Các tiêu chí đánh giá lựa chọn nhà cung ứng



  • Việc đánh giá lựa chọn nhà cung cấp, cung ứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh sản xuất, xây dựng,...của doanh nghiệp. Tuy nhiên làm sao để lựa chọn được những nhà cung ứng có độ tin cậy cao, tiết kiệm chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh cung cấp hàng đầy đủ kịp thời cho doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Đối với các doanh nghiệp xây dựng thì hoạt động này ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng và chi phí của dự án xây dựng. Vậy đâu là các tiêu chí bạn cần xem xét khi lựa chọn nhà cung ứng, làm sao để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp?

    Các tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng

    Hồ sơ năng lực, uy tín
    Hồ sơ năng lực là yếu tố cần thiết thể hiện thông tin công ty về mặt quy mô, khả năng,...giúp doanh nghiệp có đầy đủ thông tin về nhà cung cấp. Bạn nên thu thập các thông tin cần thiết về thông tin của công ty, giấy phép kinh doanh, uy tín, các mối quan hệ với các đối tác khác cũng như thông tin giới thiệu của các đơn vị trung gian.

    Chi phí, giá dịch vụ và nguyên vật liệu
    Đây là một trong các yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn nhà cung cấp, bạn cần so sánh chi phí giá cả giữa các nhà cung cấp sao cho phù hợp với ngân sách, tiết kiệm tối đa được chi phí từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

    Chất lượng
    Việc xem xét giá cả của nhà cung cấp mà không để ý tới chất lượng sản phẩm không những ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của công ty bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần chọn những nhà cung ứng có chất lượng tốt nhất, cao nhất mà nó còn phải phù hợp với chiến lược kinh doanh, phân khúc thị trường, sản phẩm của công ty bạn nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

    Giao hàng và khả năng sẵn sàng cung cấp
    Nhà cung cấp cần có khả năng cung ứng sản phẩm đúng thời gian, địa điểm, chất lượng cũng như số lượng hàng hóa, sản phẩm, phương tiện vận chuyển,... Việc đảm bảo về mặt giao hàng giúp doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động SX của mình theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến khả năng cung cấp của nhà cung ứng nếu có các tình huống phát sinh.

    Công nghệ và khả năng tự đổi mới
    Các yếu tố về công nghệ, máy móc cũng như khả năng tự đổi mới hoàn thiện cũng là một nhân tố quan trọng khi lựa chọn nhà cung ứng vì đây cũng là một trong các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm cũng như lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn.


Hãy đăng nhập để trả lời