Tinh chỉnh cách bố trí kho chứa của doanh nghiệp



  • Có rất nhiều thách thức trong quá trình xây dựng một kho chứa an toàn và hiệu quả.

    Sau đây là một vài lời khuyên đến từ Walt Swietlik, Giám đốc mảng Quan hệ khách hàng và hỗ trợ kinh doanh của công ty trang thiết bị tải hàng tại cảng, Rite-Hite.

    1.Hiểu rõ yêu cầu kinh doanh.

    Trước khi thiết kế cơ sở của mình, hãy kiểm tra số liệu sổ sách. Dữ liệu sẽ hiển thị những gì bạn mong đợi về hệ số vòng quay hàng tồn kho, lợi nhuận thu được, và tải trọng, là những điểm khởi đầu để xác định kích thước cần có của kho chứa, sức chứa của nó và số lượng các trạm bến tàu cần thiết.

    2.Chuẩn bị sẵn sàng cho sự công kích của giao thông đa phương thức (liên vận).

    Hãy quan sát các loại xe rơ-moóc ra vào kho chứa của doanh nghiệp và độ dài của chúng, chú ý xem liệu giao thông đa phương thức có tăng hay không. Thông thường, gầm xe liên vận có chiều cao khác với xe rơ-moóc tiêu chuẩn và có thể có bộ phận bảo vệ tác động từ phía sau. Cần bảo đảm các bến tàu có đủ diện tích cho cà 2 loại xe.

    3.Thêm không gian trong khu vực nhận hàng.

    Khu vực nhận hàng là một trong những phần quan trọng nhất của kho chứa/kho bãi, và thông thường là hoạt động bận rộn như một tổ ong. Làm việc trong một không gian chật hẹp có thể gây ra các thương tổn, và các rủi ro khác.

    4.Đừng thiết kế cửa ra vào khu vực nội bộ quá lớn.

    Tại sao phải tiêu tốn tài nguyên? Không cần phải sử dụng những cánh cửa trong cơ sở của bạn lớn hơn kích cỡ cần có của nó - đặc biệt là trong các khu vực làm mát hoặc đông lạnh. Nếu như thỉnh thoảng bạn cần một cánh cửa lớn hơn, chỉ nên bố trí một và giữ nguyên kích cỡ của những cánh cửa còn lại.

    5.An toàn là trên hết.

    Bạn không cần phải quyết định nên chọn giữa sự an toàn và tính hiệu quả, hai điều này có thể đi chung với nhau. Đảm bảo các dấu hiệu an toàn luôn luôn có thể nhìn thấy rõ ràng, thế nhưng đừng chỉ trông cậy vào chúng. Cung cấp các sản phẩm dễ sử dụng và quy trình cực kỳ rõ ràng như là cửa có thể di dời, dịch chuyển được và bộ điều khiển xưởng tàu.

    6.Xây dựng sân bãi hỗ trợ nhà kho.

    Kho bãi yêu cầu lịch trình thiết lập cho các lô hàng trong và ngoài nước. Sự tắc nghẽn bên ngoài nhà kho là do các hạn chế của khu vực đỗ xe, sẽ làm ảnh hưởng các hoạt động bên trong. Rất quan trọng trong việc nắm rõ sức chứa của sân bãi để tránh khả năng bị tắc nghẽn.

    7.Tách biệt giao thông đường bộ và xe nâng.

    Kí hiệu và những làn đường được phân biệt là chưa bao giờ đủ. Có khoảng hơn 110.000 tai nạn xe nâng xảy ra mỗi năm cho rất nhiều người đi bộ, theo thống kê của OSHA. Sử dụng những thanh chắn vật lý, bao gồm cố định và tạm thời, giữ cho xe nâng và người đi bộ được tách biệt.

    8.Nâng cấp trạm tàu/xưởng tàu.

    Dấu niêm phong, phòng cách ly và cửa ra vào sẽ ngăn chặn chất ô nhiễm xâm nhập tòa nhà. Sử dụng niêm phong xung quanh trạm tàu giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ các kiện hàng, tạo sự thoải mái cho nhân viên, và cốt yếu chính là cải thiện chất lượng. Nhà sản xuất thực phẩm có thể cân nhắc sử dụng máy nâng thẳng trong một ứng dụng mua hàng trực tiếp. Điều này giữ cửa xe rơ-moóc luôn đóng cho đến khi nó đến đúng khu vực tải của xưởng tàu, làm cho chuỗi vận hành liên tục và gia tăng tính bảo mật.

    9.Tận dụng không gian tầng lửng.

    Khi một nhà kho vật lý bị giới hạn, nó có thể được mở rộng lên phía trên bằng cách sử dụng tầng lửng, giúp gia tăng công suất. Công nghệ xe nâng mới và các trang thiết bị bảo hộ an toàn được thiết kế đặc biệt nâng các kệ chứa hàng lên cao – ví dụ như thanh chắn chuyển động qua lại mà không thể mở hai hướng cùng một lúc, làm cho tầng lửng là một lựa chọn ổn hơn và an toàn hơn.

    10.Bảo vệ cho kiện hàng không bị xáo trộn.

    Xe rơ-moóc tại cảng trở thành một phần mở rộng của nhà kho, hãy đảm bảo vấn đề an ninh của kiện hàng. Sử dụng bộ điều khiển mà cảm nhận được sự can thiệp từ bên ngoài, và gắn cảm biến mà tự động phục hồi nếu nó mất kết nối với các các bộ phận của rơ-moóc.

    ( Theo: Inboundlogistics)



  • Cái này hay này.
    Quản trị kho cần tinh chỉnh cách bố trí