Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT

  1. Cộng đồng logistics và chuỗi cung ứng
  2. Categories
  3. Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
  4. Biển Đỏ 2025: Đi Qua Hay Đi Vòng - Bài Toán Đau Đầu Của Ngành Hàng Hải

Biển Đỏ 2025: Đi Qua Hay Đi Vòng - Bài Toán Đau Đầu Của Ngành Hàng Hải

Scheduled Pinned Locked Moved Kinh tế vĩ mô, chính sách, pháp luật
1 Posts 1 Posters 3 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • RANDOCR Offline
    RANDOCR Offline
    RANDOC
    wrote last edited by
    #1

    Mặc dù căng thẳng đã có lúc hạ nhiệt, các cuộc tấn công gần đây tại Biển Đỏ cho thấy rủi ro vẫn còn hiện hữu trong năm 2025, buộc ngành hàng hải phải đối mặt với lựa chọn chiến lược khó khăn: đi vòng qua Mũi Hảo Vọng tốn kém hay đối mặt với nguy hiểm khi đi qua Kênh đào Suez.
    Kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ vào ngày 19 tháng 11 năm 2023 với vụ bắt giữ tàu Galaxy Leader, tuyến hàng hải huyết mạch này đã trở thành một điểm nóng toàn cầu. Hơn 90 cuộc tấn công đã diễn ra sau đó, với chiến lược của Houthi mở rộng thành một chiến dịch đa giai đoạn nhắm vào các tàu bị cho là có liên kết với Israel, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

    Mặc dù nhiều tàu thương mại liên quan đến Mỹ và Anh đã quay trở lại Biển Đỏ vào cuối tháng 1 năm 2025 sau khi Houthi tuyên bố tạm ngừng một phần các cuộc tấn công sau lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến Gaza năm 2025, các cuộc tấn công vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Những sự cố gần đây bao gồm việc hai tàu chở hàng rời treo cờ Liberia, thuộc sở hữu của Hy Lạp là Magic Seas và Eternity C bị đánh chìm vào tháng 7.

    Sự biến đổi của Biển Đỏ và eo biển Bab-el-Mandeb từ một tuyến vận tải thương mại nhộn nhịp thành một khu vực rủi ro cao đối với thương mại toàn cầu đã khiến nhiều công ty vận tải biển phải chuyển hướng các tuyến tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, làm tăng thêm khoảng 10-14 ngày cho thời gian vận chuyển và đẩy chi phí lên cao.

    "Xin Giấy Phép" Từ Houthi: Một Lựa Chọn Đầy Rủi Ro

    Nhưng ngoài việc đi vòng, các chủ tàu và người thuê tàu còn có thể làm gì khác? Một số đã chọn cách tìm kiếm "giấy phép" để đi qua Biển Đỏ từ chính lực lượng Houthi, vốn đã thành lập "Trung tâm Điều phối Hoạt động Nhân đạo" (HOCC) của họ vào tháng 2 năm 2024. HOCC đưa ra cảnh báo cho các tàu có liên kết với Israel và có thể cung cấp "hướng dẫn" cho các công ty muốn đi qua an toàn.

    Tuy nhiên, dĩ nhiên là không có gì đảm bảo an toàn, và trong khi một số tàu được cho là đã tránh được các cuộc tấn công bằng cách tuân thủ cảnh báo do Houthi đưa ra, phương pháp "xin giấy phép" này lại chứa đựng những phức tạp về mặt pháp lý và thực tiễn.

    Bài Toán Chiến Lược

    Cuối cùng, quyết định đi qua Biển Đỏ trong năm 2025 không đơn thuần là một quyết định về mặt logistics. Thay vào đó, đó là một tính toán chiến lược bao hàm yếu tố rủi ro. Điều quan trọng là các chủ tàu và người thuê tàu phải hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo rằng việc đi qua an toàn vẫn có thể thực hiện được.

    Cho đến khi căng thẳng khu vực rộng lớn hơn giảm bớt, sự khó lường trong việc đối phó với Houthi sẽ tiếp tục định hình tương lai của thương mại hàng hải toàn cầu.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups