Giá Cước Container Chạm Đáy 9 Tháng Trước Triển Vọng Mở Lại Kênh Đào Suez, Thị Trường Hàng Hải Đối Mặt Biến Động Mới
-
Giá cước vận tải container giao ngay (spot freight rates) trên các tuyến Đông-Tây chính đã ghi nhận một tuần sụt giảm nhẹ nữa trong bối cảnh hoạt động thương mại trầm lắng do kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, một thỏa thuận ngừng bắn tại Biển Đỏ có thể sẽ định hình lại toàn bộ thị trường trong thời gian tới.
Bất chấp việc công nhân đã bắt đầu trở lại làm việc vào ngày hôm qua, giá cước vẫn tiếp tục đi xuống. Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry đã giảm tuần thứ 17 liên tiếp, rơi xuống mức chưa từng thấy kể từ tháng 1 năm 2024.Vào thời điểm đó, đối mặt với một bức tranh tương tự về nhu cầu không chắc chắn và tình trạng dư thừa công suất toàn ngành, bảng cân đối kế toán của các hãng tàu đã được "giải cứu" bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, vốn đã hấp thụ khoảng 14% công suất toàn cầu chỉ sau một đêm.
Tuy nhiên, vào ngày hôm qua, khu vực này đã có những bước đi tentativas đầu tiên hướng tới hòa bình thông qua một thỏa thuận ngừng bắn, làm dấy lên triển vọng về việc nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez trên diện rộng. Theo các nhà phân tích tài chính nói với Reuters, giá cổ phiếu của Maersk ngày hôm qua đã chạm mức thấp nhất trong ba tháng sau tin tức này.
Trên chỉ số WCI, giá cước tuyến Rotterdam-Thượng Hải đã giảm 2% so với tuần trước, chốt ở mức 1.577 USD/container 40ft, hiện thấp hơn 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tuyến Thượng Hải-Genoa mất 1%, xuống còn 1.793 USD/container 40ft, giảm 53% so với cùng kỳ.
Đây là tuần thứ chín liên tiếp giá cước giao ngay trên các tuyến Á-Âu sụt giảm và đã thúc đẩy một số hãng tàu lên kế hoạch áp dụng biểu giá FAK (Freight All Kinds) mới vào ngày 15 tháng 10.
CMA CGM đã cùng với MSC và Hapag-Lloyd ban hành các mức giá FAK mới cho các dịch vụ Á-Địa Trung Hải, cũng được ấn định vào ngày 15 tháng 10. Cụ thể, các lô hàng từ châu Á đến Tây Địa Trung Hải có giá 2.300 USD/TEU và 2.900 USD/container 40ft; đến các cảng Adriatic là 2.500 USD/TEU và 3.100 USD/container 40ft; và các điểm đến ở Đông Địa Trung Hải là 1.900 USD/TEU và 2.900 USD/container 40ft.
Một nhà giao nhận trên tuyến này đã lưu ý với The Loadstar rằng việc tăng giá được lên kế hoạch trùng với một loạt các chuyến tàu rỗng (blanked sailings) nhằm mục đích cắt giảm công suất.
“Do các chuyến tàu rỗng liên tục, công suất dự kiến sẽ eo hẹp trong suốt tháng 10 – giá cước dự kiến sẽ tăng vào giữa tháng 10, điều này phụ thuộc vào việc nối lại sản xuất sau kỳ nghỉ lễ ở Trung Quốc.”
Trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương, giá cước tuyến Thượng Hải-Los Angeles của WCI đã mất 1% so với tuần trước, kết thúc ở mức 2.176 USD/container 40ft, thấp hơn khoảng 57% so với cùng thời điểm năm ngoái, trong khi tuyến Thượng Hải-New York không đổi ở mức 3.189 USD/container 40ft.
Mặc dù có cảm giác đà giảm giá đang chậm lại, nhà phân tích trưởng của Freightos, ông Judah Levine, cho rằng giá cước giao ngay trên cả hai tuyến xuyên Thái Bình Dương và Á-Âu có thể sẽ vẫn yếu cho đến cuối năm.
“Khi Tuần lễ Vàng đã qua và mùa cao điểm đã kết thúc đối với cả tuyến xuyên Thái Bình Dương và Á-Âu, một giai đoạn nhu cầu trầm lắng có thể sẽ bao trùm các tuyến này cho đến trước Tết Nguyên đán vào tháng 1,” ông nói.
Một tia hy vọng le lói cho các hãng tàu – dù chắc chắn không phải cho khách hàng của họ – là sự tái xuất hiện của tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng tại các cảng lớn nhất Bắc Âu. Nguyên nhân chính là cuộc đình công 48 giờ của các công nhân chằng buộc container tại các bến cảng của Rotterdam trong tuần này, cũng như hành động của các hoa tiêu tại Antwerp và Zeebrugge.
Tất cả những điều này có thể làm kẹt một lượng lớn công suất và tạo ra một đợt tăng giá đột biến trong ngắn hạn, nếu kết hợp với các đợt tăng giá FAK mới của các hãng tàu.