Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. Categories
  3. Hàng không, chuyển phát nhanh, thương mại điện tử, kho hàng
  4. Sự bùng nổ của thương mại điện tử đang định hình lại ngành vận tải hàng không

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đang định hình lại ngành vận tải hàng không

Scheduled Pinned Locked Moved Hàng không, chuyển phát nhanh, thương mại điện tử, kho hàng
1 Posts 1 Posters 3 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • ZozoZ Offline
    ZozoZ Offline
    Zozo
    wrote last edited by
    #1

    Sự bùng nổ của thương mại điện tử đang định hình lại ngành vận tải hàng không, buộc các nhà khai thác như AAT tại Hồng Kông phải tăng cường đổi mới, tự động hóa và các giải pháp chuyên dụng để đáp ứng.
    Khi mạng lưới thương mại điện tử và logistics của châu Á tăng tốc, cơ sở hạ tầng hàng hóa hàng không phải bắt kịp — AAT đang tập trung mạnh mẽ vào sự đổi mới, tính linh hoạt và kết nối khu vực để luôn dẫn đầu.

    Sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA) đã xử lý 4,9 triệu tấn hàng hóa vào năm 2024, tái khẳng định vị thế là trung tâm vận tải hàng không bận rộn nhất thế giới. Với dự báo sản lượng này sẽ còn tăng trưởng, nhu cầu mở rộng quy mô một cách hiệu quả và bền vững của các nhà khai thác nhà ga hàng hóa đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Asia Airfreight Terminal (AAT), một công ty thuộc SATS, đang đối mặt với thách thức này bằng sự kết hợp giữa nâng cấp cơ sở hạ tầng, tự động hóa và mở rộng mạng lưới.

    "Các đợt mở rộng theo từng giai đoạn của chúng tôi — từ Nhà ga số 1 năm 1997 đến Nhà ga số 2 năm 2006 — phản ánh cam kết của chúng tôi đối với sự tăng trưởng có thể mở rộng," ông Mike Chew, Giám đốc điều hành của AAT, cho biết. "Hôm nay, chúng tôi đang thực hiện các bước đi chiến lược để hỗ trợ sự tăng trưởng dự kiến của thị trường vận tải hàng không châu Á."

    Các khoản đầu tư mới nhất của AAT rất đa dạng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa dễ hỏng và dược phẩm, công ty đã ra mắt AAT COOLPORT vào năm 2022, cơ sở được kiểm soát nhiệt độ toàn trình đầu tiên tại sân bay của Hồng Kông.

    "Cơ sở này đã tăng năng lực xử lý chuỗi lạnh của chúng tôi lên 50%," ông Chew lưu ý.

    Một động thái lớn khác là việc mở cửa AAT Đông Hoản tại Công viên Logistics HKIA vào đầu năm 2023. "Điều này đưa điểm tiếp nhận hàng hóa đến gần hơn với các trung tâm sản xuất và logistics của Khu vực Vịnh Lớn," ông Chew nói. "Nó giúp tăng cường kết nối, giảm thời gian vận chuyển và củng cố mạng lưới dịch vụ của chúng tôi cho thị trường đại lục."

    AAT cũng đang triển khai các xe kéo điện tự hành tại các nhà ga của mình, đây là lần đầu tiên tại Hồng Kông. "Chúng tôi đang tối ưu hóa hoạt động, giảm thời gian xử lý và giảm lượng khí thải — cân bằng giữa tăng trưởng và tính bền vững," ông nói thêm. Cách tiếp cận tăng trưởng có thể mở rộng của công ty phụ thuộc vào sự cân bằng này, đảm bảo tính linh hoạt để thích ứng với những thay đổi của thị trường trong khi giảm thiểu dấu chân môi trường.
    "Thông qua sự hợp tác liên tục, mở rộng chiến lược và các giải pháp đổi mới," ông Chew nói, "chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp của mình phát triển."

    Sự thay đổi trong các ưu tiên của ngành vận tải hàng không

    Nhu cầu tăng vọt từ Shein, Temu và ngành bán lẻ xuyên biên giới đã định hình lại ngành vận tải hàng không — AAT đang đáp ứng bằng công nghệ tập trung vào an toàn và tốc độ. Thương mại điện tử xuyên biên giới không còn là một thị trường ngách — nó đang định hình lại cấu trúc và kỳ vọng của thị trường hàng hóa hàng không. Đối với các nhà khai thác nhà ga hàng hóa như AAT, áp lực đang đè nặng lên việc phải xử lý khối lượng bưu kiện nhỏ cao hơn, với lịch trình eo hẹp hơn và các yêu cầu an toàn phức tạp hơn.

    "Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới đã làm thay đổi các yêu cầu của ngành vận tải hàng không," ông Chew thừa nhận. "AAT liên tục điều chỉnh các dịch vụ của mình để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của logistics thương mại điện tử."

    Một trong những mối quan tâm cấp bách nhất là an toàn. Các lô hàng pin lithium, phổ biến trong các đơn hàng điện tử, gây ra rủi ro gia tăng. "Chúng tôi đã nhận được chứng nhận CEIV cho Pin Lithium vào năm 2022, trở thành nhà khai thác nhà ga hàng hóa (CTO) đầu tiên tại Hồng Kông làm được điều này," ông Chew chỉ ra. "Chúng tôi cũng đã thiết lập các quầy kiểm tra chuyên dụng với đội ngũ được đào tạo bài bản, và chúng tôi đã tích hợp các tính năng an toàn tự động như phát hiện từ ngữ nhạy cảm."

    An ninh và soi chiếu cũng đã được tùy chỉnh nhiều hơn. Giải pháp AAS SecurePlus của AAT — một giải pháp logistics một cửa do công ty con Asia Airfreight Services vận hành — đã được thiết kế đặc biệt cho thương mại điện tử. "Nó cung cấp một giải pháp an toàn và hiệu quả cho khách hàng của chúng tôi," ông Chew nói.

    Những thay đổi về hoạt động này đi đôi với việc chú trọng trở lại vào tính linh hoạt trong dịch vụ khách hàng. "Chúng tôi liên tục nâng cao và tùy chỉnh các dịch vụ của mình để phù hợp với nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng," ông nói. Điều này bao gồm thời gian quay vòng nhanh hơn, theo dõi lô hàng minh bạch, và các gói dịch vụ theo mô-đun được xây dựng cho thương mại điện tử có tần suất cao và bưu kiện nhỏ.

    Đối với AAT, sự linh hoạt không phải là một lựa chọn. "Chúng tôi luôn thích ứng với bối cảnh thay đổi của ngành vận tải hàng không," ông Chew nói. "Đó là cách chúng tôi đảm bảo hiệu quả hoạt động, an toàn và sự hài lòng của khách hàng."

    Khả năng phục hồi trong một thế giới bất ổn

    Với căng thẳng địa chính trị và các tuyến thương mại toàn cầu dịch chuyển làm gián đoạn dòng chảy hàng hóa hàng không, tính linh hoạt, số hóa và lập kế hoạch chủ động trở thành trung tâm. Hoạt động vận tải hàng không toàn cầu đang bị thử thách bởi các mức thuế thay đổi, sự không chắc chắn về quy định và căng thẳng địa chính trị leo thang. Đối với AAT, việc duy trì sự linh hoạt và sẵn sàng cho tương lai không chỉ là một chiến lược — đó là một yêu cầu bắt buộc.

    "Để đối phó với những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra, chúng tôi đã áp dụng một cách tiếp cận chủ động và hướng tới tương lai để đảm bảo hoạt động của mình vẫn kiên cường, linh hoạt và đáng tin cậy," ông Chew nói.

    Trọng tâm của khả năng phục hồi đó là tính linh hoạt — trong cơ sở hạ tầng, hệ thống và nhân sự. "Việc đảm bảo hoạt động của chúng tôi có thể đáp ứng các nhu cầu thay đổi và có khả năng tăng hoặc giảm quy mô nhanh chóng là rất quan trọng," ông giải thích. "Điều này bao gồm việc có các năng lực có thể mở rộng trong các nhà ga và hệ thống quản lý nhân lực linh hoạt."

    Số hóa là một trụ cột khác. "Vào đầu năm 2024, chúng tôi đã trở thành nhà khai thác nhà ga hàng hóa đầu tiên triển khai xe kéo điện tự hành trong hoạt động tại nhà ga," ông Chew lưu ý. "Chúng tôi cũng đang chuẩn bị số hóa hoàn toàn quy trình nhận hàng nhập khẩu — từ việc phát hành lệnh giao hàng điện tử (eSRF) và thanh toán trực tuyến đến việc tích hợp phân bổ cửa bốc xếp cho xe tải tự động và xếp hàng trực tuyến."

    Trí tuệ nhân tạo hiện cũng đang đóng một vai trò trong an toàn. "Chúng tôi đang thử nghiệm các hệ thống do AI điều khiển để theo dõi các rủi ro về an toàn và an ninh trong thời gian thực," ông Chew nói. "Điều này giúp chúng tôi giảm thiểu sự cố và duy trì một môi trường làm việc an toàn."

    Công ty cũng dựa vào sự hợp tác với các bên liên quan chính. "Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các cơ quan chính phủ, các hãng hàng không, các công ty giao nhận vận tải và các hiệp hội thương mại," ông nói thêm. "Điều này giúp chúng tôi dự đoán sớm các thách thức và phối hợp các giải pháp một cách hiệu quả."

    Giao tiếp minh bạch vẫn là nền tảng của niềm tin. "Giao tiếp minh bạch với khách hàng và đối tác của chúng tôi giúp quản lý kỳ vọng trong những thời điểm không chắc chắn," ông Chew nhấn mạnh.

    Hệ thống công nghệ cao hỗ trợ sự đa dạng về hàng hóa

    Từ hàng hóa dễ hỏng đến hàng nguy hiểm, các cơ sở chuyên dụng và hệ thống tự động của AAT được xây dựng để xử lý mọi yêu cầu của thị trường.

    Khả năng quản lý nhiều loại hàng hóa đa dạng của AAT bắt nguồn từ việc đầu tư vào các cơ sở chuyên dụng và hệ thống xử lý hàng hóa tiên tiến. Với các lĩnh vực như dược phẩm, hàng dễ hỏng và hàng nguy hiểm đang thúc đẩy tăng trưởng của ngành vận tải hàng không, tính linh hoạt của nhà ga hàng hóa là rất cần thiết.

    "Các nhà ga của chúng tôi được trang bị các cơ sở chuyên dụng, bao gồm COOLPORT, các phòng an toàn, khu vực lưu trữ động vật sống và các phòng chứa hàng nguy hiểm," ông Chew nói. Chỉ riêng COOLPORT đã được chứng nhận với WHO GDP Pharma, IATA CEIV Pharma, và IATA CEIV Fresh, khiến nó đặc biệt phù hợp với các loại hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ.

    "Nó cho phép chúng tôi đáp ứng các yêu cầu độc đáo của hàng hóa dễ hỏng trong khoảng nhiệt độ từ -28°C đến 25°C."
    Về mặt hàng hóa nguy hiểm, các cơ sở của AAT tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và được vận hành bởi các chuyên gia được đào tạo. "Những khu vực chuyên dụng này được trang bị cơ sở hạ tầng và quy trình cần thiết để xử lý hàng hóa nguy hiểm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế," ông Chew lưu ý.

    Tự động hóa tiếp tục thúc đẩy hiệu quả. Nhà ga số 2 sở hữu bốn phương tiện vận chuyển nâng hạ (ETV) cao nhất thế giới — mỗi chiếc cao 43 mét và có khả năng thực hiện 150 di chuyển mỗi giờ. "Sự đổi mới này tối ưu hóa hiệu suất sử dụng công suất và đảm bảo việc xử lý hàng hóa nhanh chóng, chính xác," ông Chew nói.

    AAT cũng đã chuyển từ RFID sang Hệ thống Nhận dạng Biển số Tự động (ALPR) để quản lý luồng xe tải một cách thông minh hơn. "Nó tích hợp liền mạch với hệ thống quản lý hàng hóa COSYS+ của chúng tôi để tối ưu hóa việc phân bổ cửa bốc xếp dựa trên vị trí của hàng hóa," ông nói.

    Mục tiêu: quản lý hàng hóa liền mạch, có thể mở rộng, hỗ trợ các nhu cầu luôn thay đổi của một thị trường phức tạp.

    "Việc chúng tôi liên tục nắm bắt công nghệ và đổi mới cho phép chúng tôi nâng cao các tiêu chuẩn hoạt động và duy trì các cấp độ chính xác và an toàn cao nhất," ông Chew kết luận.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups