DỰ ÁN NẾU THÀNH CÔNG CÓ THỂ THAY ĐỔI CẢ DIỆN MẠO VEN SÔNG HỒNG
-
Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú vừa đề xuất dự án đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng với tổng vốn khoảng 300.000 tỷ đồng. Dự án gồm đại lộ dài 80 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, trong đó có 67 km cầu cạn, 10 km hầm chui và 6 làn xe.
Song song với đó, nhà đầu tư còn đề xuất tuyến đường sắt đô thị (monorail) dài 84 km, gồm 82 km cầu cạn và 2 km hầm, chạy dọc hai bên sông Hồng.
Dự án cũng dành 3.300 ha để phát triển cây xanh, xây dựng 8 công viên và nhiều không gian công cộng, nhằm biến khu vực ven sông thành điểm nhấn cảnh quan, dịch vụ và du lịch.
Về triển khai, liên danh đề xuất chia thành ba dự án độc lập: giải phóng mặt bằng bằng vốn công, dự án PPP đại lộ – cảnh quan và dự án PPP tuyến monorail.
P/s: Dành cho những ai chưa biết: Đường sắt 1 ray (monorail) chạy trên một dầm duy nhất, thường đặt trên cao, gọn nhẹ, ít tốn diện tích, chi phí thấp và phù hợp vận tải hành khách trong đô thị. Trong khi đó, đường sắt 2 ray (railway) chạy trên hai thanh ray song song, phổ biến hơn, chịu tải lớn, tốc độ cao, chở được cả hàng hóa lẫn hành khách, nhưng cần nhiều diện tích và chi phí xây dựng cao hơn.
Theo Vnex