Nghịch Lý Ngành Hàng Không: Nhu Cầu Tăng Trưởng Tích Cực, Nhưng Tương Lai Bị "Kìm Hãm" Bởi Thiếu Hụt Máy Bay Chở Hàng
-
Giám đốc điều hành Atlas Air cảnh báo rằng dù nhu cầu vận tải hàng không được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định, việc bổ sung máy bay chở hàng mới diễn ra chậm chạp và số lượng máy bay cũ phải nghỉ hưu có thể tạo ra sự thiếu hụt nguồn cung, kìm hãm đà tăng trưởng của toàn ngành.
Việc bổ sung các máy bay chở hàng (freighter) mới vào thị trường diễn ra chậm chạp cùng với nhu cầu phải cho các máy bay cũ "nghỉ hưu" có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của ngành vận tải hàng không trong những năm tới. Đây là lời cảnh báo được đưa ra từ một lãnh đạo cấp cao của hãng hàng không vận tải Atlas Air.
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Caspian (Caspian Air Cargo Summit), ông Martin Drew, Giám đốc Chiến lược và Chuyển đổi của Atlas Air Worldwide, đã nhấn mạnh những dự báo về sự tăng trưởng nhu cầu liên tục trong những năm tới bất chấp các thách thức địa chính trị hiện tại.
Triển Vọng Nhu Cầu Tích Cực Bất Chấp Thách Thức
Ông Drew cho biết ngành vận tải hàng không và các chuỗi cung ứng nói chung hiện nay có khả năng thích ứng nhanh chóng với các sự kiện bất ngờ.
Ông dẫn chứng việc các công ty thương mại điện tử như Temu và Shein đã thay đổi chiến lược để đối phó với việc Mỹ chấm dứt chính sách miễn thuế tối thiểu (de minimis). Trong khi đó, các chuỗi cung ứng rộng lớn hơn cũng đang thay đổi trước hàng loạt thuế quan của Mỹ, với việc sản xuất chuyển sang Đông Nam Á, còn Trung Quốc tập trung vào các thị trường như châu Âu, Mexico và Nam Mỹ.
Nhìn chung, ông Drew cho biết nhu cầu được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 4% mỗi năm từ nay đến năm 2030, được thúc đẩy bởi:
• Tăng trưởng nhu cầu thương mại điện tử: khoảng 10%/năm
• Chuyển phát nhanh quốc tế: 3%/năm
• Hàng hóa thông thường: 2,7%/nămThách Thức Từ Phía Nguồn Cung: "Nút Thắt Cổ Chai" Của Tăng Trưởng
Tuy nhiên, thị trường hàng không đang phải đối mặt với một thách thức lớn về phía nguồn cung. Ông Drew nhấn mạnh rằng đội bay chở hàng thân rộng (widebody freighter) toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng chưa đến 1% mỗi năm cho đến năm 2030.
Số liệu cho thấy, dù có khoảng 35-45 máy bay thân rộng mới được bổ sung mỗi năm, nhưng phần lớn sẽ bị bù trừ bởi việc cho các máy bay cũ nghỉ hưu. Dự kiến có khoảng 130 máy bay chở hàng thân rộng sẽ rời khỏi thị trường vào năm 2030, dẫn đầu là các máy bay MD-11F đã lão hóa.
Tổng cộng, số lượng máy bay chở hàng thân rộng dự kiến chỉ tăng từ 655 chiếc vào cuối năm nay lên 685 chiếc vào cuối năm 2030 – tương đương mức tăng ròng chỉ 4,4% trong 5 năm tới.
Trong khi đó, việc sản xuất máy bay tiếp tục đối mặt với các thách thức chuỗi cung ứng, và các chương trình chuyển đổi máy bay chở khách thành chở hàng (conversion) cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm máy bay cũ (feedstock) phù hợp. Hơn nữa, một số mẫu máy bay chở khách mới hiệu quả như A321X lại có sức chứa hàng hóa trong khoang bụng (bellyhold) rất hạn chế.
“Tất cả những điều này làm trầm trọng thêm một môi trường cung ứng vốn đã eo hẹp. Việc hạn chế các máy bay đóng mới, các suất chuyển đổi bị giới hạn và việc cho máy bay nghỉ hưu tiếp tục nới rộng khoảng cách giữa cung và cầu,” ông Drew nói.
Ông kết luận: “Phía nguồn cung có thể trở thành một yếu tố kìm hãm sự tăng trưởng của ngành bởi vì chúng ta tiếp tục thấy sự mất cân bằng này về cung so với cầu.”