HMM xúc tiến kế hoạch mở rộng bến cảng Algeciras
-
Hãng tàu HMM công bố kế hoạch mở rộng bến cảng chiến lược Algeciras tại Tây Ban Nha, một động thái nhằm tăng cường công suất và củng cố mạng lưới logistics toàn cầu của hãng.
Hãng tàu Hàn Quốc HMM đã đệ trình thư bày tỏ ý định mở rộng bến cảng của mình tại Algeciras, Tây Ban Nha.Kế hoạch này, được trình lên Cơ quan Quản lý Cảng Algeciras, vạch ra một dự án mở rộng trị giá 150 triệu EUR (177 triệu USD). Bản thân HMM sẽ đầu tư 35 triệu EUR, phần còn lại sẽ được tài trợ bởi CMA CGM, cổ đông lớn thứ hai của bến cảng, cùng với các nguồn tài chính bên ngoài.
Bến cảng này, có tên là TTIA, là một cơ sở bán tự động được HMM mua lại hoàn toàn vào năm 2017. Hiện tại, bến cảng có diện tích 300.000 m² với công suất thông qua hàng năm là 1,6 triệu TEU. Giai đoạn 1 của dự án mở rộng sẽ nâng diện tích lên 460.000 m² và tăng công suất lên 2,1 triệu TEU vào năm 2028.
Một kế hoạch phát triển Giai đoạn 2 cũng đang được chuẩn bị, dự kiến sẽ tiếp tục nâng công suất lên 2,8 triệu TEU. Để hỗ trợ tầm nhìn dài hạn này, HMM sẽ gia hạn quyền khai thác bến cảng từ năm 2043 đến năm 2065, tương đương với việc gia hạn hợp đồng thuê thêm 22 năm.
Hiện tại, bến cảng đang tiếp nhận các chuyến tàu lớn nhất của HMM, những con tàu siêu lớn (megamax) có sức chở 24.000 TEU, bao gồm cả tàu HMM Algeciras (ảnh).
Là một trung tâm trung chuyển quan trọng ở Nam Âu, Algeciras có vị trí tại ngã tư của các tuyến thương mại Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, khiến nơi đây trở nên quan trọng đối với cả các dịch vụ Á-Âu và mạng lưới tàu gom hàng (feeder) Bắc-Nam.
Việc mở rộng bến cảng Algeciras diễn ra trong bối cảnh HMM đang cho thấy những tham vọng lớn hơn trong việc phát triển hệ thống bến cảng toàn cầu. Công ty đang tích cực tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở nước ngoài như một phần của chiến lược dài hạn nhằm đa dạng hóa doanh thu và tăng cường quyền kiểm soát đối với cơ sở hạ tầng logistics.
HMM đã mua lại 100% cổ phần của TTIA vào năm 2017, sau đó bán lại gần một nửa cổ phần cho CMA CGM vào năm 2020.