Thị Trường Hàng Không Tháng 8: Giá Cước "Lặng Sóng" Trước Mùa Cao Điểm Với Kịch Bản Dịch Chuyển Khỏi Trung Quốc
-
Giá cước vận tải hàng không trong tháng 8/2025 phản ánh giai đoạn hè trầm lắng, tuy nhiên thị trường được dự báo sẽ sớm sôi động trở lại với mùa cao điểm được cho là sẽ có sự dịch chuyển dòng chảy thương mại từ Trung Quốc sang Đông Nam Á.
Giá cước vận tải hàng không trên các tuyến thương mại chính xuất phát từ Hồng Kông trong tháng 8 vừa qua tiếp tục phản ánh giai đoạn mùa hè trầm lắng, trước khi thị trường được dự báo sẽ sôi động trở lại cho mùa cao điểm cuối năm.
Số liệu mới nhất từ Chỉ số Vận tải Hàng không Baltic (Baltic Exchange Airfreight Index), sử dụng dữ liệu của TAC Index dựa trên cả giá giao ngay và giá hợp đồng, cho thấy:
• Giá cước từ Hồng Kông đến Bắc Mỹ trong tháng 8 đã nhích nhẹ, tăng lên 5,29 USD/kg so với mức 5,11 USD/kg trong tháng 7.
• Giá cước từ Hồng Kông đến châu Âu lại giảm nhẹ trong tháng 8, ở mức 4,26 USD/kg so với 4,39 USD/kg của tháng trước.Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá cước trên cả hai tuyến đều giảm. Cụ thể, giá cước từ Hồng Kông đến Bắc Mỹ trong tháng 8 đã giảm 11,2%, trong khi tuyến đến châu Âu giảm 3,8%. Sự sụt giảm này phản ánh mức nhu cầu yếu hơn và giá nhiên liệu bay thấp hơn so với năm 2024.
Trong bản cập nhật thị trường cuối tháng 8, TAC Index cho biết giá cước trên toàn cầu đã đi ngang trong tháng do giai đoạn mùa hè yên tĩnh.
TAC cho biết: “Mặc dù có các báo cáo về nhu cầu tiếp tục cao trong một số lĩnh vực nhất định từ hàng may mặc, dược phẩm đến điện tử và chất bán dẫn cũng như những hạn chế về công suất gây ra sự chậm trễ ở một số thị trường nhất định, giá cước tổng thể vẫn đi ngang hoặc giảm xuống khi 'mùa thấp điểm' hè vốn trầm lắng hơn vẫn tiếp diễn.”
Triển Vọng Mùa Cao Điểm: Dòng Chảy Thương Mại Dịch Chuyển
Nhìn về mùa cao điểm sắp tới, công ty giao nhận vận tải Dimerco dự báo sẽ có sự dịch chuyển trong sản lượng hàng hóa trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương ra khỏi Trung Quốc, khi các công ty điều chỉnh chuỗi cung ứng của họ trước các biện pháp thuế quan của Washington.
Dimerco nhận định: “Mùa cao điểm truyền thống của vận tải hàng không bắt đầu vào tháng 9, với các dòng chảy xuất khẩu mạnh hơn được dự đoán từ Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan và Malaysia, vào Mỹ, vượt qua sản lượng từ Trung Quốc. Các hãng hàng không đã chuẩn bị thêm công suất để đáp ứng sự tăng trưởng này, chủ yếu được thúc đẩy bởi các máy chủ AI, hàng điện tử tiêu dùng và các sản phẩm công nghệ cao khác trên các tuyến Xuyên Thái Bình Dương hướng Đông (TPEB).”
Dimerco cho biết thêm, tổng sản lượng nhập khẩu của Mỹ trong năm nay dự kiến sẽ giảm 5%. Tuy nhiên, vận tải hàng không có thể đạt kết quả tốt hơn, do các công ty có xu hướng lựa chọn phương thức gom hàng xuất sớm (front loading) nhằm tránh các đợt tăng thuế tiềm tàng.