Các hãng tàu container cắt giảm mạnh công suất trên tuyến châu Á – Bắc Mỹ
-
Các hãng tàu container lớn đồng loạt cắt giảm tuyến dịch vụ châu Á – Bắc Mỹ khi thương mại sụp đổ do thuế quan của ông Trump, đẩy thị trường vận tải biển toàn cầu vào vòng xoáy bất ổn.
Các hãng tàu container lớn đang tạm ngừng ít nhất sáu tuyến dịch vụ hàng tuần giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ khi các mức thuế trừng phạt do Tổng thống Donald Trump áp đặt lên quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới đang làm thương mại sụp đổ, theo các chuyên gia tư vấn hàng hải.Các con tàu trên các tuyến này có tổng sức chứa lên tới 25.682 container 40 feet mỗi tuần – tương đương hơn 1,3 triệu container 40 feet mỗi năm – chở các mặt hàng như đồ chơi, giày thể thao, phụ tùng ô tô và nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tại Mỹ, theo dữ liệu sức chứa trong các khuyến nghị gửi khách hàng.
Việc cắt giảm dịch vụ, đi kèm với việc hủy chuyến riêng lẻ, là phản ứng của các hãng tàu container lớn nhằm giảm thiểu tác động từ các chính sách thương mại đầy biến động của ông Trump.
Các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới hoạt động thương mại đường biển – vốn chiếm 80% tổng giao dịch toàn cầu – vì đây là chỉ báo quan trọng cho sức khỏe kinh tế thế giới.
“Đây không chỉ là dấu hiệu cảnh báo – mà là bằng chứng rõ ràng của sự suy giảm hoạt động kinh tế,” ông Simon Sundboell, Giám đốc điều hành của hãng dữ liệu hàng hải Đan Mạch eeSea nhận định về việc cắt giảm năng lực vận chuyển đang diễn ra.
Các tuyến bị tạm ngừng bao gồm các dịch vụ hàng tuần do MSC, Zim và liên minh Ocean Alliance (gồm các hãng tàu Cosco, Evergreen, CMA-CGM và OOCL) vận hành, theo ông Sundboell.
Trong số này, bốn tuyến ảnh hưởng đến các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ, một tuyến ảnh hưởng đến Bờ Đông và một tuyến đến Vịnh Mexico.
Các hãng tàu liên quan từ chối bình luận hoặc chưa phản hồi ngay lập tức.Maersk và Hapag-Lloyd thuộc liên minh Gemini vẫn chưa tạm ngừng dịch vụ – dù cả hai đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể trong lượng đặt chỗ từ Trung Quốc sang Mỹ trong tháng 4 và đã thay thế một số tàu bằng tàu nhỏ hơn.
Đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau cuối tuần này tại Thụy Sĩ sau hơn hai tháng bế tắc trong đàm phán thương mại.
Số chuyến tàu bị hủy tăng vọt
Các hãng tàu toàn cầu sử dụng chiến lược hủy chuyến (blank sailing) để bảo vệ lợi nhuận, tránh việc triển khai quá nhiều tàu khi nhu cầu giảm. Điều này giúp cắt giảm chi phí cố định, giữ cân bằng cung – cầu và hỗ trợ giá cước vận chuyển giao ngay.
Blank sailing trở nên phổ biến kể từ sau đại dịch Covid-19 làm gián đoạn thương mại toàn cầu vào năm 2020 – và là một trong những lý do khiến các hãng tàu đạt lợi nhuận kỷ lục trong thời gian gần đây.
Các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Amazon.com và Walmart đã phản ứng trước mức thuế 145% mà ông Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc bằng cách tạm ngừng hoặc hủy đơn đặt hàng vì chi phí nhập khẩu đã tăng gấp đôi.
Tỷ lệ chuyến tàu bị hủy trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến Bắc Mỹ đã tăng từ 9% (tuần kết thúc ngày 30/3) lên 24% (tuần kết thúc ngày 4/5), theo công ty tư vấn Drewry trong một podcast gần đây.
Dữ liệu của Drewry cho thấy công suất vận chuyển trên tuyến châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ giảm 20% trong tháng 4 và giảm 12% trong tháng 5 tính đến hiện tại.
Tại Bờ Đông Bắc Mỹ, mức giảm còn mạnh hơn: giảm 22% trong tháng 4 và 18% trong tháng 5.
MSC – hãng tàu container lớn nhất thế giới – trong tháng 4 đã hủy 30% số chuyến xuyên Thái Bình Dương theo lịch trình, mức cao nhất so với các hãng khác, theo bà Daniela Ghimp, quản lý dự án tại Drewry.
Liên minh Premier (gồm các hãng tàu ONE, HMM và Yang Ming) đang dẫn đầu về tỷ lệ hủy chuyến trong tháng 5 với 20%, bà Ghimp cho biết.
ONE từ chối bình luận, còn HMM và Yang Ming chưa phản hồi ngay.Tác động đầy đủ của các mức thuế quan của ông Trump có thể chỉ được thấy rõ vào tháng 7, khi tổng khối lượng container nhập khẩu của Mỹ có thể giảm 25% hoặc hơn so với cùng kỳ năm trước, theo ông John McCown, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Chiến lược Hàng hải.
“Một điều gì đó sẽ phải thay đổi – hoặc năng lực phải tiếp tục bị cắt giảm mạnh hơn, hoặc giá cước vận chuyển sẽ sụp đổ,” ông Alan Murphy, CEO của công ty tư vấn chuỗi cung ứng Sea-Intelligence, nhận định.