CHỦ ĐỀ SEO: 7 KHÁI NIỆM VỀ LIÊN KẾT LIÊN QUAN VÀ THỨ HẠNG CỦA GOOGLE



  • Đường links quan trọng với SEO. Rất nhiều.

    Hầu hết các marketers đều hiểu rằng các liên kết đến các trang web được tính là “lượt bình chọn” trên mạng. Google - và các công cụ tìm kiếm khác - sử dụng các phiếu bầu này để xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Trang càng tích lũy nhiều phiếu bầu, càng có nhiều cơ hội xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

    Đây là phần phổ biến của thuật toán Google, được mô tả trong bằng sáng chế gốc của PageRank. Nhưng Google không dừng lại ở việc sử dụng các liên kết cho sự phổ biến. Họ đã phát minh ra một số cách thông minh để sử dụng các liên kết để xác định mức độ liên quan và quyền hạn - tức là trang này nói về điều gì và nó có phải là câu trả lời đáng tin cậy cho truy vấn tìm kiếm của người dùng không?

    Để xếp hạng trong Google, không chỉ đơn giản là số phiếu bạn nhận được từ các trang phổ biến mà còn là sự liên quan và quyền hạn của các liên kết đó.

    Những người đứng đầu Google có thể có những phát triển phức tạp một cách nhanh chóng, nhưng chúng tôi đã đưa vào một số cách đơn giản để tận dụng các chiến lược này để có được xếp hạng phù hợp hơn ở cuối bài.

    1. VĂN BẢN NEO
    Ban đầu, có một bằng sáng chế PageRank nguyên gốc, đã thay đổi cách các công cụ tìm kiếm hoạt động. Nó nói về văn bản neo rất nhiều:

    Do đó, mặc dù văn bản tài liệu có thể không khớp với cụm từ tìm kiếm, nếu tài liệu được trích dẫn bởi các tài liệu có tiêu đề hoặc văn bản neo liên kết ngược với các thuật ngữ tìm kiếm, tài liệu sẽ được coi là phù hợp.

    Tóm lại, nếu một trang liên kết với bạn bằng cách sử dụng văn bản neo "hipster pizza", thì rất có thể trang của bạn là về pizza - và có thể là hipster.

    Nếu nhiều trang liên kết với bạn bằng cách sử dụng các biến thể của pizza - tức là nhà hàng pizza, giao bánh pizza, pizza Seattle - thì Google có thể xem đây là một tín hiệu xếp hạng mạnh mẽ.

    (Trên thực tế, hiệu ứng này mạnh mẽ đến mức, nếu bạn tìm kiếm Google cho “hipster pizza” tại Seattle, bạn sẽ thấy liên kết trên có khả năng cao xếp hạng trên trang đầu tiên.)

    CÁCH TẬN DỤNG ANCHOR TEXT (VĂN BẢN NEO) CHO SEO:
    Độ lớn có thể được đề cập trong chủ đề này. Hướng dẫn bắt đầu SEO của riêng Google đưa ra một số thực tiễn tốt nhất về văn bản neo, trong số đó:

    Sử dụng (và tìm kiếm) văn bản neo mô tả nội dung trang của bạn là gì
    Tránh văn bản neo chung, văn bản neo ngoài chủ đề
    Giữ văn bản neo ngắn gọn - chỉ dùng một vài từ
    Trong khi một số sáng chế của Google thảo luận về việc bỏ qua các liên kết với văn bản neo không liên quan, các sáng chế khác của Google đề xuất xem xét văn bản xung quanh văn bản neo cho ngữ cảnh bổ sung, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó.

    Một lời cảnh báo: Mặc dù tối ưu hóa văn bản neo của bạn là tốt, nhiều người làm SEO trong nhiều năm qua đã nhận thấy rằng quá nhiều điều tốt có thể gây tổn hại đến bạn. Văn bản neo tự nhiên trên trang web biến đổi một cách tự nhiên.

    Hãy kiểm tra sự đa dạng của văn bản neo đến trang Moz dựa trên Domain Authority (chỉ số đo lường sức mạnh của một domain), được minh họa ở đây bằng Link Explorer.

    Tối ưu hóa quá mức có thể báo hiệu sự thao túng cho Google và nhiều SEOer đề xuất một chiến lược đa dạng văn bản neo để có thứ hạng tốt hơn.

    2. TRANG TRUNG TÂM VÀ QUYỀN HẠN
    Trong những ngày đầu của Google, không lâu sau khi Larry Page tìm ra cách xếp hạng các trang dựa trên mức độ phổ biến, thuật toán Hilltop đã tìm ra cách xếp hạng các trang theo thẩm quyền. Nó đã thực hiện điều này bằng cách tìm kiếm các trang "chuyên gia" liên kết đến chúng.

    Trang chuyên gia là một tài liệu liên kết đến nhiều trang có liên quan chủ yếu khác. Nếu một trang được liên kết từ một số trang chuyên gia, thì nó được coi là cơ quan có thẩm quyền về chủ đề đó và có thể xếp hạng cao hơn.

    Một khái niệm tương tự sử dụng các trang "trung tâm" và "thẩm quyền" đã được đưa ra bởi Jon Kleinberg, một giáo sư Cornell với các khoản tài trợ từ Google và các công cụ tìm kiếm khác. Kleinberg giải thích:

    "... một trang trung tâm tốt là một trang chỉ ra nhiều cơ quan tốt, một trang có cơ quan tốt là trang được chỉ ra bởi nhiều trung tâm tốt.

    • Nguồn thẩm quyền trong môi trường siêu liên kết (PDF)

    Mặc dù chúng ta không thể biết mức độ mà các khái niệm này được sử dụng ngày nay, Google đã mua thuật toán Hilltop vào năm 2003.

    CÁCH TẬN DỤNG TRANG THẨM QUYỀN CHO SEO:
    Một thực tế phổ biến của các nhà xây dựng liên kết hiện nay là tìm kiếm các liên kết từ các Resource Pages. Các trang này về cơ bản là các trang Hub / Expert liên kết đến các trang web hữu ích xung quanh một chủ đề. Đưa được liên kết của bạn lên các trang này thường có thể giúp bạn rất nhiều.

    3. REASONABLE SURFER
    Không phải tất cả các liên kết đều cho kết quả như nhau.

    Ý tưởng đằng sau sáng chế Reasonable Surfer của Google là một số liên kết nhất định trên một trang quan trọng hơn các liên kết khác và do đó được chỉ định tăng thêm số lượng. Ví dụ về các liên kết quan trọng hơn bao gồm:

    Liên kết nổi bật, cao hơn trong HTML
    Liên kết chủ yếu liên quan, liên quan đến cả tài liệu nguồn và tài liệu đích.
    Ngược lại, các liên kết ít quan trọng hơn bao gồm:

    "Điều khoản dịch vụ" và liên kết chân trang
    Biểu ngữ quảng cáo
    Liên kết không liên quan đến tài liệu
    Bởi vì các liên kết quan trọng có nhiều khả năng được nhấp bởi "Reasonable Surfer", một liên kết có liên quan về mặt chủ đề có thể mang nhiều hiệu quả hơn so với liên kết ngoài chủ đề.

    "... Khi một cụm chủ đề được liên kết với tài liệu nguồn có liên quan đến một cụm chủ đề được liên kết với tài liệu đích, liên kết có xác suất được chọn cao hơn so với khi cụm chủ đề được liên kết với tài liệu nguồn không liên quan đến cụm chủ đề liên kết với tài liệu đích. "

    • Bằng sáng chế Hoa Kỳ: 7716225

    CÁCH TẬN DỤNG REASONABLE SURFER HỢP LÝ CHO SEO:
    Chìa khóa với việc tận dụng Reasonable Surfer cho SEO chỉ đơn giản là: hãy cố gắng để có được các liên kết có nhiều khả năng được nhấp vào.

    Điều này có nghĩa là bạn không chỉ được hưởng lợi từ việc nhận liên kết từ các khu vực nổi bật của các trang có lưu lượng truy cập cao, mà liên kết càng liên quan đến chủ đề của trang lưu trữ, nó càng mang lại nhiều lợi ích hơn.

    Chủ đề trang / văn bản neo đều không phải là một kết hợp chính xác, nhưng sẽ có hiệu quả nếu chúng ở trong cùng một khu vực chung. Ví dụ: nếu bạn đang viết về "bóng chày", các liên kết với văn bản neo liên quan từ các trang về thể thao, thiết bị, vận động viên, đào tạo, tập thể dục, du lịch và nhiều thứ khác có thể giúp tăng thứ hạng hơn các liên kết ít liên quan hơn.

    4. TOPIC-SENSITIVE PAGERANK (PAGERANK NHẠY CẢM VỚI CHỦ ĐỀ)
    Mặc dù có tin đồn ngược lại, PageRank vẫn còn sống và hoạt động tốt tại Google.

    Công nghệ PageRank có thể được sử dụng để phân phối tất cả các loại tín hiệu xếp hạng khác nhau trong suốt mục tìm kiếm. Trong khi các ví dụ chung nhất là sự phổ biến và tin cậy, một tín hiệu khác là sự phù hợp theo chủ đề, như được trình bày trong bài viết này của Taher Haveliwala, người đã trở thành một kỹ sư phần mềm của Google.

    Khái niệm ban đầu hoạt động bằng cách nhóm "trang hạt giống" theo chủ đề (ví dụ: phần Chính trị của Thời báo New York). Mỗi liên kết từ các trang này đều truyền vào một lượng nhỏ Topic-Sensitive PageRank, được truyền qua bộ liên kết tiếp theo, v.v.

    Trong ví dụ trên, 2 trang giống hệt nhau nhắm vào mục Football. Cả hai đều có cùng số lượng liên kết, nhưng liên kết đầu tiên có Topic-Sensitive PageRank phù hợp hơn từ một trang thể thao liên kết. Do đó, nó xếp hạng cao hơn.

    CÁCH TẬN DỤNG TOPIC-SENSITIVE PAGERANK CHO SEO:
    Khái niệm này khá là đơn giản. Khi nhận được liên kết, hãy thử lấy liên kết từ các trang có cùng chủ đề bạn muốn xếp hạng. Ngoài ra, nhận liên kết từ các trang được liên kết bởi các trang có thẩm quyền về cùng một chủ đề.

    5. LẬP CHỈ MỤC DỰA TRÊN CỤM TỪ
    Lập chỉ mục dựa trên cụm từ có thể là một khái niệm khó khăn đối với người làm SEO.

    Điều quan trọng cần hiểu là lập chỉ mục dựa trên cụm từ cho phép các công cụ tìm kiếm chấm điểm mức độ liên quan của bất kỳ liên kết nào bằng cách tìm kiếm các cụm từ liên quan trong cả trang nguồn và trang đích. Càng nhiều cụm từ liên quan, điểm càng cao.

    Trong ví dụ dưới đây, trang đầu tiên có liên kết văn bản neo, Tổng thống Hoa Kỳ có thể mang nhiều hiệu quả hơn vì trang này cũng chứa một số cụm từ khác liên quan đến Tổng thống Hoa Kỳ và và John Adams.

    Ngoài việc xếp hạng các tài liệu dựa trên các liên kết phù hợp nhất, lập chỉ mục dựa trên cụm từ cho phép các công cụ tìm kiếm xem xét các liên kết ít liên quan hơn, bao gồm:

    Giảm liên kết spam và liên kết ngoài chủ đề: Ví dụ: liên kết spam được đưa đến một trang web đánh bạc từ một trang về công thức nấu ăn cookie sẽ kiếm được điểm số liên kết rất thấp dựa trên mức độ phù hợp và sẽ mang ít tác động hơn.
    Chống lại "Google Bombing": Đối với những người còn nhớ ,Google Bombing là nghệ thuật xếp hạng một trang rất cao cho các cụm từ hài hước hoặc có động cơ chính trị bằng cách "ném bom" nó bằng các liên kết văn bản neo, thường không liên quan đến chính trang đó. Lập chỉ mục dựa trên cụm từ có thể ngăn chặn Google Bombing bằng cách chấm điểm các liên kết về mức độ phù hợp với văn bản thực tế trên trang. Bằng cách này, các liên kết không liên quan có thể được trừ hao.
    CÁCH TẬN DỤNG LẬP CHỈ MỤC DỰA TRÊN CỤM TỪ CHO SEO:
    Ngoài văn bản neo và chủ đề / quyền hạn chung của một trang, rất hữu ích để tìm kiếm các liên kết từ các trang có cụm từ liên quan.

    Điều này đặc biệt hữu ích cho SEO trên trang và liên kết nội bộ - khi bạn tối ưu hóa các trang của riêng mình và liên kết với chính mình. Một số người sử dụng từ khóa LSI để tối ưu hóa trên trang, mặc dù bằng chứng cho thấy điều này khiến SEO bị tranh chấp.

    Nghiên cứu từ khóa vững chắc thường cung cấp một điểm khởi đầu để xác định các cụm từ khóa liên quan. Dưới đây là các cụm từ có liên quan chặt chẽ với các công cụ SEO tốt nhất được tìm thấy bằng cách sử dụng Keyword Explorer.

    6. LIÊN KẾT NỘI BỘ
    Kết nối nội bộ đề cập đến một khái niệm sắp xếp lại, sắp xếp lại các kết quả tìm kiếm dựa trên việc đo tần suất mỗi trang được liên kết bởi tất cả các trang khác.

    Nói một cách đơn giản, khi một trang được liên kết đến từ một số kết quả xếp hạng cao, nó có khả năng phù hợp hơn một trang có ít liên kết từ cùng một bộ kết quả.

    Điều này cũng cung cấp một gợi ý mạnh mẽ về các loại liên kết bạn nên tìm kiếm: các trang đã được xếp hạng cao cho mục tiêu của bạn.

    CÁCH TẬN DỤNG KẾT NỐI NỘI BỘ CHO SEO:
    Nói một cách đơn giản, một trong những cách dễ nhất để xếp hạng là lấy các liên kết có liên quan theo chủ đề từ các trang web đã xếp hạng cho cụm từ bạn đang nhắm mục tiêu.

    Thông thường, các liên kết từ kết quả trang 1 có thể khá khó để có được, do đó, rất hữu ích để tìm kiếm các liên kết:

    Xếp hạng cho các biến thể của mục tiêu của bạn
    Đang xuống sâu hơn trong các trang kết quả của Google.
    Xếp hạng tốt cho các điều khoản khác nhau, nhưng vẫn liên quan đến chủ đề
    7. CÂU HỎI VÀNG
    Nếu các khái niệm trên có vẻ phức tạp, thì tin tốt là bạn không thực sự phải hiểu các khái niệm trên khi cố gắng xây dựng liên kết đến trang web của mình.

    Để hiểu liệu một liên kết có liên quan chủ yếu đến trang web của bạn, chỉ cần tự hỏi mình “câu hỏi vàng” về xây dựng liên kết: Liên kết này có đưa khách truy cập tham gia trang web của tôi không?

    Kết quả của câu hỏi là chính xác những gì các kỹ sư của Google đang cố gắng xác định khi đánh giá các liên kết, do đó bạn có thể đi đến một kết quả cuối cùng tốt mà không cần hiểu các thuật toán thực tế.

    CÁCH TẬN DỤNG “CÂU HỎI VÀNG” CHO SEO:
    Trên hết, hãy cố gắng xây dựng các liên kết mang lại khách truy cập có giá trị cao cho trang web của bạn.

    Nếu bạn không quan tâm đến khách truy cập mà một liên kết có thể mang lại, tại sao Google phải quan tâm cao đến liên kết đó?

    MẸO SEO CHO CÁC LIÊN KẾT CHỦ YẾU LIÊN QUAN
    Hãy xem xét lời khuyên này khi nghĩ về các liên kết cho SEO:

    NÊN sử dụng văn bản neo mô tả tốt cho các liên kết của bạn. Điều này áp dụng cho các liên kết nội bộ, liên kết đến các trang web khác và các liên kết bạn tìm kiếm từ các trang web bên ngoài.
    NÊN tìm kiếm các mối quan hệ từ các trang web có thẩm quyền, có liên quan. Chúng bao gồm các trang web xếp hạng tốt cho từ khóa mục tiêu của bạn và các trang "chuyên gia" liên kết đến nhiều trang web có thẩm quyền. (Đối với những người quan tâm, Majestic đã thực hiện một số công việc thú vị xung quanh Dòng chảy tin cậy hàng đầu.)
    NÊN tìm kiếm các liên kết từ các trang có liên quan. Điều này bao gồm kiểm tra tiêu đề, nội dung, cụm từ liên quan và mục đích của trang để đảm bảo sự liên quan của nó với chủ đề mục tiêu của bạn.
    NÊN tìm kiếm các liên kết mà mọi người có khả năng nhấp vào. Liên kết lý tưởng thường liên quan đến cả chủ đề và được đặt ở vị trí nổi bật.
    TRÁNH văn bản neo chung chung hoặc không mô tả.
    TRÁNH tối ưu hóa quá mức các liên kết của bạn. Điều này bao gồm việc sử dụng lặp đi lặp lại chính xác văn bản neo phù hợp và nhồi nhét từ khóa.
    TRÁNH xây dựng liên kết không tự nhiên. Marie Haynes đã viết một lời giải thích tuyệt vời về các loại liên kết không tự nhiên mà bạn có thể muốn tránh bằng mọi giá.
    Cuối cùng, NÊN cố gắng tìm kiếm và thu hút các liên kết đến trang web của bạn với nội dung chất lượng cao, có liên quan chủ yếu.

    NGUỒN : THEO SAGA.VN