng định thành phố là khu vực động lực, cửa ngõ logistics đa phương thức kết nối trục kinh tế chủ chốt với TP Hồ Chí Minh.

    Dù được kỳ vọng lớn, Cần Thơ vẫn đối mặt nhiều thách thức: hạ tầng chưa đồng bộ; hệ thống đường bộ, đường thủy, cảng và hạ tầng số còn thiếu; dịch vụ logistics, nhất là nông nghiệp, còn hạn chế; doanh nghiệp quy mô nhỏ, khó cung cấp dịch vụ tích hợp; một số chính sách chưa theo kịp yêu cầu phát triển.

    Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, việc tháo gỡ các điểm nghẽn hạ tầng, dịch vụ và thể chế được xem là điều kiện tiên quyết để Cần Thơ phát huy vai trò động lực vùng và hướng tới trung tâm logistics hiện đại của Đồng bằng sông Cửu Long.

    Tuy nhiên, mục tiêu trở thành trung tâm logistics và công nghiệp chế biến sâu của Cần Thơ vẫn gặp nhiều thách thức. Hạ tầng chưa đồng bộ; hệ thống đường bộ, đường thủy, cảng và hạ tầng số chưa đủ mạnh để thu hút các nhà đầu tư quy mô lớn. Dịch vụ logistics, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, còn hạn chế ở khâu thu gom, xử lý, bảo quản, đóng gói, kho bãi và vận chuyển. Phần lớn doanh nghiệp hoạt động trong ngành có quy mô vừa và nhỏ, thiếu năng lực cung cấp dịch vụ tích hợp theo chuỗi giá trị. Một số chính sách hiện hành vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thành phố sau quá trình hợp nhất và điều chỉnh mô hình tăng trưởng.

    Từ thực trạng đó, ông Lê Thanh Hòa, quyền Viện trưởng Viện Kinh tế – Xã hội TP Cần Thơ đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp cho 5 nhóm vấn đề then chốt.

    Thứ nhất, hạ tầng logistics. Cần rà soát và phát triển hệ thống giao thông đa phương thức gồm đường thủy nội địa, đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không và các trung tâm logistics, bảo đảm tính kết nối đồng bộ với các địa phương trong vùng và cả nước.

    Thứ hai, dịch vụ logistics. Việc chuẩn hóa, nâng cao chất lượng các dịch vụ vận tải, kho bãi, giao nhận và dịch vụ phụ trợ được xem là yếu tố quyết định nhằm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

    Thứ ba, năng lực doanh nghiệp logistics. Thành phố cần thúc đẩy hình thành đội ngũ doanh nghiệp đủ mạnh, có thể cung cấp dịch vụ trọn gói, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và thích ứng với xu hướng phát triển của ngành trong bối cảnh kinh tế số.

    Thứ tư, phát triển thị trường dịch vụ logistics. Khi xuất nhập khẩu và thương mại điện tử ngày càng mở rộng, yêu cầu tiêu chuẩn hàng hóa khắt khe hơn, việc mở rộng thị trường và nâng cao khả năng đáp ứng của logistics trở nên cấp thiết.

    Thứ năm, cơ chế và chính sách. Cần Thơ cần những chính sách mới nhằm khai thông nguồn lực, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và tăng cường liên kết vùng, giúp thành phố phát huy tốt vai trò trung tâm động lực của Đồng bằng sông Cửu Long.

    Tại diễn đàn, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp về đầu tư hạ tầng, tối ưu dịch vụ logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện khung chính sách. Các ý kiến phân tích rõ những điểm nghẽn về hạ tầng, sự manh mún của thị trường logistics, hạn chế về công nghệ, nhân lực và cơ chế phối hợp giữa các địa phương trong vùng.

    Các đại biểu cũng chỉ ra rằng Cần Thơ sở hữu nền tảng quan trọng để bứt phá: mạng lưới giao thông liên vùng thuận lợi, tiềm năng phát triển dịch vụ thương mại – logistics – kinh tế biển lớn, cùng vai trò kết nối trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long. Song để trở thành trung tâm logistics hiện đại, thành phố cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng mô hình tổ chức dịch vụ logistics hiện đại, đồng thời cải thiện chất lượng nguồn nhân lực và tăng tính tương tác chính sách giữa các địa phương.

    Diễn đàn Kinh tế thường niên năm 2025 được đánh giá là bước đi quan trọng, mở ra hướng tiếp cận mới cho Cần Thơ. Những thảo luận và đề xuất tại sự kiện sẽ góp phần tạo nền tảng để thành phố từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics hiện đại, đóng vai trò đầu tàu phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn tới.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • login

    • Don't have an account? register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • header.categories
    • header.recent
    • header.tags
    • header.popular
    • header.users
    • header.groups