Vấn đề an toàn khi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng đường biển



  • Ngày nay, người ta dự tính rằng, trên 50% các loại vận chuyển hàng hóa bằng đường biển là loại hàng nguy hiểm rất dễ gặp rủi ro; một vài loại trong số đó còn có thể gây ra ô nhiễm môi trường nói chung hoặc tai họa ô nhiễm biển nghiêm trọng. Sau đây một số vấn đề về an toàn vận chuyển hàng nguy hiểm bằng tàu biển, có thể giúp việc thảo luận và tìm cách để góp phần hạn chế, ngăn chặn những tai nạn tương tự, sẽ được trình bày như sau:
    Hàng hóa nguy hiểm là gì ?
    Những loại hàng hoá trong quá trình bảo quản, lưu kho, vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận... có
    thể phát sinh những sự cố nguy hiểm như bùng cháy, bùng nổ, ăn mòn phá huỷ phương tiện vận tải, gây ngộ độc, phát tán phóng xạ, gây thiệt hại lớn đến tính mạng con người, huỷ hoại và làm hư hỏng công trình, phương tiện, hàng hoá và môi trường sống... thì được gọi là hàng hoá nguy hiểm. Khi vận chuyển hàng hóa đường biển mà có các loại hàng nguy hiểm trên tàu có thể gây ra sự nguy hiểm cho con tàu và thuyền viên như gây phá hủy thiết bị, phương tiện, gây mất trọng tâm, giảm sụt thế vững, thế ổn định bền vững con tàu và gây lật tàu, chìm tàu…
    Cùng với các loại hàng hóa có tính chất độc hại, nguy hiểm được nhận biết trực diện, thì
    hàng nguy hiểm trong vận tải biển rất cần sự chú ý đến các loại hàng hóa có biến đổi trạng thái khi trên đường vận chuyển, hành trình dẫn đến nguy cơ tai nạn, sự cố cho con người và con tàu?
    Tại sao vận chuyển hàng nguy hiểm lại nguy hiểm cho tàu biển?
    Trong những năm gần đây, lượng hàng hóa được vận chuyển bằng tàu biển đã tăng rất
    nhanh, đặc biệt là các loại hàng hóa dạng rời, chở xô bởi tính hiệu quả và kinh tế cao hơn hẳn so với vận tải hàng hóa dạng bao kiện, tuy nhiên, phương thức vận chuyển này lại có nguy cơ cao hơn về sự rủi ro nguy hiểm, nhất là hàng hóa thuộc loại hàng nguy hiểm. Sự nguy hiểm đó thường rơi vào các trường hợp như:

    • Phân chia trọng tải không đúng quy tắc dẫn đến sai lệch trọng tâm tàu, gây tổn thất và biến dạng trong cấu trúc do tập trung quá mức (quá tải) trọng lượng ở từng phần, từng hầm hàng và rõ nhất là ở hầm tầng thượng hoặc tầng hầm đáy.
    • Thế vững của tàu không ổn định hoặc làm giảm thế vững trong hành trình, có thể dẫn đến
      tình trạng chòng chành dữ dội, gây tổn thất cấu trúc và/hoặc sự xô trượt hàng hóa, nhất là trong trường hợp thời tiết xấu.
    • Nhiệt độ hàng hóa tăng tự động, một số loại hàng nguy hiểm có thể có sự tăng ở mức đột biến dẫn đến sự nguy hiểm khi đang hành trình biển.
    • Khi tàu vận chuyển các loại hàng nguy hiểm là các hóa chất nguy hại, đặc biệt là các hóa chất có thể phát sinh khí độc, khí có thể cháy nổ hoặc các chất có khả năng gây ăn mòn kim loại vỏ tàu, thành hầm hàng, các chất có tính năng tiêu thụ (hấp thu) và làm suy giảm oxi không khí gây ra nguy cơ ngạt hoặc có khí độc đối với con người.
      Từ các lí do trên, đã có những quy định, điều luật, quy tắc được đưa ra và yêu cầu một số
      những phòng ngừa chung cho việc vận chuyển hàng nguy hiểm dạng rời, chở xô trên tàu biển; như Bộ Quy tắc thực hành an toàn cho các tàu khi vận chuyển hàng hóa là các loại hàng nguy hiểm dạng rời, dạng chở xô, với việc phân chia thành ba loại hàng nguy hiểm:
      1 - Loại hàng nguy hiểm có thể hóa lỏng khi vận chuyển trong hành trình
      2 - Loại hàng hóa có chứa các chất thuộc về các hóa chất nguy hại, hóa chất độc
      3 - Loại hàng nguy hiểm khác không thuộc hai loại hàng hóa nêu trên.
      Hi vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản về vấn đề an toàn khi vận chuyển đường biển có hàng hóa nguy hiểm. Chúc bạn có những chuyến hàng cập bến an toàn

Log in to reply