Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương muốn làm tuyến metro số 2 và đường sắt nối TP. HCM với sân bay Long Thành
-
UBND TP.HCM giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất của Thaco trên tinh thần bảo đảm tiêu chí “công nghệ hiện đại, chi phí hợp lý”, phù hợp thực tiễn và góp phần nâng cao hiệu quả kết nối hạ tầng.
Theo Thanh Niên, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương đã kiến nghị được nghiên cứu đầu tư tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương – Bến Thành; Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Tổng vốn đầu tư của hai dự án này theo thiết kế hiện tại khoảng 5,4 tỷ USD.
Đối với đề xuất nghiên cứu tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương – Bến Thành), UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các sở ngành liên quan làm việc với nhà đầu tư để đề xuất phương án đầu tư bảo đảm tiêu chí công nghệ hiện đại và chi phí hợp lý.
Kết quả nghiên cứu báo cáo UBND TP trước ngày 30/6 để trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, nhằm thống nhất chủ trương triển khai dự án với mục tiêu khởi công trong năm nay.
Với đề xuất thực hiện tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành, UBND TP đánh giá cao các kiến nghị của Thaco nhằm kết nối đồng bộ mạng lưới đường sắt, hình thành trục giao thông huyết mạch từ trung tâm TP đến khu đô thị mới Thủ Thiêm và kéo dài đến sân bay Long Thành.
Việc tích hợp quy hoạch các đoạn tuyến thành một tuyến thống nhất không chỉ bảo đảm yếu tố kỹ thuật mà còn định hướng phát triển không gian đô thị, tối ưu hiệu quả đầu tư, tăng cường khả năng kết nối và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía đông thành phố.
Tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương thời gian qua liên tục thể hiện sự quan tâm và đề xuất nghiên cứu triển khai nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt.
Bên cạnh 2 tuyến đường sắt nêu trên, Thaco cũng đã có đề xuất thực hiện siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 61,35 tỷ USD, cam kết hoàn thành trong 7 năm.