Chọn lựa hệ thống quản lý kho (Warehouse Management System - WMS)



  • Trước khi chọn lựa một hệ thống WMS, doanh nghiệp cần phải biết được tôn chỉ của doanh nghiệp để bạn có thể xác định được các nhu cầu cốt lõi bạn mong muốn và giải pháp cần thiết để giải quyết vấn đề.

    Ông Steve Hitchings, phó chủ tịch cấp cao mảng IT của Kenco, đưa ra các lời khuyên để lựa chọn hệ thống WMS đúng đắn.

    1.Giải quyết nhu cầu doanh nghiệp.

    Nhận thức được vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết và kết nối những yêu cầu này tới các chức năng của hệ thống. Quá trình xác định các yêu cầu kinh doanh chính của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc chọn lựa hệ thống WMS.

    2.Thành lập đội nhóm chức năng chéo.

    Sử dụng một hệ thống WMS nên bao gồm doanh nghiệp của bạn và đội ngũ IT. Trong suốt quá trình thực hiện, phòng kinh doanh và đội ngũ IT nên làm việc cùng nhau để đảm bảo quá trình diễn ra trơn tru.

    3.Xây dựng hệ thống mở rộng.

    Hãy đảm bảo hệ thống có thể giải quyết cả hai loại yêu cầu cấp thấp và cấp cao đối với từng cam kết.

    4.Đảm bảo khả năng tương tác.

    Hệ thống WMS của bạn nên có một cấu trúc mở và có khả năng tương tác với hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp mà hệ thống này không phải gánh chịu quá nhiều chi phí. Hệ thống WMS cũng phải có khả năng tích hợp với các thiết bị xử lý nguyên vật liệu khác để cải thiện hiệu suất kho chứa.

    5.Giảm thiểu chi phí điều chỉnh những thay đổi.

    Hãy lựa chọn một hệ thống có thể chỉnh sửa cấu hình để hỗ trợ các quá trình kinh doanh khác. Qua thời gian, những yêu cầu kinh doanh sẽ thay đổi và hệ thống cần phải thích ứng linh hoạt với những biến đổi. Hãy đảm bảo hệ thống WMS mà bạn lựa chọn có khả năng làm được điều đó.

    Cấu trúc vận hành, chứ không phải sự biến đổi, mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

    6.Làm cho dữ liệu có thể truy cập được.

    Tìm kiếm hệ thống WMS có thể dễ dàng khôi phục dữ liệu. Khả năng báo cáo linh hoạt và khảo sát trực tuyến (sử dụng công nghệ Kinh doanh thông minh) là yếu tố quyết định/then chốt.

    7.Tiếp tục sử dụng hệ thống thân thiện với người dùng.

    Giả sử hệ thống bạn sử dụng không mang tính thân thiện với người dùng, nhân viên vận hành sẽ không thể tối đa hóa lợi ích của nó. Hãy chắc chắn rằng bạn lựa chọn một hệ thống dễ học và sử dụng.

    8.Kiểm tra các tùy chọn thực hiện hoặc triển khai.

    Hãy quyết định lựa chọn của bạn sẽ là giải pháp lưu trữ trên máy chủ, cài đặt trên máy tính hay là giải pháp phần mềm dạng dịch vụ. Hãy quyết định nếu như bạn triển khai chúng bằng cách sử dụng nhiều phương pháp.

    9.Nghiên cứu năng lực của đối tác.

    Yếu tố then chốt chính là sự hỗ trợ. Việc lựa chọn một đối tác WMS – mà đối tác này đề nghị một trung tâm dịch vụ khách hàng có khả năng đáp ứng tốt và có đủ nguồn lực cần thiết để cung cấp hỗ trợ liên tục.

    10.Lựa chọn nhà cung cấp WMS có cùng mối quan tâm.

    Lựa chọn đối tác có tầm nhìn và giá trị tương đồng với công ty/doanh nghiệp của bạn. Quá trình thực hiện hệ thống WMS dễ trôi chảy hơn khi doanh nghiệp và đối tác WMS của bạn làm việc ăn khớp nhau. Nếu bạn và đối tác không có cùng tầm nhìn, giá trị và đạo đức nghề nghiệp, dự án sẽ có khả năng thất bại. Và bạn sẽ phải làm việc cùng với họ trong thời gian dài.

    (Theo: Inboundlogistics)