Đà sụt giảm của giá cước tuyến Xuyên Thái Bình Dương đã chậm lại
-
Đà sụt giảm của giá cước Xuyên Thái Bình Dương đã chậm lại, nhưng thị trường vẫn đầy biến động với sự phân hóa rõ rệt giữa các tuyến thương mại lớn.
Trong khi các chủ hàng trên tuyến Xuyên Thái Bình Dương, vốn đã mệt mỏi vì cuộc chiến thuế quan, đang tạm lùi lại, thị trường đã chứng kiến một sự lao dốc của giá cước container đã chậm lại ngay khi mùa cao điểm được cho là sắp bắt đầu.Nhà phân tích Xeneta cho biết trong một bản cập nhật thị trường, giá cước giao ngay trên các tuyến thương mại khác nhau đã có những thay đổi đột ngột, phản ánh các thách thức và phản ứng rộng lớn hơn của ngành.
Giá cước giao ngay trung bình của thị trường vào ngày 18 tháng 7 cho tuyến từ Viễn Đông đến Bờ Tây Hoa Kỳ đứng ở mức 2.313 USD/FEU (đơn vị tương đương container 40 foot), trong khi giá cước đến Bờ Đông Hoa Kỳ cao hơn, ở mức 4.314 USD/FEU.
Phân tích sâu hơn cho thấy giá cước Bờ Tây không có thay đổi tính đến giữa tháng 7, chặn đứng đà sụt giảm mạnh tới 28% trong vài ngày đầu tháng này. Giá cước đến Bờ Đông Hoa Kỳ cũng có xu hướng giảm tương tự, giảm 7% kể từ ngày 14 tháng 7 và giảm 26% kể từ cuối tháng 6. Nhìn chung, mức giảm đến Bờ Tây là 58% kể từ khi đạt đỉnh vào ngày 1 tháng 6, trong khi giá cước vào Bờ Đông giảm 35% trong cùng khung thời gian.
Những động thái này cho thấy sự thay đổi trong các ưu tiên thương mại và chiến lược logistics. Sự chênh lệch đáng chú ý giữa các tuyến thương mại – khoảng cách giữa tuyến Bờ Tây và Bờ Đông – đã tăng lên 2.000 USD, gần gấp đôi so với mức 1.155 USD vào ngày 1 tháng 6. Khoảng cách gia tăng này làm nổi bật những điều chỉnh kinh tế rõ rệt mà các tuyến thương mại này đang đối mặt.
"Tâm lý thị trường đã thay đổi và giá cước đang giảm mặc dù các mức thuế quan cao hơn giữa Mỹ-Trung vẫn đang được tạm hoãn, và thời hạn cho phần còn lại của thế giới được kéo dài sang tháng 8," bà Emily Stausboll, nhà phân tích vận tải biển cao cấp của Xeneta, cho biết trong một ghi chú. "Các chủ hàng không thể gom hàng xuất sớm mãi, bất kể điều gì xảy ra với thuế quan, vì vậy hướng đi dài hạn của giá cước luôn là đi xuống."
Việc các hãng tàu cắt giảm công suất trên các tuyến Xuyên Thái Bình Dương đã phần nào hạn chế đà suy yếu của giá cước trên các tuyến đến Hoa Kỳ, tuy nhiên các hãng tàu đang phải chiến đấu trong một cuộc chiến khó khăn để ổn định giá cước hơn nữa vào cuối năm.
Các số liệu cho các tuyến từ Viễn Đông đến Bắc Âu và Địa Trung Hải lần lượt là 3.410 USD và 3.853 USD/FEU. Điều thú vị là, tuyến từ Bắc Âu đến Bờ Đông Hoa Kỳ ghi nhận mức giá trung bình thấp hơn nhiều, ở mức 2.011 USD/FEU.
Ngược lại, tuyến thương mại Viễn Đông - Bắc Âu đã trải qua một đợt tăng vọt 18% về giá cước giao ngay kể từ tháng 6 và tăng 78% so với cuối tháng 5. Sự gia tăng này có liên quan chặt chẽ đến tình trạng tắc nghẽn đang diễn ra tại các cảng Bắc Âu, được thúc đẩy bởi một loạt các tàu sức chở lớn mới được bổ sung vào đầu năm nay, kết hợp với các gián đoạn lao động và các trở ngại logistics như mực nước thấp trên sông Rhine. Tuy nhiên, tuyến thương mại Viễn Đông - Địa Trung Hải lại đi chệch khỏi con đường này, thay vào đó phản ánh xu hướng giảm giá tương tự như các thị trường Mỹ.
"Đây là sự lên xuống và dịch chuyển của công suất trên các chuỗi cung ứng toàn cầu khi các hãng tàu tìm kiếm các mức giá cao hơn, nhưng bằng cách bổ sung công suất này, họ có nguy cơ tự phá hỏng bữa tiệc của chính mình trên các tuyến thương mại có lợi nhuận cao hơn," bà Stausboll nói.