Làm thế nào để vận chuyển hàng đi Trung Quốc ?



  • Trung Quốc – Việt Nam là hai láng giềng của nhau nên hoạt động thương mại và vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc diễn ra vô cùng nhộn nhịp vậy cách thức chuyển hàng đi Trung Quốc không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn một số cách thức chuyển hàng sang Trung Quốc

    1. Đường bộ
      Việc chuyển hàng qua Trung Quốc bằng đường bộ hiện đang là một trong những phương thức vận chuyển chiếm ưu thế tại Việt Nam. Với hệ thống đường quốc lộ đã được nâng cấp, các loại xe tải có trọng tải lớn được sử dụng đã làm gia tăng khả năng vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc trong một thời gian rất nhanh chóng.

    Phương thức vận chuyển này có ưu điểm là chi phí thấp, thờigian nhanh và có thể đưa sâu vào nội địa của Trung Quốc. Hàng hóa vận chuyển theo phương tiện này chủ yếu tập trung vào các mặt hàng nông sản, lâm sản như dưa hấu, điện tử…

    Nhưng một trong những điểm yếu của phương pháp vận chuyển này là việc bị ách tắc tại cửa khẩu và trọng tải khi vận chuyển là không lớn.Chỉ cần một động thái thông quan bị chậm thì đồng nghĩa là hàng trăm thậm chí hàng nghìn chiếc xe chở hàng sẽ bị ùn tắc tại cửa khẩu. Tình trạng này diễn ra không phải là hiếm, nhất là vào những thời điểm mà chúng ta đang thu hoạch nông sản. Điều này dẫn đến việc có một số mặt hàng không giữ được trong thời gian dài sẽ bị hỏng làm người buôn bị lỗ do bị ép giá, giảm giá.

    Đồng thời, hàng hóa khi vận chuyển bằng đường bộ chịu sự chi phối của tải trọng nên các lại máy móc cồng kềnh thì không sử dụng phương án này được.

    1. Đường biển

    Vận chuyển hàng hóa qua Trung Quốc bằng đường biển cũng là một giải pháp mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng. Việc chuyển hàng bằng đường biển có khả năng vận chuyển hàng hóa nhiều, hàng hóa có trọng tải lớn và cũng rất tiện lợi.

    Phương thức này chủ yếu được dùng bởi các doanh nghiệp sản xuất hàng công nghiệp hoặc vận chuyển hàng hóa có trọng tải lớn sang những khu vực xa hơn tại Trung Quốc như Thượng Hải, Thẩm Quyến.

    Mặt yếu của hình thức này là chi phí cao hơn so với vận chuyểnđường bộ và khi mà hàng hóa đang trên quá trình vận chuyển thì sẽ không thểlinh hoạt khi muốn đi sâu hơn vào lãnh thổ Trung Quốc.

    1. Đường sắt
      Hiện nay, giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang sử dụng các tàu liên vận để luân chuyển hàng hóa của nhau. Việc vận chuyển bằng đường sắt giúp vận chuyển hàng hóa nhiều, nhanh chóng nhưng cước phí lại đắt. Vận chuyển hàng qua Trung Quốc bằng đường sắt hiện nay do Nhà nước nắm độc quyền, vì vậy không có sự cạnh tranh nhau về giá cước hay cung cách phục vụ cho khách hàng.

    Thực tế, ngày nay ít có đơn vị kinh doanh nào sử dụng đườngsắt trong vận chuyển hàng vì thời gian vận chuyển của đường sắt so với đường bộcũng không nhanh hơn mà chi phí lại cao hơn.

    Đường sắt phù hợp khi vận chuyển hàng hóa là các loại máy móc, trang thiết bị nặng hoặc vận chuyển các khoán sản như than, gỗ…

    1. Đường không

    Đường không là phương thức vận chuyển nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên phương thức này có những vấn đề sau đó là trọng lượng chở hàng hóa là kém nhất so với các loại hình khác. Vì vậy những mặt hàng lớn, cồng kềnh không thể chở bằng máy bay. Thứ hai, cước phí của máy bay là vô cùng đắt đỏ so với những phương thức vận chuyển khác.

    Chính vì vậy, đường hàng không chủ yếu được dùng cho hoạt động chuyển phát nhanh các bưu kiện, bưu phẩm. Còn hàng hóa thì sẽ sử dụng các loại hình vận chuyển kia.

    Trên thực tế, các phương thức vận chuyển trên không hoàn toàn tách biệt nhau mà thống nhất với nhau thành một hệ thống giao thông vận tải. Việc chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại theo hình thức nào là tốt nhất phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác chứ không chỉ đơn thuần là chi phí hay tải trọng vận chuyển như chính sách của Nhà nước, tỷ giá trao đổi và tình hình khác.


Hãy đăng nhập để trả lời