Triển vọng thị trường vận tải hàng hóa đa phương thức toàn cầu giai đoạn 2020-2025



  • Theo báo cáo của Globnewswire về triển vọng thị trường vận tải hàng hóa đa phương thức toàn cầu giai đoạn 2020-2025, các hệ thống vận tải đa phương thức đã trở thành xương sống của thương mại quốc tế - với mục tiêu giảm chi phí vận chuyển và nâng cao hiệu quả xử lý hàng hóa nói chung trong chuỗi cung ứng, đồng thời đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ cửa tới cửa (door to door).

    Thương mại toàn cầu đòi hỏi phải tìm nguồn cung ứng quốc tế, tối ưu hóa các vị trí sản xuất và dòng hàng hóa - mỗi khâu trong số đó thể hiện những thách thức trên mặt trận hậu cần. Để khắc phục chúng, các tác nhân trong chuỗi cung ứng đang ngày càng chuyển hướng sang vận tải đa phương thức.

    Mặc dù toàn cầu hóa và các trung tâm sản xuất lớn ở châu Á đã đóng một vai trò có ảnh hưởng trong sự phát triển nhanh chóng của vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng hải, vẫn cần kết hợp với các phương tiện vận tải khác để tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng. Phần lớn vận chuyển hàng hóa xảy ra ở nước ngoài - bằng đường biển hoặc đường hàng không - nhưng quá trình này vẫn cần có vận tải đường bộ quanh các cảng buôn bán và giao hàng tận nhà. Vì vậy, vận tải hàng hải không phải là phương thức hưởng lợi duy nhất của quốc tế hóa - vận tải hàng hóa đường bộ và các phương thức vận tải khác đã được quản lý để phát triển tài sản thế chấp. Và mặc dù có sự bổ sung rõ ràng giữa hàng hải và vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức đang trở nên đa dạng hơn. Chẳng hạn, Thụy Sĩ và Áo, đã phát triển các đường ray tốc độ cao để vận chuyển các thiết bị, phụ tùng phương tiện vận tải bằng tàu hỏa, qua đó tăng tính đúng giờ và cải thiện môi trường.

    CÁC XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG

    Tăng trưởng thương mại điện tử thúc đẩy thị trường

    Theo các chuyên gia ngành vận tải hàng hóa, vận tải đa phương thức có tiềm năng đáng kể để mở rộng vai trò của mình trong việc hỗ trợ thương mại điện tử.

    Các nhà cung cấp thương mại điện tử đang bị thu hút bởi các mô hình đa phương thức, bởi các mô hình này cung cấp tùy chọn hiệu quả về chi phí để vận chuyển trên một số tuyến đường và một số mặt hàng nhất định. Dịch vụ nhất quán sẽ là yêu cầu quan trọng nhất để đa phương thức trở thành một lựa chọn khả thi cho các nhà bán lẻ và các nhà kinh doanh thương mại điện tử.

    Vận tải đa phương thức sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc lấp đầy các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng và được kỳ vọng sẽ là một ngành công nghiệp chiến lược trong nhiều năm tới vì dịch vụ đa phương thức bổ sung cho các chế độ khác trong việc hoàn thành đơn hàng, bao gồm cả giao hàng cuối cùng. Sự gia tăng ưu tiên cho các dịch vụ đa phương thức được thể hiện qua việc các thành viên liên tục đánh giá lại chiến lược vận tải của họ để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử đang phát triển.

    Trong năm năm qua, thương mại điện tử phát triển mạnh, kéo theo nhu cầu cao hơn về khả năng hiển thị hàng hóa và tăng tốc thời gian vận chuyển. Mặc dù dịch vụ xe tải đã nhanh chóng điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhưng các mô hình đa phương thức đang tập trung mạnh mẽ vào việc đáp ứng những mong muốn đó. Sự phát triển của thương mại điện tử đã làm tăng nhu cầu về khả năng hiển thị thông qua tăng cường theo dõi và xử lý tài liệu thương mại nhanh hơn. Nhiều công ty đang thử nghiệm các dịch vụ đa phương thức, khi họ tìm kiếm năng lực và cách tiếp cận hợp tác bao gồm khả năng hiển thị hàng hóa lớn hơn và nỗ lực di chuyển nhiều hàng tồn kho hơn đến gần khách hàng hơn.

    Vận tải hàng hóa đa phương thức phát triển mạnh nhất tại Bắc Mỹ

    Tại khu vực Bắc Mỹ, đường sắt đa phương thường bao gồm dịch vụ vận chuyển các container và rơ moóc xe tải bằng đường sắt. Đây là phân khúc giao thông đường sắt lớn phát triển nhanh nhất trong 25 năm qua. Khoảng một nửa dịch vụ đa phương tiện đường sắt phục vụ hoạt động nhập khẩu hoặc xuất khẩu, phản ánh vai trò quan trọng của đa phương thức trong thương mại quốc tế. Ngành đường sắt vận chuyển hàng hóa tư nhân sở hữu phần lớn cơ sở hạ tầng đường sắt của Hoa Kỳ và tiếp tục đầu tư vốn đáng kể. Đường sắt vận chuyển hàng hóa của Hoa Kỳ được phân thành ba loại dựa trên khoảng cách phục vụ và thu nhập: bảy tuyến đường sắt loại I (loại lớn), 21 tuyến đường sắt khu vực / loại II và 547 tuyến đường sắt ngắn / loại III. Ngành vận tải hàng hóa tại Hoa Kỳ có tính cạnh tranh cao. Bằng cách đầu tư vào lĩnh vực này, các công ty đa quốc gia định vị bản thân để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng hàng hóa trên khắp thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

    Các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa ở Hoa Kỳ, cùng với xe tải và các chủ hàng hàng hải, vận chuyển lượng hàng hóa lớn, nếu tính trên quy mô dân số của Hoa Kỳ thì có thể lên tới gần 54 tấn hàng hóa/người. Khối lượng vậm tải hàng hóa đa phương của Hoa Kỳ đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua và tăng từ 5,6 triệu container và rơ moóc năm 1990 lên 9 triệu vào năm 2000 và lên 11,1 triệu vào năm 2010. Đến Năm 2018, khối lượng đa phương thức đường sắt của Hoa Kỳ đạt là kỷ lục 14,5 triệu đơn vị.

    Phân tích cạnh tranh

    · Thị trường dịch vụ vận tải đa phương thức hiện bị phân mảnh với các rào cản thấp để gia nhập thị trường. Điều này cho phép các doanh nghiệp rất nhỏ cũng có thể tham gia vào một phân khúc nào đó của thị trường và cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ lớn, làm giảm lợi nhuận.

    · Với làn sóng đổi mới công nghệ và các mô hình kinh doanh đột phá, các mô hình vận tải đa phương thức ngày càng được cải tiến để đảm bảo tính hiệu quả hơn và bền vững hơn. Nhiều công ty cũng đang hướng tới các giải pháp bền vững trong thị trường đa phương thức, trong đó giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe công nhân và cộng đồng. Đây là những điểm vượt trội so với việc sử dụng thuần nhất vận tải đường bộ- vốn được cho là phát thải rất lớn ra môi trường.

    · Với thị trường vận tải hàng hóa đa phương thức ngày càng mở rộng, số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường dự kiến sẽ tăng.

    Nguồn: VITIC