Làm thế nào để đạt hiệu quả bán hàng dịch vụ vận chuyển



  • Dịch vụ vận chuyển chính là hoạt động nhập và xuất hàng ra khỏi công ty. Dịch vụ vận chuyển bao gồm xuất – nhập hàng, đóng gói, kho bãi và an ninh. Khi bạn cung cấp các dịch vụ này, khách hàng tiềm năng của công ty bạn có thể bị nhầm lẫn với nhiều sự lựa chọn khác nhau.

    Thêm vào đó, khách hàng của bạn có thể không có cái nhìn rõ ràng về hình thức tiết kiệm mà từng loại hình dịch vụ đem lại. Phát triển một phương pháp tiếp cận kỹ lưỡng để bạn có thể đạt hiệu quả cao hơn trong việc bán hàng dịch vụ vận chuyển.

    1. Phân biệt vận chuyển đầu vào và đầu ra.

    Dịch vụ vận chuyển đầu vào cung cấp nguyên liệu thô, sản phẩm dùng để bán lại, hoặc sản xuất linh phụ kiện. Lĩnh vực này của ngành vận chuyển thường bị xem nhẹ hơn so với vận chuyển đầu ra, là đưa sản phẩm đã hoàn thiện đến với thị trường. Việc kinh doanh logistics sẽ hiệu quả hơn khi bạn có thể giải thích được sự khác nhau và ích lợi của từng loại dịch vụ. Vận chuyển đầu vào có thể giúp tiết kiệm chi phí, dù nó không kích thích bán hàng như cách của vận chuyển đầu ra. Lấy ví dụ, một công ty muốn mua nguyên liệu thô và trả tiền để xe tải chuyển hàng đến nhà máy, bạn có thể đề xuất quản lý mua hàng và chở hàng với giá thấp hơn.

    2. Quản lý việc nhận thức tầm quan trọng.

    Doanh thu sẽ tăng lên một khi khách hàng của bạn nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ vận chuyển. Vì vậy, bạn phải giúp khách hàng hiểu rõ, khi quản lý tốt việc vận chuyển hàng hóa thì lợi nhuận công ty sẽ được cải thiện như thế nào. Có thể khảo sát các quy trình phân phối hiện tại của khách hàng tiềm năng để tìm ra các khía cạnh mà dịch vụ vận chuyển của bạn có thể hợp lý hóa, và giảm tải thời gian giữa phân phối và bán hàng. Dùng số liệu tiền tệ cụ thể để minh họa cho khách hàng thấy công ty họ có thể thu về nhiều hơn bao nhiêu, nếu hàng hóa được đưa đến thị trường nhanh chóng hơn. Cứ thế, bạn sẽ bán được dịch vụ của mình hiệu quả hơn, vì khi khách hàng hiểu rõ tầm quan trọng của vận chuyển, cũng là lúc họ quyết định chi trả cho dịch vụ. Phần còn lại bây giờ chỉ là thương lượng giá cả.

    3. Đề nghị quản lý người bán.

    Nếu bạn có thể đề xuất quản lý toàn bộ quá trình vận chuyển hàng hóa, thay vì phải tìm đến một bên thứ ba, chắc chắn bạn sẽ bán được dịch vụ hiệu quả hơn. Toàn bộ việc khách hàng cần làm là ký hợp đồng với công ty bạn; và bạn không chỉ giao hàng hóa đến tận nơi, mà còn quản lý toàn bộ quá trình mua bán này, cũng như xử lý các vấn đề phát sinh. Khách hàng của bạn sẽ được nhẹ gánh trách nhiệm, không cần phải theo sát từng bước của giao dịch nữa.

    4. Xác định các năng lực cốt lõi của khách hàng.

    Hãy xem xét kỹ lưỡng các năng lực cốt lõi của khách hàng trước khi bạn quyết định thực hiện cuộc gọi để chào hàng dịch vụ vận chuyển. Một ví dụ cụ thể được đưa ra có thể là công ty của bạn chuyên sản xuất hàng cao cấp. Cùng một khách hàng, có thể mất tập trung khi bạn cố gắng quản lý thứ tự của các bộ phận và vận chuyển thành phẩm tới các nhà phân phối. Trong khi bạn giải quyết các vấn đề nằm ngoài khả năng của mình, bạn có thể giúp khách hàng quay trở lại năng lực cốt lõi của họ. Điều này chắc chắn làm cho việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn, bởi vì bạn không chỉ có thể biểu lộ giá trị thực mà bạn cung cấp, mà bạn còn cho các khách hàng biết rằng bạn biết rõ về công ty của họ.

    5. Dịch vụ trọn gói.

    Bạn có thể bán được dịch vụ vận chuyển hiệu quả hơn nếu đề xuất các dịch vụ trọn gói. Ví dụ, bạn có thể gom hết các khâu từ mua hàng, giao hàng tận nơi, quản lý hàng tồn kho thành một gói dịch vụ mà khách hàng cảm thấy hợp lý. Một trong những lý do khách hàng ký hợp đồng dịch vụ vận chuyển chính là để tránh phải tự mình thực hiện từng giai đoạn. Gom các dịch vụ liên quan với nhau thành một gói, và việc kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

    ( Theo: Inboundlogistics)