Các cảng Pakistan đối mặt với tình trạng ùn ứ xuất khẩu do Ấn Độ cấm quá cảnh, buộc các hãng tàu phải đổi hướng
-
Việc Ấn Độ cấm quá cảnh hàng hóa từ Pakistan đã khiến các hãng tàu quốc tế đổi hướng, gây tắc nghẽn xuất khẩu tại các cảng Pakistan và đẩy chi phí vận chuyển tăng cao.
Pakistan đang phải đối mặt với tình trạng “ùn ứ lớn” các container hàng xuất khẩu tại các cảng khi nhiều hãng tàu quốc tế bắt đầu bỏ qua quốc gia này, sau quyết định của Ấn Độ cấm các tàu chở hàng hóa của Pakistan quá cảnh qua lãnh thổ của họ, theo xác nhận từ các quan chức và tài liệu vận chuyển mà Arab News thu thập được ngày thứ Sáu.Sự gián đoạn này đã khiến nhiều hãng tàu toàn cầu áp dụng phụ phí hoạt động khẩn cấp đối với hàng hóa từ Pakistan, viện dẫn “tác động đáng kể” của căng thẳng địa chính trị khu vực lên hoạt động của họ.
Động thái này được dự báo sẽ làm tăng chi phí vận chuyển và cuối cùng là giá tiêu dùng tại Pakistan - quốc gia hơn 240 triệu dân hiện đang phải vật lộn với nhiều khó khăn kinh tế.
“Các dịch vụ vận tải biển châu Âu đang né tránh các cảng của Pakistan sau lệnh cấm của Ấn Độ về việc quá cảnh các tàu chở hàng từ Pakistan,” ông Syed Tahir Hussain, Tổng Thư ký Hiệp hội Đại lý Tàu Pakistan (PSAA) cho biết.
Ông cáo buộc New Delhi đang cố tình làm suy yếu nền kinh tế đang phục hồi của Pakistan, vốn vừa có dấu hiệu ổn định nhờ chương trình cho vay trị giá 7 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Chủ tịch PSAA, ông Mohammed A. Rajpar, gọi động thái của Ấn Độ là “không chính đáng” và vi phạm các công ước quốc tế, cho rằng đây là nỗ lực nhằm làm nản lòng các hãng tàu đến Pakistan.
Tình huống này diễn ra trong bối cảnh Islamabad đang nỗ lực thoát khỏi chu kỳ tăng trưởng – suy thoái thông qua việc thúc đẩy xuất khẩu, vốn đã tăng 6% lên 27 tỷ USD tính đến tháng Tư, theo Cục Thống kê Pakistan.
Trước đây, nhiều hãng tàu quốc tế đã sử dụng các cảng lớn của Ấn Độ như Mundra và Nhava Sheva để trung chuyển hàng hóa từ Pakistan theo hình thức hàng “vẫn còn trên tàu” (Remaining On Board - ROB).
Tuy nhiên, tuần trước, Ấn Độ đã ra lệnh cấm hình thức này, buộc một số hãng tàu phải loại bỏ các cảng Pakistan khỏi tuyến dịch vụ của họ và triển khai các tuyến trung chuyển riêng biệt, phục vụ cho khối lượng thương mại trị giá khoảng 87 tỷ USD trong năm ngoái.
Phần lớn hàng container của Pakistan được xử lý thông qua các cảng lớn như South Asia Pakistan Terminal (SAPT) do CH Hutchison Holdings vận hành, Qasim International Container Terminal (QICT) do DP World điều hành và Karachi Gateway Terminal do Tập đoàn Cảng Abu Dhabi quản lý.
“Một số tàu chở hàng xuất khẩu từ QICT đã không được phép cập cảng tại Ấn Độ,” ông Hussain nói, người đại diện cho hơn 50 hãng tàu quốc tế.
“Chúng đã phải chuyển hướng đến Dubai và các cảng gần đó,” ông cho biết thêm, dù không nêu rõ thời điểm cụ thể.
Tài liệu vận chuyển do Arab News thu thập cho thấy ít nhất bốn tàu đã bị cơ quan chức năng Ấn Độ từ chối nhập cảnh trong tuần này vì chở hàng từ Karachi. Những tàu này sau đó được chuyển hướng đến Colombo (Sri Lanka) và Jebel Ali (UAE).
Hãng tàu Thụy Sĩ MSC Mediterranean Shipping đã chuyển toàn bộ hàng hóa về cảng Colombo thay vì QICT như kế hoạch ban đầu vào ngày 6/5, thông qua tàu MSC Positano V-JP526R.
Trong thông báo gửi khách hàng, MSC cho biết sự thay đổi này là “do tình hình địa chính trị hiện tại và các hạn chế về nhập khẩu và xuất khẩu thông qua hoặc từ Ấn Độ.”
Tập đoàn tàu Pháp CMA CGM cũng đã loại Karachi khỏi ít nhất bốn tuyến dịch vụ, viện dẫn nhu cầu điều chỉnh hoạt động đến và đi từ Pakistan.
“ÙN Ứ LỚN” TẠI CÁC CẢNG
Tình trạng ùn tắc xuất khẩu đang gia tăng tại các cảng Pakistan khi hàng trăm container đang chờ được vận chuyển.
“Hiện đang có lượng container tồn đọng rất lớn,” ông Khurram Mukhtar, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Xuất khẩu Dệt may Pakistan (PTEA), cho biết.
Ngành dệt may là lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất của Pakistan, mang lại 17 tỷ USD trong năm ngoái.
Ông Mukhtar lưu ý rằng hầu hết các hãng tàu hiện đang lên kế hoạch chuyển hướng xuất khẩu sang Colombo, với các cập nhật hệ thống dự kiến sẽ hoàn thành trước thứ Hai.
MSC đã triển khai tuyến dịch vụ “Pakistan-Colombo Shuttle Service”, một tàu trung chuyển hàng tuần để chở container xuất khẩu đến Sri Lanka, sau đó kết nối đến các điểm đến toàn cầu.
Giữa bối cảnh khủng hoảng hiện tại, các hãng tàu quốc tế đã bắt đầu áp dụng phụ phí đối với các nhà xuất – nhập khẩu Pakistan.
CMA CGM đã đưa ra Phụ phí Hoạt động Khẩn cấp (EORS) lên tới 800 USD mỗi container đối với hàng đi đến Mỹ, Mỹ Latinh và Úc, có hiệu lực từ ngày 15/5 đến 6/6.
Tập đoàn Pháp này cho biết phụ phí là cần thiết để duy trì độ tin cậy và an toàn dịch vụ trong giai đoạn hiện tại. CMA CGM hiện đang khai thác hơn 250 tuyến dịch vụ toàn cầu với đội tàu 650 chiếc.
“Xuất khẩu của Pakistan đang bị ảnh hưởng nặng nề,” một quan chức cấp cao tại một trong các cảng container lớn của Pakistan chia sẻ với điều kiện giấu tên.
“Điều này sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng container nghiêm trọng tại các cảng Pakistan,” vị này cảnh báo. “Các vấn đề như phí lưu bãi cảng sẽ phát sinh. Các hãng tàu sẽ thu thêm phí lưu container từ người nhận hàng.”