Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. Categories
  3. Tin tức logistics và Chuỗi cung ứng
  4. 45.000 doanh nghiệp Việt trước 'cửa ngõ' logistics xanh

45.000 doanh nghiệp Việt trước 'cửa ngõ' logistics xanh

Scheduled Pinned Locked Moved Tin tức logistics và Chuỗi cung ứng
1 Posts 1 Posters 13 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • VHL logisticsV Offline
    VHL logisticsV Offline
    VHL logistics
    wrote last edited by
    #1

    Hơn 45.000 doanh nghiệp logistics Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh – xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu.

    Sáng 8/10, Triển lãm và Đại hội Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA World Congress 2025) chính thức khai mạc với chủ đề “Logistics xanh, thích ứng nhanh”.

    Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) tổ chức, thu hút hơn 1.200 đại biểu đến từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    Phát biểu khai mạc, ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA, nhấn mạnh, logistics xanh đã nằm ở trung tâm trong trách nhiệm môi trường, yêu cầu pháp lý và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Áp lực giảm phát thải và xây dựng mạng lưới bền vững đang đến từ nhiều phía – từ các thị trường xuất khẩu, người tiêu dùng đến các cam kết khí hậu toàn cầu.

    Theo ông Erkeskin, thế giới đang chứng kiến sự thay đổi sâu sắc trong chuỗi cung ứng – từ dịch chuyển thương mại, biến động địa chính trị, đến bùng nổ thương mại điện tử và công nghệ số. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp logistics đóng vai trò trung tâm, bảo đảm dòng chảy hàng hóa an toàn, hiệu quả và thân thiện môi trường.

    Đại diện nước chủ nhà, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA cho biết, sự kiện hôm nay không chỉ khẳng định vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên bản đồ logistics thế giới, mà còn thể hiện niềm tin và sự đồng hành của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

    Theo ông Khoa, Việt Nam là nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng với kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến vượt 800 tỷ USD trong năm 2025. Cả nước hiện có hơn 45.000 doanh nghiệp logistics, trong đó khoảng 5.000 doanh nghiệp giao nhận quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Ngành logistics Việt Nam có quy mô thị trường khoảng 70–80 tỷ USD, nhưng cũng đang đối mặt với thách thức lớn như: chi phí logistics chiếm 16–18% GDP, cao hơn mức trung bình toàn cầu, trong khi logistics chiếm 8–10% lượng phát thải CO₂. “Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách phải vừa giảm chi phí, vừa ‘xanh hóa’ vận hành để nâng cao năng lực cạnh tranh,” Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

    Ông Khóa cho biết thêm, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, cùng Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó logistics được xác định là một trong 18 lĩnh vực ưu tiên triển khai. Đây chính là nền tảng để hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

    Cửa ngõ mới của đầu tư và chuỗi cung ứng xanh

    Đánh giá về tiềm năng hợp tác của Việt Nam, ông Robert Yap, Chủ tịch điều hành YCH Group (Singapore) nhận định, Việt Nam là cửa ngõ đang trên hành trình thích ứng với logistics xanh và kết nối đầu tư. ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng là khu vực chiến lược trong mạng lưới logistics của tương lai.

    Vị này cho biết, YCH đang hợp tác với Tập đoàn T&T triển khai dự án “superport” tại Việt Nam – mô hình cảng thông minh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hỗ trợ các khu công nghiệp trong nước kết nối với hệ thống cảng quốc tế.

    “Chuyển đổi xanh không chỉ là hạ tầng, mà quan trọng hơn là con người – tư duy và năng lực để vận hành logistics thông minh, bền vững,” ông Robert Yap nhấn mạnh, đồng thời khẳng định YCH đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

    Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh vai trò chiến lược của Hải Phòng trong mạng lưới logistics Việt Nam. Là thành phố duy nhất ở miền Bắc sở hữu đủ 5 loại hình giao thông - đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không và đường biển - Hải Phòng hiện là trung tâm cảng biển và công nghiệp lớn nhất miền Bắc, giữ vị trí cửa ngõ xuất nhập khẩu của vùng Duyên hải Bắc Bộ.

    Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 226/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù cho Hải Phòng, tạo điều kiện để thành phố xây dựng các trung tâm logistics, khu thương mại tự do hiện đại và tích hợp công nghệ cao.

    Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định, luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cam kết tạo môi trường thuận lợi nhất cho phát triển logistics xanh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups