Đối Mặt Với Biến Động 2026: Các 'Ông Lớn' Forwarder Tái Cấu Trúc Chiến Lược
-
Trước bối cảnh thị trường đầy biến động và rủi ro địa chính trị, các công ty giao nhận vận tải toàn cầu đang ráo riết chuẩn bị cho năm 2026 bằng cách mở rộng sang các tuyến thương mại phi Mỹ, thắt chặt kiểm soát chi phí và đẩy mạnh đầu tư vào AI để tối ưu hóa hiệu suất.
Các công ty giao nhận vận tải (freight forwarders) đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cho năm mới với chiến lược mở rộng sang các tuyến thương mại mới, cắt giảm chi phí vận hành và tăng cường đầu tư vào công nghệ. Động thái này diễn ra sau khi Quý 3 vừa qua được mô tả là giai đoạn của sự dư thừa công suất (overcapacity) và nhu cầu suy yếu, khi các quy định miễn thuế tối thiểu (de minimis) của Mỹ kết thúc và xu hướng nhập hàng sớm (inventory front-loading) hạ nhiệt.Dự báo cho Quý 4 cho thấy một bức tranh khá trầm lắng. Một số forwarder không kỳ vọng vào mùa cao điểm của vận tải hàng không, trong khi số khác chỉ mong đợi một đợt cao điểm ngắn và nhỏ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào kết quả mùa mua sắm cuối năm và nhu cầu bổ sung hàng tồn kho (replenishment), doanh thu và lợi nhuận của các forwarder có thể được cải thiện vào cuối Quý 4 và đầu năm 2026 nếu công suất thị trường giảm xuống.
Mặc dù vậy, nhu cầu từ các nhà sản xuất Mỹ dự kiến sẽ vẫn ảm đạm ít nhất cho đến hết Quý 1 năm 2026. Các chỉ số sản xuất của Mỹ đã duy trì dưới mức 50 – ngưỡng biểu thị sự thu hẹp – trong phần lớn năm 2025 do bối cảnh địa chính trị phức tạp.
Tập Trung Vào Các Ngành Dọc Chuyên Biệt
Trong môi trường đầy thách thức này, các tên tuổi lớn như Kuehne+Nagel và Expeditors International đã tìm thấy thành công nhờ tập trung vào các ngành dọc cụ thể (specific verticals). Kuehne+Nagel hưởng lợi từ hàng dễ hư hỏng (perishables) và chất bán dẫn, trong khi Expeditors tập trung vào công nghệ, dược phẩm và hàng không.
Ban lãnh đạo của Expeditors chia sẻ trong báo cáo thu nhập Quý 3: “Chúng tôi cũng tiếp tục hưởng lợi từ các khoản đầu tư đáng kể mà khách hàng công nghệ của chúng tôi đang thực hiện vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo.”
Dịch Chuyển Tuyến Thương Mại: Né Tránh Rủi Ro Thuế Quan
Bên cạnh việc chuyên môn hóa, các forwarder cũng đang chuyển hướng sang các tuyến thương mại mới không liên quan đến Mỹ để tránh "tàu lượn siêu tốc" thuế quan và các thay đổi phức tạp về thủ tục hải quan.
Ông Tobias Meyer, Giám đốc điều hành DHL Group, đã nhận định về xu hướng này trong cuộc họp báo cáo thu nhập Quý 3 vào đầu tháng 11: “Tôi nghĩ điều đáng chú ý nhất là số liệu xuất khẩu tháng 9 của Trung Quốc, khi thương mại với Mỹ giảm 27%, nhưng lại có mức tăng trưởng hai con số trong thương mại với Đông Nam Á, cũng như với Châu Âu, và đặc biệt là thương mại với Trung Đông và Châu Phi đang tăng trưởng rất nhiều, Châu Mỹ Latinh cũng vậy.”
Ông Meyer nói thêm: “Đây là những tuyến thương mại đường dài và điều đó bù đắp cho một phần sự tách rời mà chúng ta thấy liên quan đến Mỹ, quốc gia rõ ràng có tỷ trọng tham gia thấp hơn trong thương mại toàn cầu khi ngày càng bị Trung Quốc thay thế vị trí đối tác thương mại quan trọng nhất đối với nhiều quốc gia trên thế giới.”
Tuy nhiên, Expeditors International lại là một ngoại lệ nhờ thế mạnh truyền thống trong dịch vụ khai thuê hải quan (customs brokerage) tại Mỹ. Báo cáo thu nhập gần đây của hãng ghi nhận: “Tất cả các hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong danh mục này tiếp tục tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ... Hoạt động kinh doanh khai thuê hải quan của chúng tôi tiếp tục mang lại sự tăng trưởng mạnh, do nhu cầu cao đối với các dịch vụ của chúng tôi trong bối cảnh môi trường thương mại năng động.”
Kiểm Soát Chi Phí và Ứng Dụng "Đại Lý Số"
Bước sang năm 2026, kiểm soát chi phí là ưu tiên hàng đầu. DSV, trong quá trình tích hợp với DB Schenker, đang lên kế hoạch điều chỉnh công suất và cơ sở chi phí khi cần thiết. Trong khi đó, Kuehne+Nagel đã thông báo sa thải nhân sự và cắt giảm các chi phí liên quan đến cơ sở vật chất.
Ngoài việc cắt giảm, Kuehne+Nagel đang xem xét ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Giám đốc điều hành Stefan Paul cho biết công ty đang xem xét: “...các mô hình ngôn ngữ lớn và năng lực đại lý số... và sẽ tiếp tục xác định các lĩnh vực mà chúng tôi có thể tận dụng các đại lý số, điều này sẽ giúp chúng tôi giảm chi phí phục vụ.”
Xu hướng ứng dụng AI cũng được CH Robinson đẩy mạnh nhằm tự động hóa các tác vụ, giải phóng nhân viên để tập trung vào các công việc chiến lược có giá trị cao hơn, theo lời CEO David Bozeman.
Triển Vọng 2026: Biến Động Là "Bình Thường Mới"
Các dự báo sớm cho năm 2026 chỉ ra rằng sự biến động (volatility) sẽ là quy chuẩn thay vì ngoại lệ. Căng thẳng thuế quan tạm thời lắng dịu, nhưng con đường phía trước vẫn chưa ổn định do chi phí vay cao, chính sách tài khóa thay đổi và rủi ro địa chính trị gia tăng.
Kết lại vấn đề, ông David A. Hackett, Giám đốc tài chính của Expeditors International, chia sẻ về định hướng của công ty: “Chúng tôi tập trung vào việc điều chỉnh cấu trúc chi phí vận hành phù hợp với môi trường tăng trưởng thấp hơn, đồng thời tiếp tục thực hiện các khoản đầu tư chiến lược vào các lĩnh vực có lợi nhuận cao để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, có lãi và hiệu quả về vốn.”
Thực tế cho thấy, hầu hết các công ty giao nhận hàng đầu thế giới sẽ đi theo hướng đi này của Expeditors khi năm 2026 đang đến gần.