Thị Trường Vận Tải Container tuyến Xuyên Thái Bình Dương: Phân Hóa Chiến Lược Giá Giữa Bối Cảnh "Lặng Sóng"
-
Thị trường vận tải tuyến xuyên Thái Bình Dương tuần 29/2025: Công suất dư thừa và nhu cầu "lặng sóng" buộc các hãng tàu phải phân hóa chiến lược giá, đồng thời đặt ra rủi ro tắc nghẽn mới tại các cảng trung chuyển Đông Nam Á.
Thị trường vận tải container tuyến Xuyên Thái Bình Dương (Châu Á-Bắc Mỹ) trong Tuần 29/2025 (từ ngày 14/7 đến 20/7) đang chứng kiến một trạng thái "lặng sóng" bất thường, với nhu cầu đi ngang và nguồn cung công suất dồi dào. Điều đáng chú ý nhất không còn là đà giảm giá cước, mà là sự phân hóa rõ rệt trong chiến lược giá của các hãng tàu khi họ phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất kéo dài.Cung Dồi Dào, Cầu Ổn Định Ở Mức Thấp: Một Mùa Cao Điểm "Yên Ắng"
Thông thường, giữa tháng 7 là lúc thị trường bắt đầu sôi động chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, năm nay lại khác biệt. Các dự báo cho thấy nhu cầu vẫn sẽ tiếp tục đi ngang trong suốt tháng 7 và tháng 8. Lý do chính là làn sóng nhập hàng sớm trong Quý 2 đã "rút cạn" một phần lớn nhu cầu của mùa cao điểm truyền thống. Thị trường hiện tại đã ổn định, nhưng ở một mức sản lượng không mấy ấn tượng.
Về phía cung, tình trạng dư thừa công suất vẫn là câu chuyện chính. Công suất khai thác trong tháng 7 duy trì ở mức cao (80%-90%). Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ trong kế hoạch cho tháng 8 (xuống 75%-86%), mức này vẫn cho thấy thị trường đang dư thừa công suất đáng kể so với nhu cầu hiện tại. Nói cách khác, chỗ trống trên tàu vẫn còn rất nhiều.
Thêm vào đó, một điểm nghẽn vận hành mới đã xuất hiện tại các cảng trung chuyển trọng yếu ở Malaysia và Singapore. Tình trạng tắc nghẽn tại đây đang gây ra sự chậm trễ từ 3 đến 5 ngày cho các dịch vụ có nguồn gốc từ Đông Nam Á so với lịch trình dự kiến. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh trong kế hoạch vận chuyển của mình.
Diễn Biến Giá Cước
Giá cước vận chuyển (Ocean Freight) từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần 29/2025 tiếp tục giảm mạnh 6,23% so với tuần trước, xuống mức 2.243 USD/FEU. Mức giá này giảm 52,05% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
Thị trường giá cước không còn một xu hướng đồng nhất. Chúng ta đang chứng kiến sự phân hóa rõ rệt trong chiến lược giá của các hãng tàu:• Một số hãng tàu vẫn kiên quyết giữ giá bằng cách công bố và áp dụng Mức tăng giá chung (GRI) cho ngày 15/7. Điều này cho thấy nỗ lực của họ trong việc bảo vệ mức giá và lợi nhuận.
• Ngược lại, các hãng tàu khác, để cạnh tranh và lấp đầy chỗ trống, lại gia hạn các mức giá cũ hoặc tung ra các "giá khuyến mãi" ngắn hạn (bullet rates).
Hệ quả của sự phân hóa này là sự chênh lệch giá (rate spread) cho các điểm đến Bờ Tây đang ngày càng lớn, tạo ra những cơ hội vàng cho các nhà nhập khẩu biết cách "săn" giá.
Đối với Bờ Đông và Vùng Vịnh (East Coast & Gulf), thị trường có xu hướng đồng nhất hơn. Giá giao ngay (floating rates) và Phụ phí Mùa cao điểm (PSS) đều đã được điều chỉnh giảm trong tháng 7, phản ánh áp lực giảm giá chung trên các tuyến này.
Về tình hình vỏ container, nguồn cung tại hầu hết các cảng xuất phát vẫn dồi dào, không có dấu hiệu thiếu hụt đáng lo ngại nào.
Thị Trường Của Người Mua, Nhưng Đòi Hỏi Kỹ Năng
Rõ ràng, thị trường tuyến Châu Á – Bắc Mỹ vẫn là một "thị trường của người mua", nhưng sự phân hóa trong chiến lược giá của các hãng tàu đòi hỏi các nhà xuất nhập khẩu phải có sự tìm hiểu và so sánh kỹ lưỡng hơn để có được thỏa thuận tốt nhất.
Một điểm cần lưu ý là thách thức vận hành đã chuyển từ cảng đến sang cảng đi. Nếu như trước đây vấn đề là tắc nghẽn tại các cảng Hoa Kỳ, thì giờ đây rủi ro chậm trễ lại đến từ các cảng trung chuyển tại Đông Nam Á.
Việc một số hãng tàu vẫn cố gắng áp dụng GRI là một dấu hiệu cho tương lai: họ không muốn để giá cước giảm quá sâu và sẵn sàng siết chặt lại công suất nếu cần. Sự sụt giảm công suất nhẹ trong tháng 8 chính là một tín hiệu sớm cho chiến lược này.
Với tình hình thị trường hiện nay, Phaata có một vài khuyến nghị cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và công ty logistics:
• Tận Dụng Sự Phân Hóa Để "Săn" Giá Tốt: Đây là thời điểm lý tưởng để các nhà nhập khẩu yêu cầu báo giá từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Đừng mặc định rằng tất cả các hãng tàu đều có cùng một mức giá. Sự chênh lệch có thể rất đáng kể, đặc biệt đối với các lô hàng đi Bờ Tây.
• Lưu Ý Rủi Ro Vận Hành Từ Đông Nam Á: Đối với các lô hàng có nguồn gốc hoặc phải trung chuyển qua Đông Nam Á, doanh nghiệp cần tính thêm "vùng đệm" thời gian từ 3-5 ngày vào kế hoạch của mình. Cần cân nhắc kỹ giữa giá cước và độ tin cậy của lịch trình khi lựa chọn dịch vụ.
• Dự báo Quý 3: Sự sụt giảm công suất nhẹ trong tháng 8 là một tín hiệu cho thấy các hãng tàu đang cố gắng tái cân bằng thị trường trước giai đoạn cao điểm thực sự của hàng hóa cho dịp lễ cuối năm. Thị trường "yên ả" này có thể sẽ không kéo dài qua tháng 9. Hãy tận dụng giai đoạn này một cách khôn ngoan, nhưng hãy bắt đầu lập kế hoạch cho một thị trường có thể sẽ thắt chặt hơn vào cuối Quý 3.