VẬN TẢI BIỂN: Giá cước container tuyến Á-Mỹ tiếp tục chịu áp lực giảm giá
-
Giá cước container tuyến Á-Mỹ đang sụt giảm mạnh do các hãng tàu bổ sung quá nhiều ncông suất, khiến thị trường mất cân bằng khi nhu cầu không theo kịp sau đợt tăng nóng ngắn hạn.
Giá cước vận chuyển container từ Đông Á và Trung Quốc đến Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực giảm giá do sự gia tăng năng lực trên tuyến thương mại chính này.Hôm thứ Ba, nhóm phân tích thị trường Linerlytica cho biết các hãng tàu đã không thể cắt giảm làn sóng tăng năng lực quy mô lớn được đưa vào tuyến này kể từ cuối tháng 5, thời điểm Hoa Kỳ giảm thuế quan đối ứng đối với hàng hóa Trung Quốc từ mức 145% mang tính cấm đoán xuống còn 30% dễ chấp nhận hơn.
Giá cước từ Thượng Hải đến cả hai bờ Hoa Kỳ trên Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI) toàn cầu tiếp tục trượt dốc.
Và Linerlytica cho biết, năng lực vận chuyển dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tháng 7, do một số hãng tàu đã cam kết thuê tàu từ trước khi thị trường sụt giảm như hiện tại.Ông Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu tại nhà cung cấp nền tảng và sàn giao dịch vận tải trực tuyến Freightos, cho biết làn sóng hàng hóa Trung Quốc dường như đang mất đà và các hãng tàu có khả năng đã bổ sung quá nhiều năng lực, đặc biệt là đến Bờ Tây.
Giá cước từ châu Á đến Bờ Tây đã tăng hơn gấp đôi, từ khoảng 3.000 USD/FEU (đơn vị tương đương container 40 foot) trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 6.
"Nhưng vào cuối tuần trước, các yếu tố về cung và cầu này kết hợp lại đã đẩy giá cước container xuyên Thái Bình Dương giảm mạnh," ông Levine nói. "Mức trung bình 3.388 USD/FEU của tuần trước thấp hơn 43% so với mức đỉnh của tháng 6, mặc dù mức giá này vẫn cao hơn 22% so với cuối tháng 5."
Ông Levine cho biết, giá cước đến Bờ Đông cũng có xu hướng tương tự mặc dù không đột ngột bằng, do nhu cầu trên tuyến thương mại Bờ Tây ngắn hơn vẫn mạnh hơn.
Giá cước giao ngay trung bình từ công ty phân tích giá cước biển và vận tải Xeneta cũng đã giảm đáng kể.
Ông Peter Sand, nhà phân tích chính tại Xeneta, cho biết năng lực hiện đã vượt quá nhu cầu, dẫn đến việc các chủ hàng phản đối các khoản phụ phí mùa cao điểm."'Tuyến Xuyên Thái Bình Dương vào Bờ Tây Hoa Kỳ là 'chiến trường' chính của các hãng tàu khi nói đến hàng xuất khẩu của Trung Quốc, vì vậy giá cước giao ngay đã giảm mạnh hơn và nhanh hơn do họ ưu tiên đưa năng lực trở lại tuyến này ngay sau khi mức thuế 145% được hạ xuống,' ông Sand nói."