🚄✈️ Đường sắt nối sân bay Long Thành – Tân Sơn Nhất: Thaco và Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) cùng chạy đua đề xuất
-
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác thương mại năm 2026, nên việc xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Tân Sơn Nhất được xem là cấp bách. Hiện tại, có 2 tập đoàn lớn cùng gửi công văn đề xuất lên TP.HCM:
1. Đề xuất của Thaco
Tuyến: Kết nối đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành (quốc gia, dài ~42 km) với metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương – Tân Sơn Nhất).
Ưu điểm: Metro số 2 đã có quy hoạch, có thể kết nối trực tiếp từ Tân Sơn Nhất đến Thủ Thiêm, sau đó tiếp tục ra Long Thành.
Tình hình:
Đã ký hợp đồng với liên danh tư vấn Tây Ban Nha – Hàn Quốc (Typsa – Saman – Senest).
TP.HCM đã có nhiều buổi làm việc nghe phương án của Thaco.
Hình thức đầu tư: Đối tác công tư (PPP) hoặc đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư.
2. Đề xuất của Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc)
Tuyến: Kết nối đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành với metro số 6 (Bà Quẹo – Phú Hữu, dài 6,8 km).
Lý do chọn metro số 6:
Chưa nghiên cứu, thuận lợi để thiết kế đồng bộ với đường sắt mới.
Cho rằng metro 6 kết nối đến Tân Sơn Nhất thuận tiện hơn metro 2.
Hình thức đầu tư: đưa ra 3 phương án
EPC (thiết kế – cung cấp – xây lắp): ngân sách chi 60%, 40% tổng thầu tạm ứng → hoàn trả trong 5–8 năm, lãi suất 3–5%/năm.
PPP – hợp đồng BT: thanh toán bằng tiền hoặc kết hợp đất TOD quanh dự án.
Chìa khóa trao tay.
Cam kết:
Hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi trong 6 tháng (nếu có đủ dữ liệu).
Dự án có thể xong trong 4,5 – 5 năm nếu mặt bằng bàn giao đúng tiến độ.
Tự chịu rủi ro tài chính nếu báo cáo không được duyệt.
Sẽ hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, lập liên danh với các công ty hàng đầu Trung – Việt.
Điểm đáng chú ý
Quy hoạch ban đầu dự kiến 3 tuyến kết nối: metro 2, metro 6, và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Metro số 2: đã quy hoạch, nhưng tiến độ chậm.
Metro số 6: “tờ giấy trắng”, dễ điều chỉnh ngay từ đầu.
Long Thành chuẩn bị đi vào khai thác, áp lực kết nối ngày càng lớn.
Câu hỏi đặt ra:
Ai sẽ được chọn làm chủ đầu tư?
Sẽ ưu tiên phương án doanh nghiệp Việt (Thaco) hay chấp nhận hợp tác với tập đoàn Trung Quốc?
Và quan trọng nhất: tiến độ có kịp để Long Thành không bị cảnh “sân bay quốc tế, nhưng khó ra/vào”?
Nguồn: Tuổi trẻ