Điều gì giúp các công ty trở nên sáng tạo nhất thế giới



  • Sáng tạo không phải là thứ gì đó sẵn có, mà là một kỹ năng có thể học tập, phát triển và hoàn thiện được. Hàng năm, bộ ba Barry Jaruzelski, John Loehr và Richard Holman của công ty tư vấn quản lý và chiến lược Booz & Company đã thống kê nên danh sách 1000 công ty sáng tạo nhất thế giới và nghiên cứu xem điều gì giúp họ sáng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới.

    Họ có một hệ thống sáng tạo ý tưởng mới

    Bất cứ công ty nào cũng có thể có 1 hoặc 2 ý tưởng hay. Nhưng để luôn duy trì điều đó qua nhiều năm thì cần phải có 1 hệ thống để:

    Nghĩ ra các ý tưởng.
    Chọn lựa ý tưởng để theo đuổi.
    Thay đổi lại ý tưởng theo những phản hồi.
    Chắc chắn rằng khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn trước khi sản xuất
    Tính toán trước được thành công.

    Chỉ cần bám trụ 5 bước này, công ty bạn sẽ dần có hệ thống để cho ra được những ý tưởng đột phá.

    Đầu tư vào R& D (nghiên cứu và phát triển) một cách cẩn thận, tuyệt đối không nên hoang phí.

    Top đầu danh sách những công ty sáng tạo gồm có Apple, Google, 3M, Samsung, General Electric, Microsoft, Toyota, Procter & Gamble, IBM, và Amazon thì chỉ có 3 công ty Toyota, Microsoft và Samsung là dành nhiều tiền cho R&D nhất.

    Lấy ví dụ, tổng Apple, Google và 3M cộng lại chi khoảng 9,2 tỉ USD cho R&D. Nhưng chỉ tính riêng Samsung con số đã lên tới 9 tỉ USD. Tuy nhiên sự đầu tư đấy cũng khá xứng đáng khi Samsung ngày càng được tăng hạng trong danh sách những công ty sáng tạo nhất.

    Những công ty sáng tạo đưa ra ý tưởng dựa trên 3 cách cơ bản.

    Có 3 cách chính để công ty dựa vào đó có thể đưa ra những ý tưởng đột phá đó là:

    Dựa vào nhu cầu: Là cách tìm hiểu trực tiếp khách hàng muốn gì và từ đó phát triển sản phẩm. Ví dụ điển hình cho loại này là Apple và Procter & Gamble.

    Nghiên cứu thị trường là cách luôn cập nhật những thay đổi mới nhất của thị trường và cập nhật theo xu hướng đó. Ví dụ điển hình cho loại này là Hyundai và Caterpillar.

    Dựa vào công nghệ là cách cho ra những sản phẩm theo những công nghệ mới nhất họ tìm hiểu được. Ví dụ điển hình cho loại này là Google và Bosch.

    Ý tưởng có thể có ở bất cứ đâu.

    Ý tưởng có thể ở trong lẫn ngoài công ty. Việc mua lại có thể giúp công ty có thể có những thị trường mới, hoặc những nhân viên sáng tạo mới.

    Những công ty sáng tạo luôn liên hệ với khách hàng và các đối tác.

    Để tạo ra ý tưởng tốt thì bạn cần phải hiểu khách hàng. Những công ty sáng tạo nhất đã bật mí rằng những ý tưởng hay ho nhất của họ đều được khám phá ra từ cuộc nói chuyện với khách hàng.

    Và nói chuyện ở đây có nghĩa là bạn nói chuyện với khách hàng để xin ý kiến về ý tưởng mới của bạn. Bạn không cần phải thuê cả 1 công ty tư vấn hay nghiên cứu thị trường để tìm hiểu. Không gì tốt bằng việc bạn có thể xin ý kiến trực tiếp từ khách hàng.

    Có thiên tài ý tưởng ngay trong lòng công ty.

    Những thiên tài đột phá này chính là người tìm ra ý tưởng và biến nó thành hiện thực. Những thiên tài này chính là những người truyền bá ý tưởng mới ngay từ nội bộ công ty. Sergrey Brin có thể coi là 1 ví dụ tiêu biểu cho thiên tài ý tưởng của Google. Ông điều hành Google X, nơi tạo ra những sản phẩm đột phá như chiếc kính được máy tính hóa Google Glass.

    Thử nghiệm ý tưởng với khách hàng.

    Đột phá không phải là tìm ra ý tưởng mới mà là chọn lựa ra ý tưởng tốt nhất trong số đó. Những công ty tốt nhất chính là công ty có cơ chế chọn lựa ý tưởng tốt nhất. Những công ty đó luôn tìm kiếm những khách hàng sẵn lòng thử sản phẩm mới và đổi lại cho họ những đánh giá quý báu. Vì thế đối với họ việc xây dựng mạng lưới quan hệ với khách hàng và đối tác là điều tối quan trọng.

    Ý tưởng sẽ được thay đổi rất nhiều trước khi thành phẩm.

    Những sản phẩm huyền thoại đều được hoàn tất từ giai đoạn nhận ý kiến phản hồi chứ không phải ngay từ khi có ý tưởng nó đã thành sản phẩm cuối cùng. Những công ty thành công đều là những công ty biết cách đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và qua đó cải tiến sản phẩm của mình.

    Công ty có thể nắm chắc được tỉ lệ thành công của ý tưởng.

    Công ty cần đánh giá được những ý tưởng nào là thực tế và nên thực hiện nó. Trong báo cáo của Booz thì trung bình 20% ý tưởng được biến thành hiện thực, chỉ với 1 số ít thì số đó lên đến 60%. Con số này cũng phụ thuộc rất nhiều vào quy mô của công ty. Giả dụ như công ty càng nhỏ thì con số % họ thực thi các ý tưởng là lớn hơn bởi vì họ có ít rào cản hơn.

    Bất kì ai cũng có thể tạo ra được đột phá.

    Những công ty sáng tạo tin tưởng rằng tất cả nhân viên của mình đều cần có tố chất sáng tạo. Có nghĩa là họ luôn tìm kiếm những cách cải thiện công việc của mình. Với những công ty có thể tạo lập được văn hóa này chắc chắn những ý tưởng mới hay ho sẽ liên tục được ra đời.

    Theo TiepthiOnline


Log in to reply