Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. Categories
  3. Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
  4. Doanh thu & tiền lương

Doanh thu & tiền lương

Scheduled Pinned Locked Moved Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
1 Posts 1 Posters 134 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • DNTHD Offline
    DNTHD Offline
    DNTH
    wrote last edited by
    #1

    Khá nhiều người cứ hỏi sao doanh thu vận tải tăng nhưng lương người lao động đường sắt không tăng theo tỷ lệ?

    Doanh thu 2025: Hướng tới ~9.4 nghìn tỷ đồng. So với 2024 là 8.5–9.7 nghìn tỷ, 2025 tiếp tục duy trì gia tăng. Đạt chỉ tiêu tăng trưởng: Phù hợp với cam kết tăng 7‑8% mỗi năm trong giai đoạn tái cơ cấu với Chính phủ.

    Nói đến cơ cấu doanh thu của đường sắt gồm có 2 mảng chính, mảng vận tải (bao gồm cả của Ratraco) chiếm trên 50%; mảng hạ tầng trên 3.000 tỷ đồng; còn lại là mảng công nghiệp, các phát sinh do bão, lụt, các nhiệm vụ khẩn cấp.
    Sẽ thấy, lương công nhân hạ tầng khó mà tăng 7-8% được vì bản chất là tiền từ ngân sách, phải ngó ngang, dọc.

    Câu chuyện chỉ còn xoay quanh, lương vận tải, cao hay thấp? Phải khẳng định, ngay trong đội ngũ lao động của Uỷ ban QL Vốn nhà nước (cũ), lương đường sắt đã thấp.
    Ngồi ở ga, nhìn thành toa xe G, tự trọng 18 tấn, chở 30 tấn, rồi nhìn đường bộ, chúng ta tự trả lời.
    Việc chậm đổi mới công nghệ, thiết bị đã đưa đường sắt thuộc nhóm DN hiệu quả kinh doanh thấp so với các DN vận tải trong nước và ĐS khu vực. Nhìn sang TQ, toa xe của họ vận chuyển hơn ta 2,2 lần. Nhìn cái xe tải độ 15 tấn, chở 60 tấn thì mới buồn cả ngày cho đs.

    Năng suất thấp, hiệu quả kinh doanh không cao và dành tỷ lệ lợi nhuận bao nhiêu để tái đầu tư cũng là vấn đề nan giải.
    Để cân đối lương cho NLĐ và chi phí cải tạo toa xe luôn là vấn đề đau đầu các sếp Travico. Có thể thấy, Travico cũng chỉ "rón rén" cải tạo toa xe, bởi còn phải cân cho nồi cơm NLĐ. Không đầu tư toa xe thì khách, chủ hàng kêu sập nguồn, không tăng lương thì anh em kêu.
    Chưa kể, còn phải "đau lòng" để tý lợi nhuận cho báo cáo đẹp, bởi không thể cầm cả đống tài sản, đất đai, vốn lưu động mà không có lợi nhuận, mất ghế ngay.
    Khó khăn hiện nay là do nhiều đời trước, cách đây hàng chục năm, người ta đã "ăn vào tương lai", chìm trong tư duy bao cấp quá lâu. Khi làm ăn có lợi nhuận nhiều, các sếp đs nhà ta thay vì đầu tư chiều sâu đã vung tay quá trán đầu tư tùm lum.

    Liệu tiền lương công nhân vận tải tương lai có tăng không? Câu trả lời là có, nhưng không thể theo tỷ lệ tăng trưởng vì như đã nói trên biên độ lợi nhuận kinh doanh vận tải thấp.
    Khi sân bay Long Thành đưa vào hoạt động và hệ thống đường bộ cao tốc hoàn thành thì cuộc chiến vận tải còn khốc liệt hơn. Nên hiểu và để tự quyết con đường của mình, để chia sẻ với nhau....

    Cre: An Thanh

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups