WSC: Báo cáo ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượng container bị rơi xuống biển trong năm 2024
-
Báo cáo của WSC cho thấy số container rơi xuống biển năm 2024 tăng vọt, chủ yếu do việc các tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ và đi vào các vùng biển có thời tiết khắc nghiệt.
Báo cáo thường niên "Số lượng Container bị rơi xuống biển" của Hội đồng Vận tải biển Thế giới (WSC) đã cho thấy sự gia tăng đáng kể về tổn thất container trong năm 2024, với 576 container được báo cáo là đã rơi xuống biển – cao hơn gấp đôi so với con số thấp kỷ lục 221 container bị mất vào năm 2023.Một yếu tố chính đằng sau sự gia tăng này là việc các tàu phải chuyển hướng trên diện rộng qua Mũi Hảo Vọng, do các hãng tàu tìm cách tránh các rủi ro an ninh từ các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ. WSC báo cáo số lượt tàu container đi qua khu vực này đã tăng vọt 191%. Theo Cơ quan An toàn Hàng hải Nam Phi (SAMSA), chỉ riêng khu vực này đã có khoảng 200 container bị mất – chiếm hơn một phần ba tổng số toàn cầu.
Việc thay đổi hải trình đã khiến các con tàu, nhiều trong số đó thường không đi qua Mũi Hảo Vọng, phải đối mặt với các cơn bão mùa đông khắc nghiệt từ tháng 6 đến tháng 8. Các sự cố đáng chú ý bao gồm tàu CMA CGM Belem bị mất khoảng 99 container, tàu CMA CGM Benjamin Franklin mất 44 container, và tàu MSC Antonia mất 46 container.
"Bất chấp các nỗ lực phòng chống tổn thất liên tục của ngành, việc chuyển hướng các chuyến đi khỏi Biển Đỏ và vòng quanh Mũi Hảo Vọng để duy trì dòng chảy thương mại toàn cầu đã buộc các hãng tàu phải đi trên một trong những tuyến đường thử thách nhất thế giới, như đã được nêu bật trong báo cáo này," ông Joe Kramek, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của WSC, cho biết.
Tính đến giữa năm 2025, khi nam bán cầu một lần nữa bước vào mùa đông, báo cáo lưu ý rằng mức độ tổn thất container tương tự ở ngoài khơi Mũi Hảo Vọng đã không được ghi nhận.
Mặc dù có sự gia tăng, việc mất container vẫn là cực kỳ hiếm, chỉ chiếm 0,0002% trong số khoảng 250 triệu container được vận chuyển trên toàn cầu vào năm 2024.
"Báo cáo năm nay xác nhận rằng phần lớn các container được vận chuyển an toàn qua các đại dương. Tuy nhiên, mất một container cũng là quá nhiều," ông Kramek nói thêm.
Hướng tới tương lai, việc báo cáo bắt buộc các trường hợp mất container cho Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sẽ bắt đầu vào năm 2026, sau khi các sửa đổi đối với công ước SOLAS được thông qua – một động thái từ lâu đã được các bên liên quan ủng hộ và hoan nghênh.